svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

3 หมาแสนรู้ ตามครูแจ ไม่เว้นแม้แต่ห้องเรียน

14 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปกันที่โรงเรียนบ้านเชียงดา ตำบลเชียงดา อำเภอสร้างคอม จังหวัดอุดรธานี ที่นี่มีเรื่องราวน่ารักและประทับใจ สุนัข 3 ตัว นอนเฝ้าอยู่หน้าห้องเรียน เหมือนกับไปเรียนหนังสือ

สุนัข 3 ตัว "เจ้ากะเพรา เจ้าออสก้า และเจ้านมสด" นอนนิ่งอยู่บนพื้นในห้องเรียนไม่ได้ไปเดินรบกวนการเรียนการสอน ระหว่างที่ น.ส.อัยยาวีร์ พรมหีตหรือครูหนุ่ย ครูสอนวิชาภาษาอังกฤษ กำลังสอนหนังสือนักเรียนชั้น ม.1 เมื่อครูหนุ่ยสอนจบเดินออกจากห้องเรียน ทน้องหมาทั้ง 3 ตัวก็เดินตาม โดยมีนักเรียนชั้น ป.4- ป.6 ทั้งชายและหญิงคอยเล่นกับน้องหมาด้วย และน้องหมาทั้ง 3 ตัวก็ไม่มีอาการดุร้าย ขู่ หรือ เห่า

3 หมาแสนรู้ ตามครูแจ ไม่เว้นแม้แต่ห้องเรียน


ครูหนุ่ยบอกว่า ตอนแรกไม่ได้ตั้งใจจะเลี้ยง แต่หลังจากภารโรงลาออกไป เจ้ากะเพราตอนนั้นยังเล็กมาเจอก็เลยให้ข้าวให้น้ำ พอน้องหมาได้กินแค่ครั้งเดียว ก็จำเราได้ตลอดเวลา ไม่นานเจ้าออสก้า เพศผู้มาติดพันก็เลยอยู่ที่โรงเรียนกลายเป็นลูกเขยของเราไปจนมีลูกออกมา 2 คอก ซึ่งเจ้านมสดเป็นลูกคอกที่ 2 ตอนนี้อายุ 8 เดือนกำลังจะพาไปทำหมันส่วนอาหารที่ให้ก็เป็นอาหารเม็ด อาหารกระป๋อง เป็นเงินส่วนตัว จะซื้อข้าวจากแม่ครัวโรงเรียนมาให้ เด็กนักเรียนจะรู้ว่าพอตอนเย็นจะวิ่งไปเอาข้าวและกับข้าวกับแม่ครัวมาให้ พอเด็ก ๆ กลับบ้านหมด เราก็เอาข้าวให้น้องหมากิน หลังจากนั้นจึงกลับบ้าน ทั้ง 3 ตัวก็จะวิ่งไปส่งที่หน้าประตูโรงเรียน แล้วกลับมานอนรอในที่ที่เราให้อยู่ในโรงเรียน

ส่วนน้องหมา 3 ตัวเข้าไปในห้องเรียนด้วย ก็เริ่มจากเจ้ากะเพราตามไปทุกที่ก่อน ตอนนั้นก็ไล่ใช้ไม้เรียวเล็กๆ ตีบ้าง แต่ตียังไงก็ยอมให้ตี จนบางครั้งบางมีเจ้านายมาตรวจเยี่ยมโรงเรียนก็ต้องตีบ้าง เขาก็หลบออกไป จนภายหลังเมื่อเขาเข้าห้องเรียนกลัวเรื่องเห็บหมัด เรื่องความสกปรก ก็เลยต้องรักษาความสะอาดอาบน้ำให้ กินยาฆ่าเห็บหมัดอย่างดี เม็ดละ 4-500 บาท เพราะกลัวผู้ปกครองนักเรียนจะมีฟีตแบคกลับมา แต่ก็ไม่มีอะไร ผู้ปกครองเด็กก็รัก เด็กนักเรียนก็รักและผูกพัน เพราะเขาไม่กัดคน ไม่ดุร้าย

3 หมาแสนรู้ ตามครูแจ ไม่เว้นแม้แต่ห้องเรียน


ครูหนุ่ยบอกอีกว่า ตอนนี้ทำเรื่องขอย้ายกลับบ้านที่ อ.เพ็ญ ก็คิดอยู่ว่าจะเอาไปอยู่ที่สวนที่บ้าน แต่คงเอาเข้าบ้านไม่ได้ เพราะที่บ้านก็มีอยู่แล้ว 5 ตัว กลัวจะเสียงดังรบกวนชาวบ้าน ทำให้เกิดปัญหา จะเอาตัวเมียไปทั้ง 2 ตัว ส่วนตัวผู้ติดต่อชาวบ้านในหมู่บ้านไว้ ที่เป็นคนที่รักหมาเหมือนกัน เราก็จะเอาอาหารมาช่วย และพาเขาไปให้คุ้นเคยกับที่ที่จะไปอยู่ใหม่ด้านเด็กนักเรียนบอกว่า ไม่กลัวน้องหมาทั้ง 3 ตัวเพราะไม่ดุ ไม่เคยกัดใคร ไม่วุ่นวาย ตอนที่ครูสอน จะนอนรอเฉย ๆ ไม่มีเห่าให้รำคาญ ถ้าครูย้ายโรงเรียนไม่เอาไปพวกเราก็จะดูแลน้องหมาเอง

logoline