svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หน่วย SMART Patrol ปะทะเดือดกองกำลังคุ้มกันตัดไม้ชายแดน

12 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุปะทะระหว่างจนท.ชุดลาดตระเวน SMART Patrol เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา กับกองกำลังติดอาวุธไม่ทราบฝ่าย คุ้มกันขบวนการทำไม้ชายแดนไทย-เขมร จนท.ยึดเลื่อยโซ่ยนต์ 3 เครื่อง

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ธัญญา เนติธรรมกุล เปิดยุทธการ "ลับคมขวาน"มุ่งมั่นปกป้องทรัพยากรป่าไม้สัตว์ป่า อย่างเข้มแข็ง ในพื้นที่ รอยต่อประเทศ กับเพื่อนบ้าน ที่ยังพบการบุกรุก ตัด โคน และรวมถึงล่าสัตว์ป่า ให้หยุดยั้งการกระทำแต่ต้องไม่มีการสูญเสีย 

หน่วย SMART Patrol ปะทะเดือดกองกำลังคุ้มกันตัดไม้ชายแดน



ล่าสุดเกิดการปะทะกันระหว่างการลาดตระเวนของหน่วย SMART Patrol เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา ประกอบกำลังกับ ศูนย์พิทักษ์ป่าที่ 2 - 3 สายตรวจส่วนกลาง จำนวนทั้งสิ้น 17 นาย
เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 9 มิ.ย.ได้ยินเสียงเลื่อยโซ่ยนต์ดังมาจากบริเวณ "พลาญจาก" ห่างจากชายแดน ไม่ถึงครึ่งกิโลเมตร จึงเฝ้าระวังพื้นที่ไว้เนื่องจากใกล้ค่ำกระทั่งเช้าวันที่ 10 มิ.ย. จึงจัดกำลังเดินเท้าไปยังจุดเป้าหมาย เวลาประมาณ 12.30 น จนท.ชุดหน้า 3 นาย ตรวจพบ กองกำลังไม่ทราบฝ่าย 5 นาย มี 2 คน แต่งกายชุดทหารประเทศเพื่อนบ้าน ติดอาวุธ ที่เหลืออีก 3 คน กำลังช่วยกันแปรรูปไม้ จนท ได้จัดวางกำลังปิดล้อมเพื่อดำเนินการจับกุม เมื่อเข้าระยะ 20 เมตร ได้แสดงตัว กองกำลังไม่ทราบฝ่าย จึงยิงปืนเข้าใส่เจ้าหน้าที่


ทั้ง 2 ฝ่าย ยิงตอบโต้กัน ทหารประเทศเพื่อนบ้าน ยิงปืน M79 ใส่ จนท. 2 นัด แต่ทั้ง 2 ลูกไม่ทำงาน การปะทะครั้งนี้ มีการจัดกำลังวางแผนเพื่อเซฟ จนท มีการเรียกขาน อัตรากำลัง ตลอดเวลา มีการขอกำลังเสริม พอ สิ้นเสียงปืนประมาณ 5-10 นาที จนท ชุดหน้าได้เรียกกำลังเสริมที่เหลือ เพื่อเข้าควบคุมพื้นที่เกิดเหตุอีกครั้ง

จากการตรวจสอบพื้นที่ พบเลื่อยโซ่ยนต์ 3 เครื่อง จึงยึดและนำออกจากที่เกิดเหตุโดยเร็ว โดยยังไม่ได้ทำการตรวจสอบไม้ตะเคียนทองที่ถูกลักลอบแปรรูปแต่อย่างใด และในขณะนำเลื่อยโซ่ยนต์ของกลางออกจากที่เกิดเหตุ มีรถยนต์และรถจักรยานยนต์ วิ่งเข้ามา จนท ซุ่มดูจนแน่ใจว่า เป็นฝั่งกัมพูชา หน่วย SMART Patrol จึงถอยไปยังพื้นที่ปลอดถัย ที่"พลาญพังคิ" ห่าง "พลาญจาก" 3 กม. เวลาประมาณ 17.00 น เพื่อป้องกันการสูญเสีย แต่ไม่สามารถออกมาได้ในวันเดียว จึงพักค้างแรมในคืนวันที่ 10 มิ.ย.

หน่วย SMART Patrol ปะทะเดือดกองกำลังคุ้มกันตัดไม้ชายแดน

วันที่ 11 มิ.ย. ได้วิทยุแจ้งเหตุรายงานผู้บังคับบัญชา และนำของกลาง เลื่อยโซ่ยนต์ 3 เครื่อง กลับถึง ขสป.ห้วยศาลา เวลา 19.00 น. และในวันดังกล่าว นายชัยวัฒน์ ได้เข้าไปยังหน่วย ขสป.ห้วยศาลา เพื่อรวบรวมหลักฐานและให้กำลังใจ จนท.พร้อมทั้งจัดทำบันทึก เหตุการณ์ พร้อมของกลางเครื่องเลือยยนต์ เพื่อประกอบคดีต่อไป นายชัยวัฒน์ บอกว่า ไม้ตะเคียนทองที่ถูกลักลอบแปรรูปเชื่อว่า น่าจะมีใบสั่งเนื่องจากชายแดน ไทย-กัมพูชา มีการลักลอบทำไม้ตะเคียนทอง เพื่อการก่อสร้างในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน และมีการสร้างบ่อนคาสิโน และการขยายเมือง โดยสังเกตจากขนาดของไม้ มีหลายขนาด และจุดทำไม้ ห่างชายแดนกัมพูชาเพียงไม่ถึงครึ่งกิโลเมตร และมีเส้นทางชักลากไม้ลง ชัดเจนว่าไม้ เมื่อทำเสร็จแล้วจะขนลงไปตามเส้นทาง เข้าประเทศเพื่อนบ้านแน่นอน นอกจากพบไม้ที่แปรรูปเป็นแผน ยังพบไม้ถูกโคนไว้อีกจำนวนมาก

หน่วย SMART Patrol ปะทะเดือดกองกำลังคุ้มกันตัดไม้ชายแดน

สำหรับการถอนกำลังของหน่วย SMART Patrol ถือว่าทำถูกต้อง เพื่อลดความเสี่ยงได้ดีที่สุดเพราะ จนท.ทุกนาย ต่างก็มีครอบครัวเช่นกัน

หน่วย SMART Patrol ปะทะเดือดกองกำลังคุ้มกันตัดไม้ชายแดน

หน่วย SMART Patrol ปะทะเดือดกองกำลังคุ้มกันตัดไม้ชายแดน

logoline