svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นายกฯเตรียมเปิดงาน CLMVT เชื่อมการลงทุนโลก

13 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พาณิชย์" เชิญ "บิ๊กตู่" เปิดงาน CLMVT Forum 2019 วันที่ 24 มิ.ย. ชูศักยภาพ 5 ประเทศเป็นศูนย์กลางห่วงโซ่ภูมิภาค หลังจีดีพีของกลุ่มเติบโต 4.25% และมีความพร้อมทางด้านแรงงานรองรับการลงทุน

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพรผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่ากระทรวงพาณิชย์จะจัดงาน "CLMVT Forum 2019" ภายใต้แนวคิด"CLMVT as the New Value Chain Hub of Asia" หรือ"CLMVT ศูนย์กลางห่วงโซ่คุณค่ายุคใหม่แห่งเอเชีย"ประกอบด้วย กัมพูชา สสป. ลาว เมียนมาเวียดนาม และไทย ระหว่างวันที่ 23-24 มิ.ย. ณ โรงแรม เรเนซองส์ กรุงเทพฯ โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยสุดยอดผู้นำทั้งภาครัฐและภาคเอกชนร่วมหารือแสดงวิสัยทัศน์ และร่วมพัฒนาภูมิภาคสู่การเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนของห่วงโซ่คุณค่ายุคใหม่ รองรับความผันผวนของเศรษฐกิจโลกและก้าวทันความท้าทายใหม่ๆ





ทั้งนี้ การจัดงานในปีนี้มีหน่วยงานพันธมิตร 11แห่ง ร่วมเป็นเจ้าภาพ ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการต่างประเทศกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก กรมประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานครสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการและสถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำโขง

"ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม CLMVTForum เป็นครั้งที่ 3 ต่อยอดความสำเร็จจากการประชุม CLMVTForum 2016 และ CLMVT Forum 2018ที่ก่อให้เกิดความร่วมมือทางการค้า การลงทุน และการเชื่อมโยงด้านต่างๆระหว่างภูมิภาค โดยงาน CLMVT Forum 2019 จะสะท้อนศักยภาพอันโดดเด่นของทั้ง5 ประเทศสมาชิกที่ตั้งอยู่ใจกลางจุดยุทธศาสตร์ของภูมิภาคเอเชีย มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วพร้อมด้วยโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับการค้า การลงทุนสมัยใหม่ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่น่าสนใจในด้านการลงทุน"





สำหรับกลุ่มประเทศ CLMV เป็นตลาดส่งออกที่สำคัญของไทยมีมูลค่าการส่งออกช่วง 4 เดือนแรก ปี 2562 อยู่ที่ 9,128 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นสัดส่วน11.3%ของมูลค่าการส่งออกรวม และมีการขยายตัว 2.5% เทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจหรือ GDP ของ CLMVT ที่ขยายตัวเฉลี่ย4.25%ต่อปี ซึ่งสูงกว่าอัตราการขยายตัวโลกในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และมีสัดส่วนต่อ GDPของอาเซียนและโลกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับความพร้อมของกำลังแรงงานรวมกว่า 50% ของภูมิภาคอาเซียนแสดงให้เห็นว่า CLMVT มีศักยภาพและความพร้อมสำหรับการทำหน้าที่เป็นข้อต่อสำคัญที่เชื่อมโยงเศรษฐกิจการค้าอย่างไร้รอยต่อกับภูมิภาคเอเชียและตลาดโลก

logoline