svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เพื่อไทย!....โวย คำสั่งตั้งกรรมการสรรหา ส.ว.หาย

11 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกพรรคเพื่อไทยโวย คำสั่งแต่งตั้งกรรมการสรรหา ส.ว.หายไปจากราชกิจจานุเบกษา เรียกร้องประธานรัฐสภาเรียกประชุมด่วนแก้วิกฤติ อ้างการโหวตนายกฯ น่าจะเป็นโมฆะ ด้านรองนายกฯ วิษณุ เครืองาม ยืนยันกระบวนการได้มาซึ่ง ส.ว.ไม่เป็นโมฆะแน่ และจะมีประกาศลงราชกิจจานุเบกษาใน 1-2 วันนี้

โฆษกพรรคเพื่อไทย ลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ กล่าวว่า ได้นำโฆษก 7 พรรคการเมืองขั้วเพื่อไทยไปยื่นหนังสือถึง คสช.เพื่อทวงถามรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว.และกระบวนการสรรหา รวมถึงงบประมาณที่ใช้ไป โดยไปยื่นทวงถามถึง 2 ครั้งแล้ว แต่ไม่ได้รับคำตอบนอกจากนี้ยังเกิดเรื่องผิดปกติขึ้น เนื่องจากราชกิจจานุเบกษาไม่เผยแพร่คำสั่ง คสช.ที่ 1/2562 ว่าด้วยเรื่องการตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว. และคำสั่ง คสช.ที่ 2/2562 ก็ล่องหนไปจากราชกิจจานุเบกษาด้วย ซึ่งหากเป็นจริงตามข่าว อาจส่งผลถึงกระบวนการสรรหาที่มิชอบ ทำให้ ส.ว.ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นโมฆะ ส่งผลต่อเนื่องถึงการลงมติเลือก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีด้วย นอกจากนั้นรายชื่อ ส.ว.สำรอง 50 คนก็ไม่ยอมประกาศ ฉะนั้นประธานสภาผู้แทนราษฎร นายชวน หลีกภัย ควรเรียกประชุมสภาเป็นการด่วน เพื่อหาทางออกของประเทศในเรื่องนี้


จากการตรวจสอบเพิ่มเติมของ "ทีมข่าวเนชั่นทีวี" พบว่า คำสั่ง คสช.ที่ 2/2562 ที่นางลดาวัลลิ์พูดถึง และอ้างว่าล่องหนไปจากราชกิจจานุเบกษานั้น จริงๆ แล้วยังสืบค้นได้ในเว็บไซต์ราชกิจจาฯ โดยเป็นคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 2/2562 สาระสำคัญคือให้ พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล พ้นจากการเป็นตำรวจ ขณะที่รายชื่อ ส.ว.สำรอง 50 คน ก็มีประกาศไว้แล้วตามประกาศ คสช.ที่ 1/2562 เรื่อง การกำหนดรายชื่อบุคคลสำรอง สำหรับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา


ส่วนการเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว.นั้น รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย นายวิษณุ เครืองาม บอกว่า ที่ผ่านมายังไม่มีความจำเป็น เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้กล่าวไว้ และที่ผ่านมา คสช.ไม่ต้องการให้เปิดเผยเพื่อป้องกันการวิ่งเต้น ยืนยันว่าไม่มีอะไรปกปิด คาดว่าจะลงในราชกิจจานุกเบกษาภายใน 1-2 วันนี้ และถ้า คสช.ไม่ประกาศ ตนก็จะประกาศเอง พร้อมย้ำว่ากรรมการสรรหามีทั้งหมด 10 คน ลาออกไป 1 คน เหลือ 9 คน ไม่มีการสรรหาตัวเองเข้าไปเป็น ส.ว.อย่างแน่นอน

logoline