svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศาลพิพากษาจำคุก "ไต้ฝุ่น kpn" รอลงอาญา 1 ปี! รีวิวผลิตภัณฑ์ เครือเมจิกสกิน

11 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไต้ฝุ่น kpn" รับรู้สึกผิด กรณีรีวิวผลิตภัณฑ์ สินค้าเครือเมจิกสกิน หากมีงานติดต่อจะตรวจสอบเข้มงวดกว่าเดิม ฝากเพื่อนนักแสดง ก่อนรีวิวสินค้าให้ตรวจสอบละเอียด

เมื่อเวลา 15.00 น.เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่ศาลเเขวงพระนครใต้ พนักงานอัยการคดีศาลแขวง 4 ได้ยื่นฟ้อง นายกนกฉัตร มรรยาทอ่อน หรือไต้ฝุ่น kpnอายุ28 ปี อาชีพนักเเสดง 1 ในกลุ่มดาราเน็ตไอดอล ที่รับรีวิวผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในเครือเมจิกสกิน ด้วยวาจา ต่อศาลในความผิดฐาน โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร อันเป็นความผิด พ.ร.บ.อาหารฯ ปี 2522 ม.40 มาตรา70 ประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเรื่องหลักเกณฑ์การโฆษณาอาหาร พ.ศ.2561 ฯ
กรณีเมื่อช่วงเดือน ส.ค.จำเลยได้บังอาจโฆษณาคุณประโยชน์คุณภาพหรือสรรพคุณของอาหารชื่อ Slim Milk ผ่านช่องทางออนไลน์โปรแกรม Instagram ด้วยข้อความว่า "สวัสดีครับผมไต้ฝุ่น kpnวันนี้ผมมีผลิตภัณฑ์มาแนะนำให้ทุกคนนะครับ Slim milk ส่วนผสมนี้ทำให้เราผอมได้ผอมได้จริงๆนะครับผลิตภัณฑ์ตัวนี้ปลอดภัย 100% เพราะฉะนั้นเรื่องโยโย่เอฟเฟคไม่มีแน่นอนเพราะเราไม่ได้ทำมาจากสารเคมีนะครับสามารถลดไขมันสะสมพุง ได้ใครที่หาตัวช่วยลดน้ำหนักลดความอ้วนนะครับผมแนะนำเลย Slim milk" ซึ่งข้อความที่จำเลยกล่าวเป็นการโฆษณาว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสามารถลดน้ำหนัก ลดความอ้วน ไม่โยโย่ เป็นการต้องห้ามไม่ให้โฆษณาตามประกาศสำนักคณะกรรมการอาหารและยาเรื่องหลักเกณฑ์การโฆษณาอาหาร พ.ศ.2561 ข้อ4(6)ประกอบบัญชีหมายเลข 1 แนบท้ายประกาศข้อ 2.5 อันเป็นการโฆษณาคุณประโยชน์คุณภาพหรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควรอันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย เหตุเกิดที่แขวงสีลมเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร
โดยในวันนี้ไต้ฝุ่น kpnมีสีหน้ายิ้มแย้ม แต่ปฏิเสธให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ทันเวลาที่นัดไว้กับศาล
ก่อนเริ่มพิจารณาศาลอ่านอธิบายฟ้องให้จำเลยฟังและได้ดำเนินการกระบวนการคุ้มครองสิทธิ์และเสรีภาพโดยอธิบายสิทธิ์และหน้าที่ตามกฏหมายตลอดจนแนวทางในการบรรเทาความเสียหายแก่ผู้เสียหาย(ถ้ามี)ให้จำเลยทราบสอบถามแล้วจำเลยไม่ต้องการทนายความเเละให้การรับสารภาพตลอดข้อหา
จึงพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 40,70จำคุก1ปีและปรับ 30,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้ส่วนหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78 คงจำคุกหกเดือนและปรับ 15,000 บาท จำเลยไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อนเห็นสมควรให้โอกาสกับตนเป็นพลเมืองดีโทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 1 ปี

ศาลพิพากษาจำคุก "ไต้ฝุ่น kpn" รอลงอาญา 1 ปี! รีวิวผลิตภัณฑ์ เครือเมจิกสกิน

ต่อมาเมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 11 มิถุนายน นายกนกฉัตร มรรยาทอ่อน หรือไต้ฝุ่น kpnเปิดเผยว่า ตนรู้สึกผิด ถ้าในอนาคตมีการติดต่องานมาก็ต้องตรวจสอบให้เข้มงวดกว่าเดิม แม้จะรู้สึกโล่งใจแต่ก็รู้สึกผิดอยู่ ต่อไปนี้ต้องระมัดระวังให้มากขึ้น มีสติมากขึ้น ส่วนผลกระทบตอนนี้น่าจะเป็นเรื่องความรู้สึก ตนรู้พร้อมทุกคนว่าเป็นผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมาย จึงได้บอกกับ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ว่า ยินดีจะให้ความร่วมมือ เพราะเกิดจากการกระทำของเรา และยินดีจะเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย
" ฝากถึงเพื่อนๆน้องๆนักแสดง ผมคิดว่างานรีวิวคงมีมาเรื่อยๆ ก่อนที่จะรีวิวอะไรต้องตรวจสอบให้เข้มข้น เราไม่มีทางรู้ว่าของมีอย.จริงหรือปลอม ถ้าเป็นไปได้อาจต้องส่งให้อย.ตรวจสอบ อย่างน้อยอย่าตัดสินใจเอง ให้ทางผู้ใหญ่หรืออย.ช่วยตัดสินใจ" นายกนกฉัตรระบุ

logoline