svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนาธร" เตรียมเสนอแก้รัฐธรรมนูญ เลิกเกณฑ์ทหาร-ยุติราชการรวมศูนย์

14 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธนาธร จึงรุ่งเรือง" ควงส.ส.ลงพื้นที่ป่าตอง รับฟังปัญหาสิ่งแวดล้อมและท่องเที่ยว ผลักดันแนวทางการแก้ปัญหาในสภาฯ เตรียมเสนอแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 แล 279 แก้ปัญหาประมง ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร และยุติระบบราชการรวมศูนย์

ช่วงเย็น (13 มิ.ย.62) ลานTheMyth Party Space Patongถนนพระเมตตา (ผังเมืองสาย ก) ต. ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ อาทิ นายรังสิมันต์ โรม,นายประเสริฐพงศ์ ศรนุวัตร,นายปริญญา ช่วยเกตุ,นายเจนวิทย์ ไกรสินธุ์ เป็นต้น และผู้เกี่ยวข้อง เปิดเวทีเสวนาร่วมกับจิตอาสาพิทักษ์สิ่งแวดล้อมในพื้นที่ต่างๆ ของจังหวัดภูเก็ต นำโดย นายสุรชาติ เล็มและ จิตอาสาพิทักษ์ขยะชุมชนคลองปากบาง ต.ป่าตอง อ.กะทู้ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้สนับสนุนและชื่นชอบแนวทางการทำงานของพรรคอนาคตใหม่ร่วมรับฟังจำนวนมาก ท่ามกลางการเฝ้าสังเกตการณ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
ทั้งนี้ในส่วนของจิตอาสาฯ ต่างให้ความเห็นไปในแนวทางเดียวกันว่า ขยะถือเป็นปัญหาสำคัญของเมืองท่องเที่ยวที่จะต้องช่วยกันดูแลรักษา เนื่องจากเมื่อมีขยะไหลลงคูคลองและไหลลงทะเล ก็จะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ทางทะเล สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ที่สัญจรไปมา และมองว่าการแก้ปัญหาขยะดังกล่าวนั้นเป็นปัญหาร่วมของทุกคน จะปล่อยให้หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งทำโดยลำพังไม่ได้ ทุกคนจะต้องมาร่วมด้วยช่วยกัน
ขณะที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กล่าวด้วยว่า จากการลงพื้นที่ภาคใต้ในพื้นที่ 3 จังหวัด คือ ภูเก็ต พังงา และระนอง ได้รับข้อมูลต่างๆ และบางส่วนเป็นข้อมูลใหม่ด้วย ทั้งในเรื่องของการท่องเที่ยว สิ่งแวดล้อม ประมง และการคมนาคม โดยมีการบอกเล่าถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่ค่อนข้างจะลำบาก ซึ่งเรื่องใดที่สามารถจะนำไปผลักดันพัฒนาต่อได้ในสภาผู้แทนราษฎรหรือคณะกรรมาธิการต่างๆ ซึ่งได้รับเรื่องไว้และจะผลักดันพัฒนาต่อไป ส่วนเรื่องไหนที่ทำไม่ได้เนื่องจากไม่ได้อยู่ฝ่ายบริหาร เนื่องจากพรรคของตนอยู่ในฝั่งของพรรคฝ่ายค้าน รวนทั้งการให้กำลังใจซึ่งกันและกันในการก้าวเดินต่อไป

"ธนาธร" เตรียมเสนอแก้รัฐธรรมนูญ  เลิกเกณฑ์ทหาร-ยุติราชการรวมศูนย์


"ในประเด็นของชายหาดป่าตอง ซึ่งมีความยาวประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นชายหาดที่มีชื่อเสียงและได้รับความสนใจจากคนทั่วโลกที่จะเดินทางเข้ามา ในส่วนของตนคงไม่สามารถรู้ดีกว่าคนในพื้นที่ สิ่งที่ตนรู้ คือ ในการบริหารจัดการชายหาดจะต้องเป็นเรื่องของป่าตอง ควรมีการมีส่วนร่วม แต่อำนาจสุดท้ายในการตัดสินใจต้องอยู่ที่คนป่าตอง ว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร, ทั้งนี้จะต้องให้ประชาชนมีส่วนในการแสดงความคิดเห็น ไม่ใช่อยู่ที่ระบบรัฐราชการรวมศูนย์ที่กรุงเทพ"
นายธนาธร กล่าวถึงแนวทางในการผลักดันเพื่อการปฎิรูป ว่า พรรคอนาคตใหม่มีแนวทางหลายอย่างในการทำงานในสภาฯ เริ่มจากการเปิดสภาฯ ครั้งต่อไป ทางเลขาฯ จะได้มีการเริ่มพูดคุยกับพรรคอื่นๆ ที่มีความเห็นร่วมกันในการจะเสนอให้แก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ว่า ด้วยอำนาจของ สว. โดยให้ยุติการมีอำนาจของ สว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี กับมาตรา 279 เพื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญสามารถดำเนินการได้ จากนั้นจะเป็นการผลักดันในเรื่องที่เกี่ยวกับการประมง ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร และยุติระบบราชการรวมศูนย์ด้วย ซึ่งคาดว่าจะเริ่มการรณรงค์ได้ภายในต้นปีหน้า
ด้านการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการยุติระบบรัฐรวมศูนย์นั้นนายธนาธร กล่าวว่า คงจะต้องมีการณรงค์ครั้งใหญ่ อยากเรียนว่าการปฎิรูประบบราชการเป็นสิ่งจำเป็น เพราะเรากำลังเอาเงินภาษีของคนทั้งประเทศอุ้มรัฐราชการที่ใหญ่โตเทอะทะ ไม่มีประสิทธิภาพ ไม่ตอบสนอง ไม่ฟังเสียงประชาชน ประเทศไทยจำเป็นจะต้องมีการปฎิรูป หากเราต้องการเห็นประเทศไทยทะยานไปข้างหน้า อยากให้เสียงประชาชนได้รับการรับฟังและหากต้องการให้สามารถนำทรัพยากรที่มีอยู่จำนวนมากมาใช้ได้อย่างเป็นธรรม
"อยากให้เข้าใจว่า การจะปฎิรูประบบราชการเช่นนี้ได้ จะยุติการรวมศูนย์อำนาจรัฐส่วนกลางนั้น จะต้องทำควบคู่ไปกับการพัฒนาประชาธิปไตยเท่านั้น ระบบการปกครองของเผด็จการ ระบบการปกครองของระบอบรัฐประหาร ไม่สนับสนุนให้ประชาชนเติบโต ให้ความสามารถ ให้ใช้ความคิดเห็นสร้างสรรค์ ใช้สิทธิเสรีภาพของตัวเองเพื่อนำความคิดสร้างสรรค์และความสวยงามสู่สังคมระบอบเผด็จการมีแต่จะควบคุมคนไว้ แต่ระบอบประชาธิปไตย ที่เน้นย้ำค่าของมนุษย์" นายธนาธรกล่าว

logoline