svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รองหัวหน้าประชาธิปัตย์ ฟันธง โควต้ารัฐมนตรี 7 คน 8 เก้าอี้ ตามดีลเดิม

12 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเคลื่อนไหวที่พรรคประชาธิปัตย์ หลังมีรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เรียกพรรคร่วมรัฐบาลหารือ ซึ่งคาดว่าจะเป็นการพูดคุยถึงโควต้ารัฐมนตรีนั้น โดยบรรยากาศช่วงเช้าที่พรรคไม่พบแกนนำคนสำคัญของพรรค ทั้ง หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ /เลขาธิการพรรค เฉลิมชัย ศรีอ่อน/ รวมถึงแกนนำพรรคคนอื่นๆ

โดยรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นิพนธ์ บุญญามณี ในฐานะที่เป็นหนึ่งในทีมประสานงานร่วมกับเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ บอกกับเนชั่นทีวี ว่า คาดว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่น่าจะไปร่วมพูดคุย เพราะเมื่อวานที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้โทรศัพท์มาคอนเฟิมแล้ว สำหรับตำแหน่งโควต้ารัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ 7คน 8 ตำแหน่งตามที่ตกลงไว้กับพรรคพลังประชารัฐก่อนหน้านี้
ซึ่งคิดว่าสัดส่วนของพรรคน่าจะลงตัวหมดแล้ว ทั้งนี้เป็นการยืนยันเพียงแค่ตำแหน่งเท่านั้น แต่ยังไม่ได้ส่งรายชื่อบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งให้นายกรัฐมนตรี เพราะพรรคประชาธิปัตย์จะต้องผ่านขั้นตอนการคัดเลือก ตามหลักเกณฑ์ และการนำเข้าที่ประชุมของร่วมของกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.ของพรรคก่อน ซึ่งยังไม่มีการนัดประชุม จนกว่าพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะขอรายชื่อมา
ทั้งนี้ที่มีรายงานข่าวรายชื่อผู้จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในโควต้าของพรรคประชาธิปัตย์ที่ออกมานั้น เป็นเพียงแค่การคาดการณ์ ซึ่งก็มีตรงบ้าง ไม่ตรงบ้าง ส่วนที่ในการคาดการณ์ มีรายชื่อของนายนิพนธ์ จะได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยนั้น นายนิพนธ์ ระบุว่า รายชื่อของตนเองนั้นก็ยังไม่ผ่านขั้นตอนต้องรอเข้าคณะกรรมการก่อน
ส่วนรายชื่อของหัวหน้าพรรค ที่ปรากฎออกมาเป็นตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์นั้น เป็นรายชื่อที่ตรงที่สุด
สำหรับรายชื่อรัฐมนตรีสัดสวนของพรรคประชาธิปัตย์8 ตำแหน่ง คาดว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค นั่งรองนายกรัฐมนตรีควบ รมว.กระทรวงพาณิชย์ / นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค นั่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ / นายจุติ ไกรฤกษ์ นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ / นายนิพนธ์ บุญญามณี นั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย / นายถาวร เสนเนียม นั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม / นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
เหลือเพียงรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ยังไม่ชัดเจนเรื่องบุคคลที่จะมารับตำแหน่ง โดยเป็นไปได้ทั้ง นายนราพัฒน์ แก้วทอง นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ นายสรรเสริญ สมะลาภา นายนริศ ขำนุรักษ์ ขึ้นกับการตัดสินใจของนายจุรินทร์
โดยนายสรรเสริญ เข้ามาที่ทำการพรรค เมื่อถูกถามว่าเป็นหนึ่งในแคนดิเดตรายชื่อรัฐมนตรีช่วยศึกษาธิการนั้น นายสรรเสริญ ตอบว่า ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว

logoline