svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดอน" เมิน สื่อนอกวิจารณ์ไทย ปชต.จอมปลอม ย้ำ สหรัฐฯ-หลาย ปท. ยินดี

11 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีต่างประเทศ เมิน วอชิงตันโพสต์ วิจารณ์ประชาธิปไตยไทยจอมปลอม แม้ "พล.อ.ประยุทธ์" ได้เป็นนายกฯ จากรัฐบาลเลือกตั้ง ชี้คนเขียนก็เอาข้อมูลมาจากสื่อไทย พร้อมย้ำ ทางการสหรัฐฯ ไม่สะท้อนความเห็นแบบนี้ หลายประเทศมีแต่ยินดี ส่วนปัญหาประท้วงในฮ่องกง มีการเเจ้งเตือนคนไทยแล้ว

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกรทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีบทบรรณาธิการวอชิงตันโพสต์ แนะนำรัฐบาลสหรัฐฯ ว่ายังไม่ควรฟื้นฟูความสัมพันธ์กับไทยอย่างเต็มรูปแบบ แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรัฐประหาร ได้กลายเป็นนายกฯ ของรัฐบาลที่ได้ชื่อว่ามาจากการเลือกตั้ง แต่ประชาธิปไตยจอมปลอมของไทย ไม่คู่ควรกับความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ ว่าเรื่องนี้ไม่ต้องชี้แจง เพราะเป็นเพียงความเห็น ซึ่งความเห็นในลักษณะนี้ในเมืองไทยก็มีเยอะ เวลาคนต่างประเทศมาเขียน ส่วนใหญ่ก็เอามาจากสื่อและคนในบ้านเรา แล้วจึงนำไปถ่ายทอด ดังนั้นเรื่องความเห็นมีหลากหลาย แต่ถ้าเป็นความเห็นทางการ ยืนยันว่า สหรัฐฯ ไม่ได้สะท้อนความเห็นเหล่านี้มา และหลายประเทศมีแต่คนแสดงความยินดี ไม่มีเสียงสะท้อนในแง่ลบ อย่างตอนนี้ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ก็อยากจะโทรมา 
ทั้งนี้ วอชิงตันโพสต์ เป็นสื่อดัง แต่จะเรียกว่าเป็นผู้มีอิทธิพลก็คงไม่ใช่ เพราะสิ่งที่มีอิทธิพลมากขณะนี้คือโซเชียลมีเดีย และหลายครั้งบทบรรณาธิการก็ออกมาคลาดเคลื่อน
นายดอน ยังบอกด้วยว่า ถ้าไปให้น้ำหนักเกือบจะทุกฉบับจะเป็นปัญหา แต่ก็รับฟังและรับรู้ ว่ามีเสียงสะท้อนเช่นนี้ อีกทั้งต้องถามว่าเสียงสะท้อนเหล่านี้มาจากอะไร เพราะบางครั้งคนที่เขียน เขาไม่เคยรับรู้ ไม่เคยเข้ามาเมืองไทย แต่แค่นำจิ๊กซอว์ต่างๆไปประกอบเป็นรูปเป็นร่าง ดังนั้นเชื่อว่าข่าวหลังจากนี้ที่ออกมา จะเป็นในเชิงสร้างสรรค์ ช่วยลบเหลี่ยมของข่าวอื่นๆได้ ซึ่งตนต้องขอความร่วมมือจากสื่อในประเทศด้วย เพื่อให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้
"นักการเมือง พรรคการเมือง และประชาชน ต่างเห็นพ้องกันว่า ประเทศไทยควรเดินหน้าต่อไปได้แล้ว กระบวนการทุกอย่างที่ดำเนินมาต้องถูกต้องตามกฎหมาย ตามจารีตประเพณีและวัฒนธรรมของเรา อย่าให้เสียงของคนบางคนที่ออกไปในเชิงยุยง ยุแหย่ หรือออกไปให้ข้อมูลกับต่างประเทศ ซึ่งเขาไม่ได้อยู่ในพื้นที่ ไม่ได้เห็นข้อเท็จจริง สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เกิดความมั่นคง และเสถียรภาพในประเทศไทย 
"เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ที่บทความของสื่อดังระดับโลกออกไป กระทบต่อการรับรู้ของต่างประเทศที่มีต่อประเทศไทย  นายดอน กล่าวว่า เราต้องเข้าใจว่าสื่อในโลกนี้มีเยอะแยะ อย่าไปคิดว่าสื่อเดียวแล้วจะตัดสินทุกอย่าง หรือมีอิทธิพลเหนือความคิดความอ่านของคนทั้งหลาย ที่ผ่านมาบางครั้งเราไม่ได้ให้ความสำคัญกับบางเสียงที่ไม่สร้างสรรค์ ไม่เป็นประโยชน์ เพราะจะยิ่งไปกันใหญ่ คนที่เขียนก็ได้ใจ และเขียนอีก เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นบ่อยๆ ถ้าเรามัวแต่นั่งทุกข์ร้อนและตอบโต้ ก็จะเข้าทางเขา ดังนั้นอย่าไปทำอะไรให้เข้าทางคนที่กำลังทำสิ่งที่มีผลกระทบต่อเสถียรภาพของบ้านเมือง 
พร้อมย้ำว่า สิ่งที่ดำเนินการในประเทศไทยตอนนี้ คือการเป็นประธานอาเซียน สำหรับวันนี้จะมีการโปรดเกล้าฯ นายกรัฐมนตรี ทำให้เห็นว่าสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ได้ดำเนินการไปตามกระบวนการที่ถูกต้อง ทุกขั้นตอนผ่านการรับรู้และรับรองกันมา 
เมื่อถามถึงการดูแลคนไทยในฮ่องกง ซึ่งขณะนี้มีเหตุประท้วงเกิดขึ้น นายดอน กล่าวว่า สถานกงสุลใหญ่ของเราได้เตือนคนไทยให้ระวังการไปอยู่ในที่ชุมชน อย่างไรก็ตามการประท้วงที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องภายในฮ่องกง ซึ่งรัฐบาลฮ่องกงก็พยายามเดินหน้าคัดค้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปจีนต่อไป

logoline