svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เจ้าของสูตรน้ำมันกัญชา "บุญมรกต" ได้เป็นหมอพื้นบ้านประจวบฯ

14 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สันทัด เดชเกิด แกนนำจิตอาสาเครือข่ายภาคประชาสังคม อ.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เจ้าของสูตรน้ำมันกัญชาบุญมรกต ปลื้มได้ใบรับรองหมอพื้นบ้านตรงตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข และเป็นหมอพื้นบ้านคนแรกในจังหวัด

นายสันทัด เดชเกิด แกนนำจิตอาสาเครือข่ายภาคประชาสังคม อ.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจากได้ศึกษาเรื่องสมุนไพรและทำวิจัยคู่ขนานร่วมกับนักวิชาการที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จ.นครศรีธรรมราช ต่อมาได้สกัดน้ำมันกัญชาตามสูตรต้นตำรับบุญมรกตโอสถที่สืบทอดจากบรรพบุรุษ เพื่อนำไปบรรเทาโรคโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย จากนั้นได้ยื่นเอกสารที่เกี่ยวข้องผ่านเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อให้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาตามหลักเกณฑ์ของการเป็นหมอพื้นบ้าน ซึ่งขณะนี้กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ออกหนังสือรับรองเป็นหมอพื้นบ้านเรียบร้อยแล้ว และถือเป็นรายแรกของจังหวัด

เจ้าของสูตรน้ำมันกัญชา "บุญมรกต" ได้เป็นหมอพื้นบ้านประจวบฯ


นายสันทัด อธิบายว่า หลักเกณฑ์ของหมอพื้นบ้านนั้น การประกอบโรคศิลปะต้องทำด้วยตนเอง การช่วยเหลือผู้ป่วยตามหน้าที่ ตามกฎหมายโดยไม่ได้รับผลประโยชน์ตอบแทน กระทั่งได้รับหนังสือเชิญประชุมเชิงปฎิบัติการจากทีมแพทย์ นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านการปรุงยาและปลูกกัญชา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เพื่อเข้ารับคำปรึกษาในการผลิตยาสมุนไพรจากน้ำมันกัญชา วิธีการใช้ การแนะนำผู้ป่วย และการติดตามเพื่อป้องกันผลกระทบจากการใช้ยาสมุนไพรในผู้ป่วยบางราย

logoline