svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอุทยานแห่งชาติ ยัน ไม่อนุญาตแข่ง "บิ๊กไบค์" ในเขตอุทยานฯ

11 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ชี้แจงกรณีการแข่งขันรถของคณะรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ในอุทยานแห่งชาติขุนพะวอและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น จังหวัดตาก ไม่อนุญาตให้จัดแข่งขันรถในอุทยานฯ เด็ดขาด

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีที่มีข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ เผยแพร่ข่าวว่าจะมีการแข่งขันรถบิ๊กไบค์และจัดกิจกรรมต่างๆในเขตอุทยานแห่งชาติขุนพะวอ จังหวัดตาก และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น จังหวัดตาก พื้นที่รับผิดชอบของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14(ตาก) ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ขอเรียนชี้แจงดังนี้1. เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2561 กลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ยี่ห้อ BMW ได้เข้าพักในอุทยานแห่งชาติขุนพะวอจำนวน 1 คืน ทั้งนี้กลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ได้มีการชำระเงินค่าเข้าพักและค่าผ่านทางเข้าอุทยานแห่งชาติตามปกติครบถ้วนตามจำนวน และไม่มีการจัดเวทีหรือการแสดงใดๆ ไม่มีการใช้เครื่องขยายเสียง ส่วนป้ายไวนิลที่ติดตั้งไว้นั้น เป็นเพียงจุดถ่ายภาพของสมาชิก ด้านเต็นท์ที่จัดแสดงอุปกรณ์และอะไหล่รถจักรยานยนต์ เป็นการประชาสัมพันธ์แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการใช้รถจักรยานยนต์ยี่ห้อ BMW ของกลุ่มสมาชิก สำหรับเส้นทางการขับขี่ ไม่ได้ใช้เส้นทางในอุทยานแห่งชาติขุนพะวอและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่นแต่อย่างใด เป็นเพียงการฝึกทักษะการขับขี่หรือขับขี่ตามกันเป็นกลุ่มทั้งนี้อุทยานแห่งชาติขุนพะวอและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น ขอยืนยันว่าไม่มีการร้องขอหรือรับเงินบริจาคหรือสิ่งของใดๆจากคณะดังกล่าว ส่วนการฝึกทักษะการใช้รถจักรยานยนต์ตามภาพที่ปรากฏในข่าวนั้น จัดขึ้นนอกเขตอุทยานแห่งชาติขุนพะวอและนอกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น2. ขณะที่ในปีพ.ศ. 2562 ทางคณะผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ยี่ห้อBMW ได้ติดต่อเพื่อขอเข้าพักอีกครั้ง โดยขอใช้สถานที่กางเต็นท์และบ้านพักของอุทยานแห่งชาติขุนพะวอ ในวันที่ 14-15 มิถุนายน 2562 ซึ่งเป็นการพักแรมตามปกติ โดยชำระเงินค่าบริการผ่านเข้าอุทานแห่งชาติฯและค่าตอบแทนที่พักเหมือนนักท่องเที่ยวทั่วไป ไม่มีการจัดกิจกรรมเวทีและตั้งเต็นท์จัดแสดงใดๆ ในพื้นที่พักแรมของอุทยานแห่งชาติขุนพะวอ และไม่มีการฝึกทักษะการขับขี่และขับขี่แข่งขันในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติขุนพะวอและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น

กรมอุทยานแห่งชาติ ยัน ไม่อนุญาตแข่ง "บิ๊กไบค์" ในเขตอุทยานฯ

ด้านนายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า "ทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ ตรวจสอบไปที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติขุนพะวอแล้วยืนยันว่าไม่มีการอนุญาตแข่งรถจักรยานยนต์ดังกล่าวแต่ประการใด ซึ่งโดยหลักการกรมอุทยานแห่งชาติฯ ไม่อนุญาตให้จัดแข่งขันรถทุกชนิดในเขตอุทยานแห่งชาติฯอยู่แล้ว ที่ผ่านมาแม้แต่รถบิ๊กไบค์ที่มีท่อเสียงดัง และวิ่งด้วยความเร็วในเขตอุทยานฯ เช่นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ก็ยังไม่อนุญาตให้ขึ้นไป เพราะจะกระทบต่อสัตว์ป่า"ทั้งนี้สํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14(ตาก) อุทยานแห่งชาติขุนพะวอ จัดประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ.2562 มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ได้แก่อุทยานแห่งชาติขุนพะวอ อุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย (เตรียมการ) อุทยานแห่งชาติตากสินมหาราชและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น ได้ข้อสรุป ดังนี้1) ให้หน่วยงานทุกหน่วยตรวจตราอย่างเข้มงวด ไม่ให้มีการอนุญาตขับขี่ในลักษณะการแข่งขันเข้าไปในพื้นที่เด็ดขาด หากฝ่าฝืนให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด2) มอบหมายให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติขุนพะวอ ประสานกับผู้จัดงานดังกล่าว เพื่อได้รับทราบและขอความร่วมมือว่าหากประสงค์จะเข้าพักในพื้นที่อุทยานแห่งชำติขุนพะวอ ขอให้ปฏิบัติตามระเบียบและกฎหายที่เกี่ยวข้อง อย่างเคร่งครัด และต้องให้คำแนะนำแก่ผู้จัดงานหากมีการจัดกิจกรรมอื่นใดที่นอกเหนือจากการพักแรม

กรมอุทยานแห่งชาติ ยัน ไม่อนุญาตแข่ง "บิ๊กไบค์" ในเขตอุทยานฯ

โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวอีกว่า "นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้สั่งการเพิ่มเติมให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 (ตาก) ดำเนินการดังนี้ 1. ประสานเจ้าหน้าที่จากสำนักงานขนส่งจังหวัดตาก นำเครื่องตรวจวัดความดังเสียงของท่อรถมอเตอร์ไซค์ ไม่ให้เกินค่ามาตรฐาน หากเกินจะไม่ให้เข้าไปพักในเขตอุทยานแห่งชาติ2 ประสานกับกรมป่าไม้ในพื้นที่หากมีการเข้าไปแข่งขันในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และขัดกับข้อระเบียบกฎหมาย ขอให้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป3 สนธิกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อไปป้องกันตามจุดเส้นทางต่างๆ ที่อาจจะมีผู้ใช้มอเตอร์ไซค์หลบเลี่ยงเข้าไปใช้เส้นทาง พร้อมทั้งจัดกำลังจนท.เข้าควบคุมในพื้นที่ต่างๆ ที่กลุ่มบิ๊กไบค์เข้ามาขอใช้บริการเพื่อให้มีการกระทำที่ผิดกฎหมาย"

logoline