svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เลื่อนตัดสินคดี "หมอเปรมฯ" ถอดกางเกงนักข่าว เหตุจำเลยที่ 2 ป่วย

11 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลจังหวัดพล จ.ขอนแก่น เลื่อนอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ในคดีพนักงานอัยการจังหวัดพล ยื่นฟ้องนายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ และพวก ในข้อหากระทำอนาจาร และความผิดต่อเสรีภาพ จากกรณีถอดกางเกงนักข่าวอาวุโส เนื่องจากจำเลยที่ 2 ป่วยลำไส้อักเสบจึงเลื่อนการตัดสินไปเป็นวันที่ 22 ก.ค.62 ตามคำร้องจำเลย

เมื่อเวลา 08.55 น. วันที่ 11 มิ.ย.62 ที่ศาลจังหวัดพล อ.พล จ.ขอนแก่น นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ หรือ "หมอเปรม" อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ จำเลยที่ 1 ได้เดินทางมาที่ศาลจังหวัดพล เพื่อเข้ารับฟังการอ่านคำพิพากษาของอุทธรณ์ ในคดีหมายเลขดำที่ อ.1519/60 ในคดีที่สื่อมวลชน จ.ขอนแก่น 5 คน เข้าแจ้งความดำเนินคดีต่อ นพ.เปรมศักดิ์ จำเลยที่ 1 และ ร.ต.บัวทอง โลขันธ์ อดีตเลขานุการนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ จำเลยที่ 2 ในข้อกล่าวหากระทำอนาจารต่อหน้าธารกำนัน จากกรณีการจับผู้สื่อข่าวอาวุโสถอดกางเกง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2559 ภายในห้องปฏิบัติราชการนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น

เลื่อนตัดสินคดี "หมอเปรมฯ" ถอดกางเกงนักข่าว เหตุจำเลยที่ 2 ป่วย


โดยการเดินทางมารับฟังคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ในวันนี้ พบว่า นพ.เปรมศักดิ์ เดินทางมาเพียงคนเดียว ไม่มีผู้ติดตาม โดย นพ.เปรมศักดิ์มีสีหน้าเรียบเฉย เมื่อมาถึงศาลก็ได้เข้าไปติดต่อกับเจ้าหน้าที่ศาลเพื่อรอเข้ารับฟังการอ่านคำพิพากษา ที่ห้องพิจารณาคดี บัลลัง 2 ในเวลา 09.30 น. ซึ่งไม่ปรากฏว่า ร.ต.บัวทอง จำเลยที่ 2 เดินทางมาที่ศาล
ต่อมา หลังจากเข้าห้องพิจารณาคดีเพื่อหังคำพิพากษา นพ.เปรมศักดิ์ จำเลยที่ 1 ได้ให้ฝ่ายกฏหมาย ยื่นคำร้องขอเลื่อนการอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ต่อองคณะผู้พิพากษา ไปเป็นวันที่ 22 ก.ค.62 เวลา 09.00 น. โดยให้เหตุผลว่า ว่าที่ รต.บัวทอง จำเลยที่ 2 ไม่สามารถเดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ได้ เนื่องจากป่วยเป็นโรคลำไส้อักเสบ ขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพระยืน อ.พระยืน จ.ขอนแก่น โดยยื่นใบรับรองแพทย์แระกอบคำร้อง ซึ่งทนายฝ่ายโจทก์ไม่ได้คัดค้าน ศาลจึงพิจารณาให้เลื่อนการอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ออกไปตามคำร้องของจำเลย ซึ่งหลังจากที่เสร็จสิ้นกระบวนการทางศาล นพ.เปรมศักดิ์ ก็ได้เดินทางกลับทันที โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆ กับสื่อมวลชน

เลื่อนตัดสินคดี "หมอเปรมฯ" ถอดกางเกงนักข่าว เหตุจำเลยที่ 2 ป่วย


ด้านนายปกาญจน์ นพศรี ทนายความฝ่ายโจทก์ กล่าวว่า เนื่องจากจำเลยที่ 2 มีอาการป่วยและมีหลักฐานใบรับรองแพทย์จากโรงพยาบาลพระยืน อ.พระยืน จ.ขอนแก่น มายื่นต่อศาล ด้วยหลักจริยธรรมแล้วจึงไม่ได้คัดค้านคำร้องของจำเลย อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 ฝ่ายจะเดินทางมาฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์อีกครั้งในวันที่ 22 ก.ค.62 เวลา 09.00 น. ซึ่งในวันดังกล่าวฝ่ายจำเลยจะขอเลื่อนอีกหรือไม่ และศาลจะอนุญาตตามคำร้องหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล
สำหรับคดีนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2559 โดยผู้สื่อข่าวจาก 5 สำนักข่าวในจังหวัดขอนแก่นได้ติดตามทำข่าวกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพทางโซเชียลมีเดีย เป็นภาพ นพ.เปรมศักดิ์ นั่งคู่กับหญิงสาวชั้น ม.5 คล้ายพิธีหมั้นหรือพิธีมงคลสมรสของภาคอีสาน ผู้สื่อข่าวทั้งหมดจึงได้ขอพบและสัมภาษณ์หมอเปรม ภายในที่ทำการสำนักงานเทศบาลเมืองบ้านไผ่ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้หมอเปรมอย่างมาก ก่อนที่จะให้ผู้สื่อข่าวทั้ง 5 สำนักเข้าไปภายในห้องทำงานของนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ เมื่อผู้สื่อข่าวทั้งหมดเข้าไปในห้อง กลับถูก นพ.เปรมสั่งเจ้าหน้าที่เทศบาลฯ เก็บโทรศัพท์มือถือ กล้องถ่ายภาพของผู้สื่อข่าวทั้งหมด พร้อมล็อคตัว นายก่อสิทธิ์ 1 ใน 5 ผู้สื่อข่าว แก้ผ้าประจาน โดยต่อมาผู้สื่อข่าวได้เข้าแจ้งความเอาผิด นพ.เปรมศักดิ์ พร้อมพวก

เลื่อนตัดสินคดี "หมอเปรมฯ" ถอดกางเกงนักข่าว เหตุจำเลยที่ 2 ป่วย

ซึ่งเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.61 ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดพล ได้พิพากษาตัดสินจำคุก นพ.เปรมศักดิ์ และ ว่าที่ ร.ต.บัวทอง จำเลยที่ 1 และที่ 2 ตามความผิดฐานกระทำอนาจารและความผิดต่อเสรีภาพ เป็นเวลา 2 เดือน โดยไม่รอลงอาญา โดยให้เหตุผลว่า จำเลยที่ 1 และ 2 นั้นมีหน้าที่การงานที่ดี มั่นคง เป็นผู้นำท้องถิ่น และเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง แต่การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย และเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวกับผู้อื่นอีก อีกทั้งเพื่อให้เป็นตัวอย่างต่อสาธารณชน ก่อนที่ทางทนายของ นพ.เปรมศักดิ์ และ ว่าที่ ร.ต.บัวทอง จะยื่นหลักทรัพย์ประกันตัว และยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดี ก่อนที่ศาลจังหวัดพล จ.ขอนแก่น จะนัดอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ในวันนี้ และเลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไปเป็นวันที่ 22 ก.ค.62

logoline