svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิโรจน์ เปาอินทร์" เตรียมลาออก หัวหน้าพรรคเพื่อไทย สัปดาห์หน้า

12 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 12 มิถุนายน ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ พรรคเพื่อไทยเป็นเจ้าภาพเชิญพรรคร่วมฝ่ายค้านประกอบด้วย 7 พรรคการเมือง ได้แก่ พรรคอนาคตใหม่ พรรคประชาชาติ พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อชาติ พรรคเศรษฐกิจใหม่ และพรรคพลังปวงชนไทย พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อขอบคุณในความร่วมมือในการประชุมรัฐสภาในช่วงที่ผ่านมา และกำหนดแนวทางการทำงานร่วมกันของ 7 พรรคการเมือง

นายภูมิธรรม กล่าวต่อที่ประชุมตอนหนึ่งว่า การหารือในวันนี้เป็นการหารือถึงการทำงานที่ผ่านมาตั้งแต่การเลือกประธานสภา ซึ่งตั้งแต่วันนั้นเราไม่ได้มีการคุยกัน วันนี้เราจึงจะหารือกันถึงการทำงานในสภา การจัดระบบวิป และทิศทางการทำงานในสภาหลังจากนี้ ยืนยันว่า 7 พรรคยังยืนข้างประชาธิปไตย เรายังมีพันธสัญญาที่จะต้องร่วมมือกันในการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นปัญหา และยืนยันว่าไม่อยากเห็นการสืบทอดอำนาจซึ่งฝ่ายประชาธิปไตยจะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด นอกจากนี้ เราอยากเห็นการตั้งรัฐบาลโดยเร็วเพื่อแก้ไขปัญหาพี่น้องประชาชน การทำงานของ 7 พรรคการเมืองนั้น ไม่ใช่การชวนใครลงถนน แต่เป็นการประสานไปยังประชาชน เพื่อให้เข้าใจถึงเป้าหมาย และวิธีการทำงานของทั้ง 7 พรรค
นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่เวลานี้คือผู้ที่เสียหายมากที่สุด เพราะคะแนนดิบที่นำมาคำนวนส.ส.พึงมีตามรัฐธรรมนูญเราต้องได้ส.ส.ถึง 89 คน แต่สุดท้ายโดนตัดเหลือเพียง 81 คน ซึ่งเราได้ดำเนินการยื่นคำร้องไปยัง 2 ช่องทาง คือ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งมีระยะเวลาในการดำเนินการ 3 เดือน และ กกต. ซึ่งตั้งแต่ยื่นไปเรื่องก็เงียบกริบ
ขณะที่นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ทราบว่าทางพรรคอนาคตใหม่ได้ไปร้องใน 2 ช่องทางแล้ว ซึ่งตนไม่แน่ใจว่า 2 หน่วยงานนี้จะส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะจะเป็นการส่งความเห็นที่โต้แย้งกับความเห็นของเขาเอง ในส่วนของพรรคเพื่อไทยได้หารือ และคิดหนักว่าจะทำอย่างไรให้ศาล หรือองค์กรที่เกี่ยวข้องวินิจฉัยในเรื่องนี้อย่างไร ซึ่งเราได้มีการประชุมฝ่ายกฎหมายหารือกันว่า ขณะนี้มีการรับรองส.ส.ไปแล้ว ซึ่งมีบทบัญญัติว่าด้วยการเข้าชื่อถึงประธานสภา ตามมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ ว่าคุณสมบัติของบุคคล หรือสมาชิกคนหนึ่งคนใดไม่มีคุณสมบัติเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ ซึ่งสูตรคิดของเรา และกกต.ต่างกัน จึงคิดว่า พรรคเล็กที่กกต.ประกาศผลออกอมานั้นไม่มีคุณสมบัติจะเป็นส.ส.ได้ ดังนั้น อยากให้ทางพรรคอนาคตใหม่ไม่ต้องไปพึ่งองค์กรอิสระ หรือหน่วยงานอื่นๆเพราะเรามีส.ส.อยู่ในมือ สามารถเข้าชื่อ และยื่นต่อประธานสภาได้ ซึ่งประธานสภาจะต้องส่งเรื่องไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย เพื่อพิจารณาว่า การที่กกต.ประกาศ 10 กว่าพรรคเล็กไม่มีคุณสมบัติที่จะเป็นส.ส.ตั้งแต่แรก เราน่าจะลองในช่องทางนี้ดู
ต่อมาเวลา 19.00 น. นายภูมิธรรม พร้อมด้วยทั้ง 7 พรรค แถลงผลการหารือโดยนายภูมิธรรม กล่าวว่า จากนี้ทั้ง 7พรรค จะจัดทำวิปฝ่ายค้านรวม 30 คน เพื่อทำงานร่วมกันจะประชุมอีกครั้งวันที่ 17 และ18 มิ.ย. ที่พรคเพื่อไทย และจะสลับไปประชุมในแต่ละพรรคเราจะร่วมกันทำงานอภิปรายในสภา ทั้งการได้มาซึ่งส.ว. และคุณสมบัตินายกฯ รวมถึงการอภิปรายซักฟอกการแถลงนโยบายของรัฐบาล พร้อมทั้งมีความเห็นร่วมกันเดินสายรณรงค์ ทำความเข้าใจประชาชนนอกสภาฯด้วย ส่วนการเปลี่ยนหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านนั้น ทราบว่า พล.ต.ท. วิโรจน์ เปาอินทร์ จะยื่นใบลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคอย่างช้าไม่เกินกลางสัปดาห์หน้า และรักษาการกรรมการบริหารพรรคจะกำหนดวันในการคัดเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ อย่างช้าไม่เกินปลายเดือนมิ.ย.ขณะที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวปฎิเสธถึงการถูกทาบทามเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐว่า ขอยืนยันเป็นครั้งที่ร้อยว่าพรรคประชาชาติยึดมั่นในอดมการณ์ของ 7 พรรค เพื่อส่งเสริมประชาธิปไตย และไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของรัฐบาลเผด็จการ ส่วนที่พูดถึงรัฐบาลเงานั้น ตนคิดว่าไม่จำเป็นต้องมีรัฐบาลเงา เพราะไม่กี่วันรัฐบาลนี้ก็ไปแล้ว ป็นเงาไปก็เสียเวลาเปล่า ค่อยไปเป็นรัฐบาลจริงเลย

logoline