svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พลังประชารัฐ....สงบศึกใน กลับมาใช้โผเดิม 11 มิ.ย.

14 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล หลังการจัดทำโผ ครม.เสร็จสิ้นไปแล้ว ตั้งแต่ค่ำวันที่ 11 มิ.ย.ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ นั่งเคลียร์ปัญหาการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี กับแกนนำกลุ่มต่างๆ ในพรรคพลังประชารัฐด้วยตัวเอง ถึงตอนนี้ พรรคร่วมรัฐบาลทยอยส่งชื่อเกือบจะครบหมดแล้ว ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ที่เคาะกันตั้งแต่ 11 มิ.ย. ลงตัวที่คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ จะนั่งในตำแหน่ง รมว.พลังงาน ขณะที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ยอมที่จะไปนั่ง รมว.ศึกษา

แต่เพียงข้ามคืน ก็มีกระแสข่าวว่า ณัฏฐพล พยายามขอเก้าอี้ รมต.พลังงาน พร้อมกับข่าวขุดคุ้ยคดีความในอดีตของกลุ่มสามมิตร จนทำให้เกิดภาพความขัดแย้งกันเองภายในพรรค แต่สุดท้าย มีรายงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้โควตาของพรรคพลังประชารัฐถือว่าจบแล้ว โดยยึดตามโผเดิมในวันที่ พล.อ.ประยุทธ์ นั่งเคลียร์ปัญหาเองเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.โดย คุณสุริยะ ยังนั่ง รมต.พลังงาน และณัฏฐพล นั่ง รมต.ศึกษาเหมือนเดิม

โผรายชื่อ ครม.ในส่วนของพลังประชารัฐ ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จะดำรงตำแหน่งนายกฯ ควบ รมต.กลาโหม สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นรองนายกฯ วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ และพล.อ.อนุพงษ์ รมต. มหาดไทยอุตตม เป็น รมต.คลัง สนธิรัตน์ นั่ง รมต.อุตสาหกรรม สุวิทย์ เป็น รมต.อุดมศึกษา ร.อ.ธรรมนัส ได้โควต้า รมต.ดิจิทัล โดยจะให้น้องชายคืออัครา นั่งเก้าอี้แทนขณะที่กลุ่มสามมิตร สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ จะนั่ง รมต.พลังงาน สมศักดิ์ เทพสุทิน นั่ง รมต.ยุติธรรม สันติ นั่ง รมช.คลัง อนุชา นั่ง รมช.คลัง ณัฏฐพล นั่ง รมต.ศึกษา พุทธิพงษ์ นั่ง รมต.ประจำสำนักนายกฯ อิทธิพล คุณปลื้ม รมต.วัฒนธรรม สุชาติ ชมกลิ่น รมต.แรงงาน และอธิรัฐ รมช.คมนาคม

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งตอนนี้อยู่ประเทศสหรัฐอเมริกา ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์รายงานเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand กับดนัย เอกมหาสวัสดิ์ และ อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์ เมื่อเช้าชี้แจงกรณีมีข่าวว่า จะหลุดจากโผ ครม. ไม่ได้ตำแหน่ง รมว.พลังงาน ว่าไม่ทราบ เป็นเรื่องของ พล.อ.ประยุทธ์ จะตัดสินใจ ออกมาอย่างไร ก็รับได้และไม่คิดลาออกจากพรรค ส่วนที่ เคยประกาศไม่รับตำแหน่งนั้น ถึงวันนี้ ขอถอนคำพูด ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ เห็นว่า อะไรเหมาะสม ก็พร้อมจะรับตำแหน่ง

logoline