svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หัวเหว่ย....ซุ่มพัฒนา OS หวังเป็นคู่แข่งกูเกิล

11 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวเหว่ยซุ่มพัฒนาระบบปฏิบัติการ หรือ OS มานานแล้ว หลังพบเป็นจุดอ่อนให้ถูกสหรัฐฯ เล่นงานได้ หวังจะเป็นคู่แข่งกับระบบแอนดรอยด์ของกูเกิล และเร่งเป็นพิเศษหลังถูกสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำ

หนึ่งในความท้าทายทางเทคนิคที่ใหญ่หลวงที่สุดของหัวเหว่ย คือ การพัฒนาระบบปฏิบัติการ หรือ OS ให้ทัดเทียมกับแอนดรอยด์ของกูเกิล เมื่อ 7 ปีก่อน กลุ่มผู้บริหารระดับสูงของหัวเหว่ย ได้ประชุมลับกันที่คฤหาสน์ใกล้ทะเลสาปในเสิ่นเจิ้น ที่เรียกเป็นการภายในว่า "lakeside talks" โดยมีเหริน เจิ้งเฟย เป็นประธาน เพื่อหาทางรับมือกับความสำเร็จของแอนดรอยด์ของกูเกิล ที่กำลังเติบโตทั่วโลก ขณะที่หัวเหว่ยเองก็ต้องพึ่งพา OS ของกูเกิลสำหรับสมาร์ทโฟนเช่นกัน ซึ่งกลายเป็นจุดอ่อนให้ถูกสหรัฐฯ เล่นงานได้ในอนาคต

ทางกลุ่มเห็นตรงกันว่า หัวเหว่ยจะต้องมี OS ของตัวเองเพื่อเป็นทางเลือก ตามด้วยแผนลับระยะยาวโดยมี อิริค ซวี่ จื่อจุน หนึ่งในประธานหมุนเวียนของหัวเหว่ย เป็นหัวหอกและเริ่มพัฒนาภายใต้ความลับสุดยอด ต้องสร้างเขตพิเศษจำเพาะภายในบริษัท เพื่อใช้เป็นที่พักของทีม OS มี รปภ.คอยเฝ้าประตูและเข้าออกได้เฉพาะทีม OS เท่านั้น ทั้งยังห้ามนำโทรศัพท์มือถือเข้าไป โดยให้เก็บไว้ในล็อคเกอร์ด้านนอก โครงการ OS กลายเป็นส่วนสำคัญของห้องแลปหัวเหว่ย เมื่อปี 2555 ที่เต็มไปด้วยนักวิจัยระดับหัวกะทิด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี ซึ่งใช้งบประมาณหลายพันล้านหยวนถมลงไปทุกปี

จากวันนั้นถึงวันนี้ หัวเหว่ยพัฒนาตัวเองจากบริษัทที่มีส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนไม่ถึง 5% ผงาดขึ้นเป็นยักษ์ใหญ่อันดับสองของโลก และความลับที่เก็บงำถูกเผยเป็นครั้งแรกตอนที่ ริชาร์ด หยู ซีอีโอของ หัวเหว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ให้สัมภาษณ์สื่อเยอรมันว่า กำลังพัฒนา OS ของตัวเอง เพื่อใช้กับทั้งสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ รองรับกรณีที่ใช้ OS ของบริษัทยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯไม่ได้

logoline