svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" แจงขั้นตอนฟอร์มรัฐบาล ตอบไม่ได้ใช้เวลานานเท่าใด

13 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายเปิดเผยถึง รายละเอียดขั้นตอนการจัดตั้งรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการเสนอชื่อ ของรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ซึ่งหลังจากนี้ ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม แต่ไม่สามารถระบุกรอบระยะเวลาได้ว่าใช้เวลานานเท่าใด

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวถึงการฟอร์มรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า ขณะนี้เมื่อมีการฟอร์มเสร็จสิ้น ชื่อของเก้าอี้รัฐมนตรีต่างๆ ก็จะถูกนำมาตรวจสอบคุณสมบัติในการเป็นรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหน้าที่ของเลขาธิการคณะรัฐมนตรี วีรพงษ์ วงศ์สินบางเรื่องใช้เวลาตรวจสอบไม่นาน แต่บางเรื่องใช้เวลานาน ไม่สามารถระบุว่าจะทันการประชุมอาเซียนหรือไม่ แต่ในกฎหมายได้ไม่ได้ระบุถึงระยะเวลาในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี
และหากการจัดตั้ง ครม. ไม่ทันการประชุมอาเซียนจะต้องเป็น ครม. ชุดเก่าเป็นผู้ทำหน้าที่ประชุมอาเซียน ส่วนเรื่องการเปิดรายชื่อคณะกรรรมการสรรหา ส.ว.ยืนยันไม่เป็นปัญหาเนื่องจากการสรรหา ส.ว.เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการซึ่งไม่ได้มีกฎหมายได้ระบุว่าต้องเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา เนื่องจากเป็นขั้นตอนภายในไม่เกี่ยวกับประชาชน


ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยยื่นวาระการประชุมพิจารณาการสรรหา ส.ว.กับประธานสภา รองนายกฯ วิษณุ เปิดเผยว่า เป็นอำนาจของประธานสภา แต่กรณีนี้ไม่มีใครสามารถชี้ได้เนื่องจากเป็นอำนาจของ คสช.สำหรับกรณี ส.ส.41 คนที่ถูกยื่นตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลรัฐธรรมนูญ จะตีความอย่างไร แต่มี ส.ส.หลายคนไม่เข้าค่ายลักษณะเดียวกันกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

logoline