svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสทช.มั่นใจค่ายมือถือรับไลเซ่นส์ 5 G

14 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร ระบุ กสทช. ได้เรียกโอเปอเรเตอร์ 3 ราย ประชุมชี้แจงวิธีการขอรับการจัดสรรคลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 700 Mhz ประกอบด้วย บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น และ บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากโอเปอเรเตอร์ทั้ง 3 ราย ว่าจะเข้าร่วมจัดสรรคคลื่นดังกล่าว แต่เบื้องต้นเชื่อว่าในวันที่ 19 มิ.ย.นี้ ที่ กสทช.จะเปิดให้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตและจัดสรรคลื่นจะมีการจัดสรรคลื่นดังกล่าวได้

ส่วนการจัดสรรคลื่น 700 Mhz จะทำรายได้เข้ารัฐได้เท่าไหร่ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ที่จัดสรร ซึ่งหลักการของการจัดสรรคลื่นครั้งนี้แม้ว่าจะไม่ใช้วิธีประมูลแต่กำหนดให้การชี้ชัดว่าจะได้คลื่นชุดใดด้วยวิธีการกำหนดผลตอบแทนส่วนเพิ่มซึ่งหากผู้ประกอบการต้องการมากกว่า 1 ราย ในคลื่นชุดเดียวกัน จะดูจากผลประโยชน์ส่วนเพิ่มที่ผู้ประกอบการกำหนดไว้ใครให้มากกว่าจะได้คลื่นชุดนั้นไป หากเท่ากันจะใช้วิธีจับสลาก
สำหรับใบอนุญาตคลื่นความถี่ 700Mhz มีจำนวน 3 ใบใบละ 10 เมกะเฮิร์ตซ์ ราคาชุดละ 17,584 ล้านบาท หลักประกัน 880 ล้านบาท แบ่งการชำระเงินออกเป็น 10 งวด มีผลในการจัดสรรคลื่นความถี่ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.63 ระยะเวลาใบอนุญาต 15 ปี
ทั้งนี้วันที่ 19 มิ.ย.นี้ กสทช. จะเปิดให้ผู้ประกอบการยืนเอกสารคำขอใช้คลื่นความถี่ 700 Mhz จะปิดการรับเอกสารเวลา 12.00 น. โดยจะเปิดเผยต่อสาธารณะว่ามีผู้ขอรับคลื่นความถี่กี่รายจากนั้นบอร์ด กสทช.จะประชุมพิจารณาและแถลงข่าวสรุปผลการจัดสรรคลื่น
ขณะเดียวกันราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติเรื่อง มาตรการแก้ไขปัญหาความต่อเนื่องของกรรมการ กสทช. โดยมีรายละเอียดที่สำคัญคือให้ระงับการสรรหาและคัดเลือกบุคคลเพื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการ กสทช.ไว้ก่อนจนกว่าจะมีพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมในส่วนที่เกี่ยวกับกระบวนการสรรหา และคัดเลือกบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ กสทช.ใช้บังคับ หรือจนกว่านายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น
กรณีที่กรรมการ กสทช.พ้นจากตำแหน่งด้วยเหตุอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์ ให้กรรมการที่พ้นจากตำแหน่งปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมีพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติใช้บังคับ หรือจนกว่าจะพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุอื่น

logoline