svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสทช.ไม่ยืนยัน 3 ค่ายจะเข้าร่วมจัดสรรคลื่น 700 ครบหรือไม่ เชื่อ 19 มิ.ย.ยื่นคำขอได้

14 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กสทช.ยังไม่ชี้โอเปอเรเตอร์เข้าจัดสรรคลื่น 700 เมกกะเฮิรตซ์ ครบทั้ง 3 รายหรือไม่ ทั้ง เอไอเอส, ทรู และ ดีแทค แต่เชื่อ 19 มิ.ย.จะเปิดให้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตและจัดสรรคลื่นได้

รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร ระบุ กสทช. ได้เรียกประชุมชี้แจงวิธีการขอรับการจัดสรรคลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 700 Mhz กับโอเปอเรเตอร์ทั้ง 3 ราย ประกอบด้วย บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น และ บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากโอเปอเรเตอร์ทั้ง 3 ราย ว่าจะเข้าร่วมจัดสรรคลื่นดังกล่าว แต่เบื้องต้นเชื่อว่าในวันที่ 19 มิ.ย.นี้ ที่ กสทช.จะเปิดให้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตและจะมีการจัดสรรคลื่นดังกล่าวได้


ส่วนการจัดสรรคลื่น 700 Mhz จะทำรายได้เข้ารัฐได้เท่าไหร่ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ที่จัดสรร ซึ่งหลักการของการจัดสรรคลื่นครั้งนี้แม้ว่าจะไม่ใช้วิธีประมูลแต่กำหนดให้การชี้ชัดว่าจะได้คลื่นชุดใดด้วยวิธีการกำหนดผลตอบแทนส่วนเพิ่มซึ่งหากผู้ประกอบการต้องการมากกว่า 1 ราย คลื่นชุดเดียวกันจะดูจากผลประโยชน์ส่วนเพิ่มที่ผู้ประกอบการกำหนดไว้ใครให้มากกว่าจะได้คลื่นชุดนั้นไป หากกำหนดมาเท่ากันจะใช้วิธีจับสลาก


ทั้งนี้วันที่ 19 มิ.ย.นี้ กสทช. จะเปิดให้ผู้ประกอบการยืนเอกสารคำขอใช้คลื่นความถี่ 700 Mhzโดยจะปิดการรับเอกสารเวลา 12.00 น.โดยจะเปิดเผยต่อสาธารณะว่ามีผู้ขอรับคลื่นความถี่กี่ราย จากนั้นบอร์ด กสทช.จะประชุมพิจารณาและแถลงข่าวสรุปผลการจัดสรรคลื่น

logoline