svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คนร้ายใช้ "ตอร์ปิโด" โจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำในอ่าวโอมาน

14 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรือบรรทุกน้ำมันสองลำถูกโจมตีด้วยระเบิดในบริเวณอ่าวโอมานและลูกเรือทั้ง 44 คนได้รับการช่วยเหลือปลอดภัย เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียงหนึ่งเดือนหลังจากเรือบรรทุกน้ำมัน 4 ลำถูกโจมตีด้วยระเบิดนอกชายฝั่งของสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ในบริเวณใกล้เคียง

กองเรือที่ 5 ของกองทัพเรือสหรัฐที่ประจำการในบาห์เรน เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากเรือสองลำในเวลา 6.12 น.และ 7.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น และเรือยูเอสเอส เบนบริดจ์ของสหรัฐถูกส่งไปให้ความช่วยเหลือขณะที่มีรายงานว่า เรือสินค้า โคกุกะ เคอเรจัส ของบริษัท โคกุกะ ซังโยในญี่ปุ่นได้รับความเสียหายจากการโจมตีบริเวณส่วนหัวเรือเหนือผิวน้ำขณะแล่นจากซาอุดิอาระเบียเพื่อขนส่งเมทานอลไปยังสิงคโปร์ เรือถูกโจมตีสองครั้งในช่วงเวลา 3 ชม.


ส่วนเรือ ฟรอนท์ อัลแตร์ ของบริษัทฟรอนท์ไลน์ในนอร์เวย์ถูกโจมตีหลังออกจากเมืองรูเวสของสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ เรือลำนี้บรรทุก แนฟทาเพื่อส่งไปไต้หวัน บริษัทกลั่นน้ำมัน ซีบีซี ของไต้หวัน ที่เช่าเรือขนส่งดังกล่าว ตั้งข้อสงสัยว่า เรือลำนี้อาจถูกยิงด้วยระเบิดตอร์ปิโด และบริษัทฟรอนท์ไลน์ เปิดเผยว่า เกิดไฟลุกไหม้บนเรือทางการอิหร่าน เปิดเผยว่า หน่วยกู้ภัยค้นหาของอิหร่านสามารถช่วยเหลือลูกเรือ 21 คนจากเรือ โคคูก้า เคอเรจัซ และอีก 23 คนจากเรือฟรอนต์ อัลแตร์ ได้อย่างปลอดภัย

อ่าวโอมานอยู่ตรงบริเวณปาทางช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งน้ำมันทางเรือที่สำคัญของโลก เมื่อเดือนที่แล้วมีเรือบรรทุกน้ำมัน 4 ลำ ซึ่งในจำนวนนี้สองลำเป็นของซาอุดิอาระเบียถูกโจมตีในบริเวณอ่าวโอมานเช่นกัน ผลการสอบสวนเบื้องต้นสรุปว่า เรืออาจถูกโจมตีด้วยทุ่นระเบิด ขณะที่สหรัฐและซาอุดิอาระเบีย กล่าวโทษว่า เป็นฝีมือของอิหร่าน แต่รัฐบาลอิหร่านปฏิเสธข้อกล่าวหา

logoline