svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

"ปูสองแคว" สัตว์ป่าพื้นถิ่นหายาก เริ่มออกมาให้ยลโฉมแล้ว

14 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อ14 มิถุนายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงาน จ.พิษณุโลก เริ่มมีฝนตกชุก ส่งผลให้ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ หมู่ 2 บ้านป่าคาย ต.บ้านยาง อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก

"ปูสองแคว" ปูพื้นถิ่นที่มีแหล่งกำเนิดที่ จ.พิษณุโลก เริ่มขุดรูออกมารับน้ำฝน โชว์ตัวให้ชาวบ้านได้พบเห็นกันแล้วรอบพื้นที่ของที่ทำการ โดยเฉพาะบริเวณใกล้เคียงห้วยน้ำต่างๆ

"ปูสองแคว" สัตว์ป่าพื้นถิ่นหายาก เริ่มออกมาให้ยลโฉมแล้ว


นายเสกสันต์ ลอมแปลง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ เปิดเผยว่า ช่วงนี้กำลังเข้าสู่ฤดูฝน สภาพป่าในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่กำลังฟื้นตัว โดยเฉพาะพื้นที่หมู่ 2 บ้านป่าคาย ต.บ้านยาง อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก บริเวณห้วยซำตาเรือที่เป็นถิ่นกำเนิด "ปูสองแคว" ปูที่มีแหล่งกำเนิดที่ จ.พิษณุโลก เริ่มขุดรูโผล่ออกมาหากิน หลังจากมุดอยู่แต่ในรูช่วงหน้าแล้ง บ่งชี้ให้เห็นว่าขณะนี้สภาพความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าเริ่มกลับคืนมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้งในช่วงฤดูฝน ซึ่งชาวบ้านจะพบเห็นได้บ่อยบริเวณห้วยซ้ำตาเรือ ซึ่งห่างจากที่ทำการอุทยานไปประมาณ 2 กม. รวมถึงกระจายอยู่ทั่วไปที่ใกล้แหล่งน้ำอย่างห้วยคลองเฉลียง ซึ่งห่างจากที่ทำการประมาณ 300 เมตร ก็จะพบรูปูกระจายอยู่ทั่วไปเช่นเดียวกัน

"ปูสองแคว" สัตว์ป่าพื้นถิ่นหายาก เริ่มออกมาให้ยลโฉมแล้ว


สำหรับช่วงนี้ เพิ่งเริ่มมีฝนตกชุก ปูสองแคว หรือ ปูแป้งที่พบนั้น เพิ่งจะออกมาจากรูก็จะทำให้สีตัวหรือสีของกระดองปู รวมถึงตามก้ามปู และขานั้น จะยังคงเป็นสีดำหรือสีน้ำตาลเข้มอยู่ แต่หากเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูกาลผสมพันธุ์ หรือในช่วงปลายฤดูฝนต่อต้นฤดูหนาวนั้น ตัวปูจะปรับเปลี่ยนไป จะมีสีสันสดใส ผิดจากปูที่พบเห็นทั่วไป ลักษณะเฉพาะของปูสองแควคือ บริเวณขอบใต้ดวงตาของปูจะมีเส้นสี ขาวโค้งรับกับลูกตา ก้ามปูมีสีน้ำเงินเข้มตลอดก้าม บางตัวก้ามมีสี เช่น ปลายสุดของก้ามมีสีอ่อนฟ้าควันบุหรี่ โคนก้ามเป็นสีฟ้าอ่อน บางตัวมีก้ามสีเหลือง และก้ามสีส้ม สดใสสวยงามมาก

"ปูสองแคว" สัตว์ป่าพื้นถิ่นหายาก เริ่มออกมาให้ยลโฉมแล้ว


ส่วนกระดองปูบางตัวมีสีเทา และบางตัวมีสีดำสนิท ขนาดของลำตัวปู ตัวเต็มวัย ยาว ประมาณ 5-6 เซนติเมตร กินพืชน้ำและแมลงเป็นอาหาร แหล่งที่พบ พบปูสองแควในลำห้วยหรือตามซอกหินที่มีน้ำไหล พื้นเป็นหินและ เป็นแหล่งน้ำซับ ปูสองแควชอบที่ ร่มครึ้ม ตอนกลางวันจะอาศัยอยู่ในรู ที่มีความลึกประมาณ 1-1.5 เมตร และออกหากินบนบกในเวลา กลางคืนเท่านั้น แต่การที่จะเห็นตัวปูสองแควในเวลากลางวันนั้นค่อนข้างยาก เพราะช่วงเวลากลางวันเป็นช่วงที่ปูสองแควจะอยู่ในรูเพื่อพักผ่อน จะต้องมีสิ่งหลอกล่อให้ปูออกมา เช่น ปลาร้าไปวางไว้บริเวณหน้ารูปูสักพักใหญ่ๆ ปูถึงจะยอมออกมากินอาหารทำให้เราได้พบเห็นตัวด้วย

"ปูสองแคว" สัตว์ป่าพื้นถิ่นหายาก เริ่มออกมาให้ยลโฉมแล้ว


อย่างไรก็ตาม อยากจะขอความร่วมมือจากชาวบ้านในพื้นที่ ให้ร่วมกันอนุรักษ์ผืนป่าและแหล่งน้ำ เพราะแหล่งน้ำต่างๆ จะทำให้ "ปูสองแคว" ขยายพันธุ์ไปเรื่อยๆ จนทั่วในเขตอุทยานแห่งชาติแควน้อย

logoline