svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บขส.ตั้งศูนย์ฝึกขับ'รถบัส' สร้างความมั่นใจผู้โดยสาร

12 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บขส.อัดงบ 12 ล้านบาท พัฒนาศูนย์ฝึกขับรถโดยสารจำลอง หรือ Bus Simulator แห่งแรกในไทย หวังสร้างพนักงานขับรถมืออาชีพและช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ติดตามจากรายงานคุณธนัญญา นาคเงิน จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุของรถ บขส.ส่วนใหญ่มีสาเหตุจากพนักงานขับรถไม่พร้อม เช่น พักผ่อนไม่เพียงพอ ขับรถเกินจำนวนชั่วโมงที่กำหนดและฝ่าฝืนกฎหมาย

ประธานกรรมการ บริษัท ขนส่ง จำกัด พลโท สุรพล ตาปนานนท์ ระบุ บขส. มีนโยบายพัฒนามาตรฐานการบริการและความปลอดภัยในการขนส่งรถโดยสารสาธารณะ โดยได้สร้างศูนย์ฝึกขับรถโดยสารจำลอง และเครื่องจำลองการขับรถโดยสารขนาดใหญ่ให้เป็นเครื่องมือในฝึกการขับขี่สำหรับผู้ขับรถมือใหม่และผู้ต้องการฝึกทักษะการขับรถ โดยนำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้สำหรับการฝึกปฏิบัติด้านการขับรถของพนักงานขับรถโดยสาร ทดแทนการฝึกปฏิบัติด้วยรถโดยสารจริง 
เบื้องต้นจะต้องนำพนักงานขับรถ บขส.ที่มีประมาณ 500 คน เข้ามาผ่านศูนย์ฝึกขับรถจำลองให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน รวมทั้งพนักงานขับรถรถร่วม บขส.ที่มีประมาณ 6,000 คน เพื่อให้มีความปลอดภัยและเกิดความเชื่อมั่นในการใช้บริการ
กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด จิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล ระบุ บขส.ได้พัฒนาศูนย์ฝึกขับรถโดยสารจำลอง แห่งแรกในไทย ด้วยงบ 12 ล้านบาท เพื่อเป็นเครื่องมือให้พนักงานขับรถได้ฝึกทักษะกับสถานการณ์เหมือนจริง โดยสามารถมองเห็นสภาพแวดล้อมที่ปรากฎบนจอคอมพิวเตอร์เหมือนสถานการณ์จริง ตอบโต้ได้สมจริง เป็นการเพิ่มทักษะในการแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าจากเหตุการณ์ไม่คาดคิด เพื่อสร้างประสบการณ์และความชำนาญให้กับพนักงานขับรถ รวมทั้งช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ และสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้บริการ  ศักดิ์ชาญ ชัยอรรคพงษ์ ถ่ายภาพ   ธนัญญา นาคเงิน เนชั่นทีวี รายงาน

logoline