svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ศิริราชแถลง โลกนี้ ยังไม่เคยเจอโรคแบบ "น้ำตาล เดอะสตาร์"

13 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพทย์ รพ. ศิริราช แถลงอาการน้ำตาลเดอะสตาร์ ยังสมองบวมมาก ยังไม่พบสาเหตุ และ จุดที่ทำให้เลือดไหลเข้าสู่หลอดลม ชี้ เป็นรายแรก ไม่เคยพบโรคแบบนี้มาก่อน แพทย์ประคับประคองรักษา หากสมองหายบวมประเมินอีกครั้ง

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล พร้อมด้วย รศ.นพ.ปรัญญา สากิยลักษณ์ ศัลยศาสตร์หัวใจและทรวงอก. และ นาง พิมพ์ลดา ทองชิว พี่สาวน้ำตาล และ นาย กิตติธีธัช ก้องภพจิรวัฒน์ พี่เขย ร่วมกันแถลงถึงความคืบหน้า อาการป่วยอย่างกะทันหันของ น.ส.บุตรศรัณย์ ทองชิว หรือ"น้ำตาล อายุ28ปี ผู้เข้าประกวดเดอะสตาร์5 ดารานักแสดง ซึ่งถูกนำตัวมารักษาต่ออยู่โรงพยาบาลศริริราช ภายในห้องไอซียู อาคารสยามมินทร์ หลังจากอาการเลือดออกจมูก ปาก จนหมดสติ หยุดหายใจ โดย ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา ระบุว่า หลังจากที่รพ.ศิริราช รับการส่งตัว นางสาว น้ำตาล-บุตรศรัณย์ ทองชิว จาก รพ.สมุทรสาคร เข้ามารับการรักษาต่อ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.62 เวลา 08.15 น. ณ หอผู้ป่วย ICU ด้วยอาการอาเจียนเป็นเลือดปริมาณมาก ส่งผลให้มีอาการหายใจลำบาก และทำให้หัวใจหยุดเต้น และ ได้ทำการช่วยเหลือฟื้นคืนชีพ (CPR) จำนวน 2 ครั้ง ที่บ้านและ รพ.สมุทรสาคร หลังจากนั้นได้ประสานงานจากทีมแพทย์ มายังคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล โดย รศ.นพ.ปรัญญา สากิยลักษณ์ ไปยังรพ.สมุทรสาคร และ ทำการผ่าตัดใส่เครื่องช่วยพยุงการทำงานของหัวใจและปอด (ECMO) ณ รพ.สมุทรสาคร ก่อนที่จะย้ายผู้ป่วยมารักษาต่อ ณ รพ.ศิริราช เมื่อมาถึงหอผู้ป่วย ICU ตั้งตรงจิตร 1 ทีมแพทย์ได้ทำการตรวจ พร้อมวางแผนการรักษาผู้ป่วย เริ่มจากการปรับเปลี่ยนกระตุ้นหัวใจ และ ยาเพิ่มความดัน พร้อมให้ยาแก้ไขสภาวะความเป็นกรดด่างของเลือด รวมทั้งมีการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อการเฝ้าระวังสัญญาณชีพอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง จนสัญญาณชีพของผู้ป่วยคงที่ พอที่จะนำผู้ป่วยไปตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม ล่าสุดเมื่อเช้าวันนี้ (13 มิ.ย.62) ผู้ป่วยมีสัญญาณชีพคงที่ ไม่มีเลือดออกทางท่อหายใจแล้ว แพทย์จึงได้นำผู้ป่วยส่งตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT Scan) สมอง และ ปอด เพื่อการวินิจฉัยหาสาเหตุของอาการ เลือดออกที่ปอด และวินิจฉัยประเมินความเสียหายของสมอง ผลการตรวจพบว่า ไม่พบตำแหน่งเลือดออกที่ปอดทั้งสองข้าง แต่สมองยังบวมมาก  ส่วนแผนการรักษา เนื่องจากยังไม่พบตำแหน่งที่เลือดออก จึงต้องเฝ้าระวัง และ หาสาเหตุต่อไป เพราะอาจจะมีภาวะเลือดออกได้อีก ,แก้ไขภาวะผิดปกติของเกลือแร่ในร่างกาย และให้ยาเพื่อลดอาการสมองบวมขณะนี้ยังคงให้การรักษาแบบประคับประคองร่วมกับการใช้เครื่องช่วยพยุงการทำงานของหัวใจและปอด (ECMO) ล่าสุดจะต้องรอสมองยุบ เวลานี้ยังไม่สามารถประเมินการทำงานของสมองได้อย่างเต็มที่ 

ศิริราชแถลง โลกนี้ ยังไม่เคยเจอโรคแบบ "น้ำตาล เดอะสตาร์"

ด้าน รศ.นพ.ปรัญญา สากิยลักษณ์ ระบุว่า กรณีของน้ำตาล ปัญหาใหญ่เกิดจากปอดไม่สามารถแลกเปลี่ยนอากาศได้ ต้องนำเลือดออกมาแลกเปลี่ยนอากาศ เเลกเปลี่ยนออกซิเจนเข้าไปในปอด ความสำคัญอยู่ที่ปอด ก่อนหน้านี้ เลือดมีภาวะความเป็นกรดสูงมาก บวดกับแก้สที่เป็นของเสียไม่สามารถขับออกได้เลยจึงต้องใส่เครื่องฟอก ตอนนี้หัวใจอยู่ได้ด้วยการกระตุ้น สัญาณชีพคงที่ แต่การไม่มีเลือดออกมาหวังว่าปอดจะทำความงานได้หากทุกอย่างนิ่งเริ่มทำการวินิจฉัย เเพทย์ยังไม่พบว่าเลือดไหลออกมาจากไหน รอสมองยุบตัวลง เพื่อประเมินอีกครั้งศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา ขอความร่วมมือสื่อทุกคน อย่าสัมภาณ์ครอบครัว พ่อแม่เนื่องจากอาจกระทบกระเทือนจิตใจ เเละอยากให้ครอบครัวของน้ำตาลได้พักผ่อน และทางศิริราชจะรายงานอาการให้ทราบเอง"ลักษณะอาการที่เกิดขึ้นกับน้ำตาล พบน้อยมากเรายังไม่รู้ว่าโรคอะไร รู้เพียงอย่างเดียวเส้นเลือดมันแตกมันไหลเข้าสู่หลอดลม ถ้าประคับประคองให้สมองยับตัวลง เลือดไม่ออกจะจะเข้าไปรักษา แต่สำตอนนี้เรายังทำไม่ได้ " โลกทั้งใบ ผมเชื่อว่า ก็ไม่เคยเจอโรคแบบนี้ ยังไม่สามารถเรียกชื่อโรคนี้ได้ว่า ชื่อโรคอะไร และ ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินถึงการรักษา ว่าหลังการรักษาจะกลับมาเป็นเช่นไร ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าว
"สำหรับโรคนี้ จริงอาจจะรักษาไม่ยาก เพียงแต่เรายังหาจุดที่เป็นต้นเหตุให้เลือดไหลไหมีเจอ. อาจจะไม่ได้เกิดจุดที่เราพบไม่บ่อย สำหรับวิธีการปฐมพยาบาล เนื่องจากพบไม่บ่อยจึงปฐมพยาบาลได้ยาก แต่คำแนะนำสิ่งแรก คือ ตั้งสติ รีบตามตนมาช่วย ตามรถพยาบาล เลือกที่ใกล้บ้านที่สุด ปฐมพยาบาลเบื้องต้น สิ่งที่เเม่ของน้ำตาลได้ปฏิบัติต้องชื่นชม"

logoline