svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เด็ก 12 ขวบ ขอลาพักการเรียนไปเลี้ยงน้อง 4 คน

12 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านพันธ์เจริญ หมู่ 12 ต.ชุมพวง อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา เพื่อพบกับครอบครัวของ ด.ช.อาทิตย์ มืดคุ้ม หรือน้องอาร์ม วัย 12 ปี นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านใหม่ปฏิรูป หลังได้รับการประสานจากทางสำนักงานเขตฯว่า เด็กคนดังกล่าวมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ลำบากมาก ขนาดต้องขออนุญาตคุณครูประจำชั้น พักการเรียน 1 ปี เพื่อไปเลี้ยงน้อง 4 คน เพื่อให้ตากับยายได้ทำงานหาเงินมาเลี้ยงดูครอบครัว ที่มีหลานเล็กๆ ต้องดูแลถึง 5 ชีวิต

โดยสภาพบ้านเป็นบ้านชั้นเดียวก่อด้วยอิฐบล็อกไม่ได้ฉาบปูน มีนายอุทัย อยู่เย็น อายุ 64 ปี เป็นเจ้าของบ้าน และมีศักดิ์เป็นตา และนางแดง เต็มพิมาย อายุ 44 ปี เป็นยายของ ด.ช.อาทิตย์ และลูกหลานเล็กๆ อีก 5 คน น้องอาร์ม และอีก 4 คน อายุ 6 ขวบ 5 ขวบ 1 ขวบ 3 เดือน และคนสุดท้อง อายุ 3 เดือน (ป่วยเพดานโหว่ตั้งแต่เกิด)นางแดง เล่าว่า มีลูกทั้งหมด 4 คน ส่วนสามีได้เสียชีวิต ยึดอาชีพหาของเก่าในบ่อขยะ ต่อมาลูกๆ ได้แยกย้ายออกไปมีครอบครัว เหลือเพียงลูกสาวคนที่ 3 คือ น.ส.ปนัดดา พุ่มพฤกษ์ อายุ 26 ปี ที่ยังอาศัยอยู่กับแม่ ต่อมาลูกสาวไปมีครอบครัวมีลูกทั้งหมด 4 คน แต่ละคนเป็นลูกคนละพ่อ ล่าสุดลูกสาวได้แยกทางกับสามีและไปหางานทำที่นครราชสีมา ทิ้งภาระทั้งหมดไว้กับตนรับผิดชอบ

ระบุตนเองได้ไปพบกับนายอุทัย สามีคนปัจจุบัน จึงได้มาขออาศัยที่ดินของลูกชายนายอุทัย สร้างบ้านหลังนี้อยู่ มีลูกกับนายอุทัย 1 คนก็คือ ด.ช.อดิศร อายุ 5 ขวบ รายได้มาจากคัดแยกขยะขาย ทำให้ไม่มีเวลาดูแลลูกและหลานๆ ด.ช.อาทิตย์หรือน้องอาร์ม จึงขออนุญาตครูประจำชั้นหยุดพักการเรียนไว้ 1 ปี เพื่อไปช่วยยายเลี้ยงน้อง รอปีหน้าให้น้องโตแล้วจะกลับไปเรียนใหม่
ต่อมา คุณครูประจำชั้น ได้มาเยี่ยมบ้านน้องอาร์ม เห็นสภาพความเป็นอยู่ จึงไปปรึกษากับทางผู้บริหารโรงเรียน และแจ้งให้ทางผู้ใหญ่ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 7 ทราบ เบื้องต้นคณะครูและบุคลากร ใน สพป.นม.7 ได้ร่วมกันบริจาคทั้งข้าวสารอาหารแห้ง เสื้อผ้า และเงิน ไปให้กับครอบครัวของน้องอาร์มเพื่อช่วยเหลือชั่วคราวและขอให้น้องอาร์มไปโรงเรียนตามปกติ ส่วนไปไม่ได้ให้ไปเอาการบ้านมาทำที่บ้านและให้ครูประจำชั้นมาดูแลบ่อยๆ และจะปรึกษาหารือกับส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือต่อไป

สำหรับผู้ใจบุญที่ต้องการจะช่วยเหลือสามารถโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารออมสิน สาขาชุมพวง ชื่อบัญชี โรงเรียนบ้านใหม่ปฏิรูป เพื่อ เด็กชายอาทิตย์ มืดคุ้ม เลขที่บัญชี 020-2870-48340 หรือโทร 098-1875541 นางแดง เต็มพิมาย ยายของน้องอาร์ม

logoline