svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ด่วน!!!....จำคุก "เปรมชัย" 1 ปี ไม่รอลงอาญา

11 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 นัดพิพากษาคดีอัยการฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูตและคนขับรถ ติดสินบนเจ้าหน้าที่ โดยล่าสุดศาลมีคำพิพากษาสั่งจำคุกนายเปรมชัย 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงคดีอาญาอื่นซึ่งได้ดำเนินคดีกับนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หลังจากที่ล่าสุดศาลจังหวัดทองผาภูมิ เพิ่งมีคำพิพากษาจำคุกนายเปรมชัย 16 เดือนโดยไม่รอลงอาญา คดีครอบครองซากไก่ฟ้าหลังเทาสัตว์ป่าคุ้มครอง และสนับสนุนผู้อื่นล่าเสือดำว่า จากที่ได้ตรวจสอบข้อมูลที่อัยการได้ยื่นฟ้องนายเปรมชัยในคดีอื่นๆ อีกนั้น ก็มี 3 เรื่อง1.คดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 7 ยื่นฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูต จำเลยที่ 1 และนายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 ข้อหาร่วมกันให้ ขอให้หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงานเพื่อจูงใจให้กระทำการใด ไม่กระทำการใดหรือประวิงการกระทําอันมิชอบด้วยหน้าที่ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 144 ประกอบมาตรา 83 (เสนอให้สินบนเจ้าพนักงาน กรณีนายยงค์ พูดลักษณะพยายามจะติดสินบนเจ้าหน้าที่ เพื่อให้ปล่อยตัวนายเปรมชัยและพวก) ซึ่งคดีดังกล่าวศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 ได้ดำเนินกระบวนการสืบพยานโจทก์ และจำเลยเสร็จสิ้น โดยกำหนดนัดฟังคำพิพากษา คดีติดสินบนเจ้าพนักงาน ในวันที่ 11 มิ.ย.นี้ เวลา 09.00 น.ส่วนเรื่องที่ 2 คือคดีครอบครอบงาช้างแอฟริกา 2 คู่ (4 กิ่ง) ไว้ในครอบครองฯ โดยพนักงานอัยการสำนักงานคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 ได้ยื่นฟ้องนางคณิตดา กรรณสูตร (อายุ 64 ปี) ภรรยาของนายเปรมชัย จำเลยที่ 1 , นายเปรมชัย จำเลยที่ 2 , น.ส.วันดี สมภูมิ (แม่บ้าน) อายุ 71 ปี จำเลยที่ 3 ฐานร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (งาช้าง) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันนำหรือพาของที่ยังไม่ได้เสียภาษี ของต้องห้ามซ่อนเร้นเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาหรือรับไว้โดยประการใด ๆ ที่รู้ว่าเป็นของนำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากร ข้อห้ามฯ (ตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 และพ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560) ซึ่งคดีนี้ ศาลอาญากำหนดนัดสืบพยานโจทก์ในวันที่ 8-9 ส.ค.นี้ และสืบพยานจำเลยในวันที่ 13-14 ส.ค.เช่นกันและเรื่องที่ 3 ครอบครองอาวุธปืนไรเฟิลโดยไม่ได้รับอนุญาต ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 8 ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย (มีอาวุธปืนยาวไรเฟิล 3 กระบอก และปืนแก๊บ 1 กระบอกไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตภายในบ้านพักเลขที่ 12/3 ซ.ศูนย์วิจัย 3 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม.) ศาลอาญา กำหนดนัดสืบพยานเริ่มวันที่ 9 ก.ค.นี้

ด่วน!!!....จำคุก "เปรมชัย" 1 ปี ไม่รอลงอาญา


โดยวันนี้ (11 มิ.ย.) ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 นัดฟังคำพิพากษากรณีพนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 7 ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูตประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) จำเลยที่ 1 และนายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 ข้อหาร่วมกันให้ ขอให้หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงานเพื่อจูงใจให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือประวิงการกระทำอันมิชอบด้วยหน้าที่ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 144 ประกอบมาตรา 83 (เสนอให้สินบนเจ้าพนักงาน)ทั้งนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตคดีมิชอบภาค 7 ได้พิจารณาคดี นายเปรมชัย จำเลยที่ 1 ตามฟ้องโจทก์ สั่งโทษจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา และเมื่อรวมโทษต่อจากศาลจังหวัดทองผาภูมิ จะกลายเป็น 2 ปี 16 เดือน ส่วนนายยงค์ ศาลพิจารณาแล้วว่าไม่เกี่ยวข้อง จึงสั่งให้ยกฟ้อง

logoline