svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

'ส.ส.ประชาธิปัตย์' ประชุมถกคุณสมบัติ ตำแหน่งรัฐมนตรี

14 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ประชุมหารือเกี่ยวกับหลักเกณฑ์คุณสมบัติของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ในสัดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ 7 คน 8 ตำแหน่ง โดยเฉพาะ กรณี 3 ส.ส.ของพรรคฯ ที่มีข้อเสนอแนวทางการคัดสรรบุคคลเข้าสู่ตำแหน่งรัฐมนตรี

การประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนประชุมร่วมกับ ส.ส.ของพรรคในนี้จะมีการหารือถึงคุณสมบัติ หลักเกณฑ์ของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ 7 คน 8 ตำแหน่ง ซึ่งคาดว่าจะมีการถกเถียงกันในหลายประเด็น โดยเฉพาะกรณีที่ ส.ส.ของพรรค นำโดย 

'ส.ส.ประชาธิปัตย์' ประชุมถกคุณสมบัติ ตำแหน่งรัฐมนตรี


.

'ส.ส.ประชาธิปัตย์' ประชุมถกคุณสมบัติ ตำแหน่งรัฐมนตรี

นายพีระพันธุ์ สารีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่ / นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง / นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้เสนอแนวทางการคัดสรรบุคคลเข้าสู่ตำแหน่งรัฐมนตรี

'ส.ส.ประชาธิปัตย์' ประชุมถกคุณสมบัติ ตำแหน่งรัฐมนตรี



โดยมีรายละเอียดว่า ในการกำหลักเกณฑ์ 
1. พรรคจะต้องคำนึงถึงความเป็นธรรม โดยไม่คำนึงถึงความเห็นต่างในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคครั้งที่ผ่านมา เพื่อให้มีความทั่วถึงและเป็นธรรม 
2.พรรคต้องให้ความสำคัญกับ ส.ส. ที่มาจากการเลือกตั้งในระบบเขต และบัญชีรายชื่อตามลำดับก่อนผู้ที่ไม่ได้เป็น ส.ส. 
3.พรรคต้องคัดเลือกบุคคลเข้าสู่ตำแหน่งโดยคำนึงถึงภูมิภาค ตามข้อบังคับ และจำนวน ส.ส. ในภูมิภาคนั้น ๆ 
4.พรรคต้องคำนึงถึงหลักอาวุโสในการคัดเลือก 
5.พรรคต้องคำนึงถึงตามข้อบังคับพรรคด้วย 
และ 6.พรรคต้องคัดสรรบุคคลโดยยึดหลักความสามารถและประสบการณ์ในงานบริหารราชการแผ่นดินกระทรวงนั้นๆ
  

'ส.ส.ประชาธิปัตย์' ประชุมถกคุณสมบัติ ตำแหน่งรัฐมนตรี


นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการประชุมคณะกรรมการบริหารเพื่อพิจารณารายชื่อบุคคลที่เหมาะสมที่จะเป็นรัฐมนตรีตามข้อบังคับของพรรคซึ่งหลักเกณฑ์ตลอดจนแนวทางที่ต้องการยุทธศาสตร์พรรคได้มีการพิจารณาและจะมีการมาเสนอในที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค จากนั้นจะเป็นการปฏิบัติตามข้อบังคับในการพิจารณาขั้นสุดท้ายของบุคคลที่เหมาะสมจะเป็นรัฐมนตรีและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งก็อยู่ภายใต้หลักเกณฑ์เดียวกัน โดยให้ที่ประชุมร่วมระหว่างกรรมการบริหารและ ส.ส. เป็นผู้พิจารณา ซึ่งก็ต้องพิจารณาถึงความรู้ความสามารถและโควต้าของภาคต่าง ๆ แต่เนื่องจากบุคคลที่มีความรู้ความสามารถมีจำนวนมากแต่มีรัฐมนตรีอยู่เพียง 7 ตำแหน่งเท่านั้นดังนั้นก็ต้องมีทั้งผู้ที่ได้รับการคัดเลือกและผู้ที่ไม่ได้รับการคัดเลือกแต่กรรมการบริหารก็จะทำหน้าที่ในการดูแลให้มีบทบาทหน้าที่ทางในรัฐบาลและผู้แทนราษฎรตลอดจนการทำงานให้กับพรรคส่วนกรณีที่ 3 ส.ส. ยื่นหนังสือถึงหัวหน้าพรรค เรื่องหลักเกณฑ์ในการพิจารณาคุณสมบัติรัฐมนตรี นายอลงกรณ์มองว่า ไม่เป็นประเด็นที่จัดกิจกรรมในการพิจารณารัฐมนตรีซึ่งทุกคนมีสิทธิ์เสมอภาค ดังเช่นการแข่งขันตำแหน่งหัวหน้าพรรคที่ผ่านมาไม่ใช่เป็นปัญหาต่อการพิจารณา ซึ่งหัวหน้าพรรคได้มีการนำหนังสือ ทั้ง 3 ท่านมานำเสนอและให้ความเป็นธรรมๆนอกจากนี้นายอลงกรณ์ ยังเปิดเผยว่าจะไม่รับตำแหน่งใด ๆ ในคณะรัฐมนตรี เนื่องจากหน้าที่ในการบริหารพรรคนั้นมีจำนวนมาก

logoline