svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวบ้านฮือฮา หาของป่าเจอ "เต่าสีทอง" แห่ขัดกระดองเชื่อนำโชค

14 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านอำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี ออกไปหาเก็บเห็ดที่บริเวณป่าสาธารณะ พบเต่าสีทองน้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม หลังชาวบ้านรู้ข่าวนำดอกไม้ธูปเทียน แต่งขันธ์ห้า แห่มาขอเลขเด็ด ตามความเชื่อของแต่ละบุคคล

ที่บ้านเลขที่ 126 หมู่ที่ 10 บ้านพนมดี ตำบลหนองผือ อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี ได้มีชาวบ้านต่างพากันมาดูเต่าสีทอง อยู่อ่างกะละมัง นำดอกไม้ธูปเทียนแต่งขันธ์ห้า เอาแป้งมาลูบกระดองเต่า และท้องเต่า หาเลขเด็ดนายพลทิศ ทองพรม อายุ 58 ปี อาชีพทำนา เล่าว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ระหว่างออกไปหาเก็บเห็ด ที่บริเวณป่าสาธารณะบ้านพนมดี ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 2 กิโลเมตร ขณะเดินเก็บเห็ดอยู่นั้น เหลือบไปเห็นเต่าขนาดใหญ่หยุดนิ่งอยู่ตรงทางเดินข้างหน้า และพบว่าเต่าตัวดังกล่าวมีลักษณะแปลกประหลาด ไม่เหมือนกับเต่าที่พบเห็นได้ทั่วไป

ชาวบ้านฮือฮา หาของป่าเจอ "เต่าสีทอง" แห่ขัดกระดองเชื่อนำโชค


โดยกระดอง จะมีสีเหลืองทอง แซมดำ ตั้งแต่เกิดมาก็ไม่เคยพบเห็น จึงตัดสินใจนำกลับมาที่บ้าน ล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่า จึงนำกลับมาบ้าน ชาวบ้านในหมู่บ้านที่ทราบข่าว ต่างพากันมาดู มาทำพิธีขอโชคขอเลขเด็ด บางคนก็ใช้แป้งมาลูบที่กระดองเต่า และท้องเต่า เพื่อขอโชคลาภ โดยเต่าสีทองตัวนี้ มีน้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม อายุประมาณ 4 ปี มีลักษณะสวยงามมาก ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าจะให้โชคลาภนำแป้งมาทากระดองเต่าและท้องเต่ามีตัวเลขขึ้นมาให้เห็นบนหลังและท้องของเต่าตามความเชื่อของแต่ละบุคคล

logoline