svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปิยบุตร" เผย ยุทธศาสตร์แก้รัฐธรรมนูญ จะเปิดโปงอำนาจที่ป้องนายกฯ

11 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงกรณีที่พรรคอนาคตใหม่ ยื่นตรวจสอบ 41 ส.ส. ถือหุ้นสื่อ บอกว่า ตอนนี้ทางพรรคยังไม่ได้รับความเคลื่อนไหวเพิ่มเติม พรรคอนาคตใหม่ไปยื่นตรวจสอบตามมาตรา 82 ที่ระบุว่า ส.ส. 1 ใน 10 ขึ้นไป มีสิทธิในการเข้าชื่อร้องขอต่อประธานสภาฯ เพื่อให้ประธานสภาฯส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

โดยส่วนตัว นายปิยบุตร มองว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรที่เรื่องนี้จะต้องติดขัด เลยอยากจะเรียกร้องไปยังประธานสภาฯ ช่วยดำเนินการเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน ผ่านมาก็ 7 วันแล้ว และถ้าหากศาลรัฐธรรมนูญรับไว้ ส่วนตัวอยากขอให้เปรียบเทียบกรณีของนายธนาธร ที่ใช้เวลาเพียงน้อยนิดแล้วได้ข้อสรุป กรณีนี้ไม่ต่างกัน ส่วนตัวมองว่าควรจะได้รับเสนอยุติให้ปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวเช่นเดียวกัน เรื่องนี้สำคัญต่อการบริหารราชการแผ่นดิน เพราะทั้ง 41 ส.ส.ดังกล่าวนี่ อยู่ในชุดรัฐบาลทั้งสิ้น 

"ปิยบุตร" เผย ยุทธศาสตร์แก้รัฐธรรมนูญ จะเปิดโปงอำนาจที่ป้องนายกฯ


ทางด้านการเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ นายปิยุบตร บอกว่าตอนเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม ทางพรรคอนาคตใหม่ มีนโยบายที่จะเข้าไปแก้รัฐธรรมนูญปี 60 เพื่อเปิดทางให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดยเอารูปแบบมาจากการแก้ไขปี 34 งานวันครบรอบของพรรคที่ตนได้พูดว่า จะเริ่มต้นจากการแก้ 2 มาตราก่อน คือมาตรา 272 ที่เกี่ยวกับอำนาจ ส.ว. และมาตรา 279 ที่เกี่ยวกับการรับรองคำสั่งของ คสช. ส่วนตัวระบุว่าการที่จะแก้ไขทั้งฉบับอาศัยเสียงในสภาอย่างเดียวไม่เพียงพอ วันที่ 5 มิถุนายน เสียงความไม่พอใจของประชาชนคือเสียงของ ส.ว.ทั้ง 249 คน ที่ยกมือโหวตนายกฯทั้งหมด ส่วนตัวเลยอยากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญทุกๆช่องทางที่มี ในสภาก็จะดำเนินงานต่อไป ส่วนนอกสภาจะเดินสายรณรงค์ ทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนว่าประเทศจำเป็นจะต้องเดินหน้าต่อไป 

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ นายปิยุบตร ยังได้บอกอีกว่า "เรื่องทั้งหมดจะนำไปพูดคุยกับบรรดาพรรคประชาธิปไตยเร็วๆนี้ พร้อมย้ำว่า ทั้ง 7 พรรค ยังคงทำงานกันอย่างเหนียวแน่น บางเรื่องเห็นตรงบางเรื่องเห็นต่างแต่ไม่มีปัญหา ภายในสัปดาห์นี้น่าจะมีหารหารือกัน เพราะอย่างน้อยจะต้องมีการหารือเรื่องหาผู้นำฝ่ายค้าน ,เรื่องการตั้งวิป หรือเรื่องการดำเนินงานต่างๆทางการเมือง"

"ปิยบุตร" เผย ยุทธศาสตร์แก้รัฐธรรมนูญ จะเปิดโปงอำนาจที่ป้องนายกฯ


ในส่วนของผู้นำฝ่ายค้าน นายปิยบุตร บอกว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของพรรคที่ได้คะแนนมากที่สุดจะจัดสรร พรรคอนาคตใหม่น้อมรับทั้งหมด ส่วนเร็วๆนี้ทางพรรคอนาคตใหม่จะเตรียมแถลงข่าว ถึงบทบาทหน้าที่ต่อไปในการทำงานในฐานะฝ่ายค้านแบบสร้างสรรค์ ไม่ใช่ฝ่ายค้านที่จ้องจะล้มรัฐบาลอย่างเดียว

ขณะเดียวกันในส่วนของประเด็นที่โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ถูกวิพากษณ์วิจารณ์อย่างหนัก ที่มีการเชื่อมโยงถึงสถาบัน จะทำให้ส่งผลต่อพรรคด้วยหรือไม่ นายปิยบุตร บอกว่า ส่วนตัวไม่ได้กงวลอะไร เรื่องนี้มองว่ามันชัดเจน ทางพรรคผ่านมรสุมมามากมาย ส่วนตัวมองว่านี่คือบทพิสูจน์ของการทำพรรคการเมือง ยืนยันว่า โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เป็นบุคคลากรของพรรคที่มีคุณภาพ มีความรู้ความสามารถ เชี่ยวชาญภาษาต่างประเทศ และน่าจะเป็น ส.ส. ที่มีคุณภาพคนหนึ่งของสภาชุดนี้เลย เพราะฉะนั้นการมาโจมตีทำลายล้างกันไม่เกิดประโยชน์ ส่วนแนวทางการช่วยเหลือ ก็ต้องปล่อยตามกระบวนการ ช่วงนี้ยังไม่ได้มีการหารือกัน เนื่องจากทางโฆษกพรรคอนาคตใหม่เดินทางไปประชุมที่ต่างประเทศ ซึ่งยืนยันว่ากำหนดการมีมาก่อนที่จะเกิดเรื่องราวดังกล่าว 

"ปิยบุตร" เผย ยุทธศาสตร์แก้รัฐธรรมนูญ จะเปิดโปงอำนาจที่ป้องนายกฯ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าวันนี้มีการโปรดเกล้านายกฯ เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร บอกว่า อย่างน้อยที่สุดก็สู้เต็มที่แล้ว ส่วนตัวมองว่าบรรยากาศในการแย่งชิงเก้าอีกรัฐมนตรี เป็นภาพที่ไม่ดี อยากให้จัดตั้งรัฐบาลให้เสร็จโดยเร็ว มองว่าทั้งหมดมาจากผลพวงที่เกิดขึ้นจากรัฐบาล คสช. ส่วนทางเราก็พร้อมทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

logoline