svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เปรมชัย" รอดคุก หลังศาลให้ประกันตัว คดีติดสินบนเจ้าพนักงาน

11 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีก 1 ข้อหาในคดีเสือดำที่นายเปรมชัย กรรณสูต และพวกโดนก็คือติดสินบนเจ้าพนักงาน วันนี้ศาลคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 ได้นัดอ่านคำพิพากษา บรรยากาศและความคืบหน้าจะเป็นอย่างไรติดตามกับคุณขวัญเรียม แก้วสุวรรณ รายงานสดมาจากพื้นที่

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 นัดฟังคำพิพากษาคดีติดสินบนเจ้าพนักงาน คดีหมายเลขดำ อท. 10/61 หลังจากที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 7 ยื่นฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูต จำเลยที่ 1 และนายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 ข้อหาร่วมกันให้ ขอให้หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงานเพื่อจูงใจให้กระทำการใด ไม่กระทำการใดหรือประวิงการกระทําอันมิชอบด้วยหน้าที่ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 144 ประกอบมาตรา 83 (เสนอให้สินบนเจ้าพนักงาน กรณีนายยงค์ พูดลักษณะพยายามจะติดสินบนเจ้าหน้าที่ เพื่อให้ปล่อยตัวนายเปรมชัยและพวก) ซึ่งคดีดังกล่าวศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 ได้ดำเนินกระบวนการสืบพยานโจทก์ และจำเลยเสร็จสิ้น

โดยนายเปรมชัย จำเลยที่ 1 และนายยง จำเลยที่ 2 พร้อมกับทนายความเดินทางมาตามนัด นอกจากนี้นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ได้เดินทางมาร่วมฟังคำพิพากษาด้วยศาลใช้เวลาอ่านคำพิพากษา 45 นาที โดยพิพากษาจำคุกจำเลยที่ 1 นายเปรมชัย กรรณสูต 1 ปี ไม่รอลงอาญา นับโทษต่อจากคดีที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ โดยให้เหตุผลว่าประโยคที่จำเลยที่ 1 ใช้กับพยานโจทก์คือนายวิเชียร ที่ว่า มีหนทางช่วยเหลือไหม มีเงื่อนไขไหมถ้าปล่อยผมอยากได้อะไรผมจะหามาให้" สื่อความหมายชัดเจนว่าขอให้หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สิน เพื่อเป็นมูลเหตุจูงใจ แม้ว่าจะไม่ได้พูดว่าให้อะไรก็ตาม แต่สิ่งที่จะมอบให้ย่อมมีค่าในทางทรัพย์สิน จึงมีความผิดตามมาตรา 144 ประกอบมาตรา 83

ส่วนจำเลยที่ 2 คือนายยงค์ ศาลยกฟ้อง เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหาได้เป็นการต่อเนื่องจากจำเลยที่ 1 แต่อย่างใด แต่ประโยคที่นายยงพูดนั้นเป็นการแสดงความคิดเห็นเชิงเสนอแนะมากกว่า โดยไม่ปรากฏตัวจำเลยที่ 1 แต่อย่างใด

logoline