svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

โครงการ ERC Sandbox เทคโนโลยีไฟฟ้ารูปแบบใหม่

14 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2562 สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) จัดงานเสวนา "โครงการ Energy Regulatory Commission Sandbox : ERC Sandbox" โดยเป็นการนำเสนอความคืบหน้าของโครงการต่อผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ มหาวิทยาลัย และภาคเอกชน จำนวนกว่า 60 คน โดยได้รับเกียรติจาก ดร.มณิศา พิพัฒนสมพร จากสถาบันวิจัยพลังงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คุณนิพนธ์ คนองชัยยศ จาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) คุณสมโภชน์ อาหุนัย จาก บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) และ ดร.ประสิทธิ์ สิริทิพย์รัศมี ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมและวิชาการ สำนักงาน กกพ. ร่วมเป็นวิทยากร พร้อมกับตอบข้อซักถามภายในงาน

โครงการ Energy Regulatory Commission Sandbox หรือ ERC Sandbox เป็นโครงการทดลองเชิงปฏิบัติการของกิจกรรมและนวัตกรรมด้านพลังงาน โดยผู้ที่ได้รับคัดเลือกจะสามารถนำแผนงานกิจกรรมและนวัตกรรมมาทดสอบได้ในพื้นที่ ERC Sandbox ซึ่งธุรกรรมที่อยู่ในขอบเขตการกำกับดูแลของ สำนักงาน กกพ. มีอยู่ 5 ประเภท ได้แก่ (1) ศึกษาโครงสร้างตลาดไฟฟ้ารูปแบบใหม่ (2) ศึกษาโครงสร้างอัตราค่าบริการรูปแบบใหม่ (3) ศึกษาเทคโนโลยีใหม่ (4) ศึกษาการจัดการและการปฏิบัติการระบบไฟฟ้ารูปแบบใหม่ และ (5) ศึกษารูปแบบกิจการธุรกิจใหม่ด้านพลังงาน สำหรับความคืบหน้าของโครงการ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเปิดรับข้อเสนอโครงการ ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม ถึงวันที่ 28 มิถุนายน นี้ โดยมีผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการและได้ยื่นข้อเสนอมาแล้ว จำนวน 2 ราย (3 โครงการ) และสำนักงาน กกพ. จะประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการพิจารณาตามความพร้อมภายในวันที่ 30 สิงหาคม 2562

โครงการ ERC Sandbox เทคโนโลยีไฟฟ้ารูปแบบใหม่

โครงการ ERC Sandbox นี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมด้านพลังงาน ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีส่วนในการช่วยผลักดันการเพิ่มการแข่งขัน ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสาร หรือศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์สำนักงาน กกพ. ที่ www.erc.or.th

logoline