svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดโผล่าสุด.....ครม."ประยุทธ์" เกลี่ยเก้าอี้เกือบลงตัวแล้ว

12 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดรายชื่อว่าที่ รมต.ในรัฐบาล "ประยุทธ์ 1 สมัย 2" โดยขณะนี้มีข่าวว่าท่านนายกฯ อาจจะควบเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแทน "บิ๊กป้อม" พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่อาจจะนั่งเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรีเพียงเก้าอี้เดียว แต่สูตรนี้พลเอกประยุทธ์ ออกมาปฏิเสธแล้ว

สำหรับโผรายชื่อรัฐมนตรี แยกเป็นกลุ่มๆ เพื่อให้เข้าใจง่ายๆเริ่มจากกลุ่มสายตรงนายกฯ ประกอบด้วยแผงรองนายกฯ ได้แก่ พลเอกประวิตร ที่ต้องลุ้นว่าจะเป็นรองนายกฯตำแหน่งเดียวหรือควบกลาโหมด้วย วิษณุ เครืองาม น่าจะได้ตีตั๋วต่อเป็นรองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ส่วนที่ยังไม่ชัดเจนคือรองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ เนื่องจาก นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เจ้าของเก้าอี้คนปัจจุบัน แสดงเจตนา "ไม่ไปต่อ" นอกจากนั้นในแผงรองนายกฯ ก็จะมีหัวหน้าพรรคขนาดกลางอย่างภูมิใจไทยและประชาธิปัตย์ด้วย

ขณะที่เก้าอี้ รมต.มหาดไทย ยังคงเป็น พลเอกอนุพงษ์ และตำแหน่ง รมต.ต่างประเทศ นายดอน ปรมัตถ์วินัยส่วนโควต้าพรรคพลังประชารัฐ ตามที่เป็นข่าว อุตตม สาวนายน นั่งรมต.คลัง สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมต.อุตสาหกรรม สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมต.อุดมศึกษาฯ กอบศักดิ์ เก้าอี้ "ดีอี" แต่ล่าสุดมีข่าวว่าอาจหลุดโผ


ที่น่าสนใจคือ "กลุ่มสามมิตร" ที่แกนนำอย่าง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน กับ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ตีตราจองกระทรวงเกรดเอ อย่าง ก.เกษตรกับคมนาคม แต่สุดท้ายหลุดมือไปอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์กับภูมิใจไทยนั้น ล่าสุดมีข่าวว่าได้เก้าอี้ปลอบใจ โดยนายสุริยะ อาจได้นั่ง รมต.พลังงาน ขณะที่ นายสมศักดิ์ ได้เก้าอี้ รมต.ยุติธรรมสำหรับณัฏฐพล ทีปสุวรรณ เดิมมีชื่อเป็น รมต.พลังงาน จะถูกสลับไปนั่ง รมต.ศึกษาแทน

ข้ามไปดูโควต้าประชาธิปัตย์ ปรากฏว่าลงตัวเกือบหมดแล้ว โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรค จะได้นั่งรองนายกฯ ควบ รมต.พาณิชย์ เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมต.เกษตรฯ ส่วนกระทรวง พม.ตกเป็นของนายจุติ ไกรฤกษ์ โดยมีนิพนธ์ บุญญามณี นั่งเก้าอี้ รมช.มหาดไทย นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม และ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช. สาธารณสุข

เปิดโผล่าสุด.....ครม."ประยุทธ์" เกลี่ยเก้าอี้เกือบลงตัวแล้ว


ส่วนพรรคภูมิใจไทยก็ลงตัวเกือบหมดแล้วเช่นกัน 3 กระทรวงหลักที่ได้ "เก้าอี้ว่าการ" จัดลงตัวหมดแล้ว คือ สาธารณสุขเป็นของ นายอนุทิน ชาญวีรกูร หัวหน้าพรรค คมนาคม เป็นของศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค น้องชายนายเนวิน ชิดชอบ และ ก.ท่องเที่ยวและกีฬา เป็นของ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการเหลือตำแหน่งที่กำลังมีปัญหาคือ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ที่มีข่าวว่าอาจได้นั่งเก้าอี้ รมช.มหาดไทย อาจมีการปรับเปลี่ยน


ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา ยังได้ดูแลกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามดีลเดิมที่เคยตกลงกันไว้ โดยคาดว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา ลูกชายนายบรรหาร ศิลปอาชา จะได้นั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการฯ ส่วนอีก 1 ตำแหน่ง คือ รมช.เกษตรและสหกรณ์ น่าจะเป็นของ นายประภัตร โพธสุธน

logoline