svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วัฒนา....มั่นใจคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร พิสูจน์ตัวเองได้

11 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลฎีกานักการเมือง ไต่สวนพยานโจทก์นัดแรก คดีอัยการฟ้องนายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พม.และกลุ่มเอกชน รวม 14 คน ร่วมทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร เจ้าตัวลั่นคดีไม่มีอะไรซับซ้อน พิสูจน์ได้ เชื่อหากมีหลักฐานดำเนินคดีคงไม่ปล่อยคดีหมดอายุความ เหน็บนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งพิสูจน์ความบริสุทธ์ได้ ไม่เหมือนนักการเมืองที่มาจากรัฐประหาร นิรโทษกรรมความผิดตัวเอง

นายวัฒนา ให้สัมภาษณ์ โดยมั่นใจในการเดินหน้าต่อสู้คดี ไม่มีความกังวลใดใด ศาลไต่สวนพยานโจกท์ได้ 4 ปาก คาดว่าจะเสร็จภายในปีนี้ โดยมองว่าความเสียเปรียบของจำเลยมีหลายอย่าง เช่น มาถึงวันนี้ผ่านไปนาน พยานโจทก์จำรายละเอียดไม่ได้ ซึ่งเป็นปัญหามาก กับสิ่งที่ได้เคยพูดไปครั้งก่อน ทำให้เกิดความยากลำบาก ในการที่จำเลยจะไปหาพยานหลักฐานมาหักล้างในสิ่งที่งที่พยานพูด พร้อมตั้งคำถาม ว่าทำไมคดีถึงปล่อยมานานขนาดนี้ ทั้งที่ไม่ได้มีอะไรสลับซับซ้อน


ระบุถ้าดูแล้วคดีนี้น่าจะจบในปีนี้ หากได้สืบพยานจำเลยภายในตุลาคม คดีน่าจะพิพากษาได้ในปีนี้ โดยพยานจำเลยวางไว้ 14 ปาก จำเลย 14 คน คนละ 1 ปาก โดยศาลนัดสืบพยานโจทก์ อีกครั้ง 8 ก.ค.ศาลนัดไว้เดือนละ 4 ครั้ง ไต่สวนพยานโจทก์ครั้งละ 4-5 คน จากพยานทั้งหมดกว่า 50 ปาก เผยแม้จะมีคดีอยู่ในศาล ก็จะยังแสดงจุดยืน แสดงความคิดเห็นทางการเมืองเหมือนเดิม เพราะมันเป็นคนละเรื่องโดย สิ่งหนึ่งที่อยากฝากบอกประชาชาชนคือนักการเมืองที่มาจากเลือกตั้งจะถูกกล่าวหาอย่างไร มันได้รับการพิสูจน์ มีการตรวจสอบไม่เหมือนนักการเมืองที่มาจากรัฐประหารไม่สามารถตรวจสอบอะไรได้เลย ออกกฎหมายนิรโทษกรรม 4 คดีที่ผ่านมาที่ศาลยกฟ้อง ก็หมายถึงตัวเองบริสุทธ์ ขณะที่นักการเมืองที่มาจากรัฐประหาร ทำความเสียหายให้บ้านเมืองไม่ต้องพิสูจน์ นิรโทษกรรมให้กับตัวเองเพียงอย่างเดียว มันถึงเวลาที่ต้องหาหลักการที่ถูกต้องให้บ้านเมือง

logoline