svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พลังประชารัฐ" วืดกระทรวงหลัก เสียเหลี่ยมให้พรรคร่วม ค่ำนี้ เคาะครม.ลงตัว

11 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล มีรายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ ว่า วันนี้เมื่อเวลา 16.00 น. หลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รับสนองบรมราชองค์การโปรดเกล้าฯนายกรัฐมนตรี ได้มีการประชุมระดับแกนนำคนสำคัญที่เซฟเฮ้าท์แห่งหนึ่ง เพื่อพูดคุยถึงการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีภายในพรรคพลังประชารัฐ

เนื่องจากขณะนี้ เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า ไม่สามารถดึงกระทรวงด้านเศรษฐกิจ อย่าง  กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  และกระทรวงคมนาคม กลับมาอยู่ในโควต้าพรรคพลังประชารัฐได้ เพราะว่าข้อเสนอดังกล่าว ได้มีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล ก่อนเลือก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว   แต่การออกมาเคลื่อนไหวของแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ในช่วงที่ผ่านมา ที่พยายามดึงกระทรวงหลักกลับมา เพราะมีความต้องการบริหารนโยบายตามที่รับปากไว้กับประชาชน เนื่องจากมีความกังวลถึงคะแนนนิยมในการเลือกตั้งครั้งหน้า 
ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีในพรรคพลังประชารัฐ ส่วนใหญ่ลงตัวแล้ว มีแค่บางส่วนที่รอการจัดสรร หลังไม่สามารถดึงกระทรวงหลักกลับมาได้ โดยขณะนี้ที่ชัดเจนมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี / พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ควบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม / นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้ ยังปฎิเสธร่วมงาน / นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย

"พลังประชารัฐ" วืดกระทรวงหลัก เสียเหลี่ยมให้พรรคร่วม ค่ำนี้ เคาะครม.ลงตัว


พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย / นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง / นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  / นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม / นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม / นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา / นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม / นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี / นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน 
นอกจากนี้ ยังมีตำแหน่งที่อยู่ในโควต้าพรรคพลังประชารัฐที่รอการจัดสรรอีก คือ กระทรวงยุติธรรม  กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงต่างประเทศ  ซึ่งในช่วงเย็นวันนี้ แกนนำพรรค จะจัดสรร กระทรวงที่เหลือให้กับแกนนำภายในพรรคให้เสร็จสิ้น อย่าง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ยังอยู่ระหว่างตัดสินใจตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หรือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม 
ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ ประกอบด้วย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี ควบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ / นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ / นายจุติ ไกรฤกษ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ / นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย / นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยกระทรวงคมนาคม นอกจากนี้ พรรคประชาธิปัตย์ ยังได้โควต้า รมช.ศึกษาธิการ รมช.สาธารณสุข ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาบุคคลมาดำรงตำแหน่ง  
ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย ประกอบด้วย นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ควบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข / นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม / ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีรายงานว่า พรรคภูมิใจไทย อาจจะส่งนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ แทน นางนาที  รัชกิจประการ ภรรยา ที่ทางพรรคต้องการ ให้ทำงานในสภาฯ เพื่อลงพื้นที่ใกล้ชิดประชาชนในภาคใต้ ให้ขยายฐาน ส.ส. จาก 8 คน ซึ่งนางนาที เป็นผู้รับผิดชอบ / นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย / นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ / นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพานิชย์ นอกจากนี้ พรรคภูมิใจไทยยังได้ รมช.ช่วยศึกษาธิการ ด้วย โดยอยู่ระหว่างสรรหาบุคคลมาดำรงตำแหน่ง 
ขณะที่ ตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคชาติไทยพัฒนา ประกอบด้วย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม / นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 
ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลที่เหลือ แกนนำพลังประชารัฐ จะมีข้อสรุปในการจัดสรรทำแหน่งให้แล้วเสร็จในค่ำนี้ 
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีให้พรรคร่วมรัฐบาล มีข้อสรุปว่า พรรคประชาธิปัตย์ ได้ 1 รองนายกฯ - 3 รมว.  - 4 รมช. + 1 ประธานสภาฯ ส่วนพรรคภูมิใจไทย 1 รองนายกฯ  -3 รมว.  - 4 รมช. + 1 รองประธานสภาฯ นอกจากนี้ ยังจะได้ผู้ช่วยรัฐมนตรีพรรคละ 3 คน และกรรมมาธิการด้านต่างๆ ในสภาฯด้วย

logoline