svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุดารัตน์" ประกาศรวม 7 พรรคฝ่ายค้านเป็นหนึ่งเดียว คอยตรวจสอบรัฐบาล

13 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเคลื่อนไหวของแกนนำ 7 พรรคฝ่ายประชาธิปไตย อย่างคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ โพสต์ข้อความย้ำจุดยืนการทำงานร่วมกันเป็นหนึ่งเดียวของ 7 พรรค เพื่อสร้างความหวังให้กับประชาชนในการมีฝ่ายค้านที่เข้มแข็ง ที่จะคอยตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล

แกนนำพรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ได้โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊ค ย้ำจุดยืนการทำงานร่วมกันของ 7 พรรคการเมือง โดยย้ำจุดยืนทำงานร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว ตรวจสอบรัฐบาลอย่างเข้มข้น เพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติและประชาชน เพื่อผลักดันให้ประชาธิปไตย กลับมาลงหลักปักฐานอย่างมั่นคง พร้อมจะแก้ไขรัฐธรรรมนูญ ซึ่งเป็นต้นตอของปัญหา คือ วาระหลักที่ต้องทำให้สำเร็จ พร้อมติดแฮชแท็ก #ประชาชนต้องมาก่อน และ #ประชาธิปไตยต้องเต็มใบ


ขณะที่ก่อนหน้านี้ เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล ก็ได้โพสต์ข้อความในลักษณะเดียวกันว่า พรรคอนาคตใหม่ จะมีการเดินหน้าทั้งในสภา และนอกสภา ร่วมมือกับสถาบันภาคประชาชน และภาคประชาสังคม ให้ทำความเข้าใจว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ไปต่อไม่ได้ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปได้ยาก ต้องอาศัยพลังของสังคม รวมทั้งการยื่นตรวจสอบ ส.ส. ที่ถือครองหุ้นสื่อจำนวน 41 คน ของพรรคฝ่ายรัฐบาล ซึ่งประธานสภาจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพียง 30 คน ซึ่งมองว่า หากให้มาตรฐานเดียวกันในทางกฎหมาย ศาลจะต้องพิจารณารับเรื่องภายใน 7 วันและมีคำสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ซึ่งหวังว่าจะมีมาตรฐานที่เท่าเทียมกัน

และการรวมตัวกันของ 7 พรรคการเมือง จะสร้างความหวังให้กับประชาชนว่า จะมีฝ่ายค้านที่เข้มแข็งในการตรวจสอบรัฐบาล และครั้งนี้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะได้บริหารประเทศแบบมีฝ่ายค้านจริงๆ เสียที เพื่อจะได้เรียนรู้ว่าการเป็นรัฐบาลในระบอบประชาธิปไตยเป็นอย่างไร

logoline