svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีสุวรรณ" ให้ปากคำกรณี "ธนาธร" ให้อนาคตใหม่ กู้ 110 ล้าน

11 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยเข้าให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กรณียื่นเรื่องร้องเรียนว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินจำนวน 110 ล้านบาท ขณะที่อดีต ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ยังยื่นเรื่องให้ตรวจสอบคณะกรรมการบริหารพรรคฯ หลังต้องกู้เงินมาใช้ในการหาเสียง

นายศรีสุวรรณ มองว่ากรณีนี้เป็นข้อที่น่าสงสัยว่า เป็นการกระทำที่ขัดหรือฝ่าฝืน ม.66 แห่ง พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 หรือไม่ เนื่องจากรายได้ของพรรคการเมืองตาม มาตรา 62 ของกฎหมายไม่ได้ระบุให้บุคคลใดหรือให้พรรคการเมืองใดสามารถกู้ยืมเงินมาใช้ในกิจกรรมของพรรคการเมืองได้ นอกจากเงินทุนประเดิมของพรรค เงินค่าธรรมเนียมและคำบำรุงพรรค เงินจากการจำหน่ายสินค้าและบริการของพรรค เงินที่ได้จากการจัดกิจกรรมระดมทุนของพรรค เงินที่ได้จากการรับบริจาค เงินอุดหนุนจากกองทุนพรรคการเมือง และดอกผลและรายได้ที่เกิดจากเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดของพรรคเท่านั้น
นอกจากนี้ยังมีนาย วัน สุวรรณพงศ์ อดีตผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 4 จังหวัดขอนแก่น พรรคเศรษฐกิจใหม่ เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อขอให้ตรวจสอบคณะกรรมการบริหารพรรคเศรษฐกิจใหม่

เนื่องจากคณะกรรมการบริหารพรรคฯ ไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยไม่จัดประชุมชี้แจง ส.ส.ก่อนการลงพื้นที่หาเสียง และทางพรรคไม่ได้จัดค่าใช้จ่ายในการหาเสียงเลือกตั้งให้ผู้สมัครตามกฎหมาย ตนเองและผู้สมัครระบบเขตทุกคนที่พรรคส่งจึงได้กู้เงินมาเพื่อใช้ในการหาเสียงจนทำให้ตนและผู้สมัคร ส.ส.เขตทั้งหมด เกิดความเดือนร้อน และเมื่อการเลือกตั้งเสร็จสิ้นคณะกรรมการบริหารพรรคได้รับประโยชน์โดยเอาคะแนนของผู้สมัครระบบเขตทุกคนไปหาประโยชน์นำคะแนนไปคำนวณได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อมา 6 ที่นั่ง และยังมีโอกาสนำคะแนนของผู้สมัคร ส.ส.เขตไปเป็นฐานคำนวนเงินกองทุนพัฒนาพรรคการเมือง เพื่อพัฒนาพรรคการเมืองได้อีกด้วย ซึ่งผู้สมัครระบบเขตทุกคนไม่ได้เงินที่ลงทุนในการหาเสียงกลับคืนมา อีกทั้งพรรคยังยินยอมให้บุคคลภายนอกที่ไม่ใช่สมาชิกหรือผู้บริหารพรรคเข้ามาครอบงำจนสมาชิกพรรคไม่มีอิสระในการทำงานดังนั้นจึงอยาก กกต.เร่งตรวจสอบและดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

logoline