svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ปั้นรถไฟทางคู่สายใหม่เชื่อมอีอีซี

10 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รฟท. ปั้นรถไฟทางคู่สายใหม่ช่วงศรีราชา-ระยอง-จันทบุรี-ตราด-บ้านคลองใหญ่ เชื่อมต่อพื้นที่อีอีซี ระยะทาง 250 กม. วงเงิน 5-6 หมื่นล้าน คาดผลศึกษาเสร็จมิ.ย. ก่อนชงคมนาคมของบออกแบบรายละเอียดก่อสร้าง และเปิดประมูลได้ปี 64

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) กล่าวว่า  ขณะนี้รฟท.อยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางรถไฟทางคู่สายใหม่ ช่วงศรีราชา ระยอง จันทบุรี ตราด บ้านคลองใหญ่เพื่อใช้เป็นเส้นทางรถไฟในการขนส่งทั้งคน และสินค้า รองรับการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

รายงานแจ้งว่า เส้นทางรถไฟสายใหม่นี้จากการศึกษาเบื้องต้น จะมีระยะทางยาว 250 กิโลเมตร เป็นรถไฟทางคู่ ขนาดรางมาตรฐาน1 เมตร ประเมินงบประมาณในการลงทุนอยู่ที่ 5-6 หมื่นล้านบาทปัจจุบันการศึกษาเส้นทางแล้วเสร็จประมาณ 90% คาดว่าภายในเดือน มิ.ย.นี้จะเสร็จสมบูรณ์ ก่อนเสนอไปยังกระทรวงคมนาคมในเดือน ก.ค.นี้ เพื่อของบประมาณปี 2563ประมาณ 120-150 ล้านบาท มาดำเนินการออกแบบรายละเอียดก่อสร้าง

อย่างไรก็ตาม หากรฟท.ได้รับงบประมาณออกแบบรายละเอียด คาดว่าจะใช้เวลาออกแบบ 1 ปีหลังจากนั้นจะเริ่มขั้นตอนประมูลหาผู้รับเหมา และจะประมูลได้ช่วงกลางปี 2564สามารถเร่งรัดเริ่มงานก่อสร้างในช่วงปลายปีเดียวกัน โดยจะใช้เวลาก่อสร้าง 4ปีแล้วเสร็จ เปิดให้บริการในช่วงปี 2568 2569 โดยมั่นใจว่ารถไฟสายใหม่นี้จะเป็นเสมือนแขนขาของอีอีซี เชื่อมการขนส่งสินค้า โดยเฉพาะผลไม้ในจังหวัดจันทบุรีไปยังท่าเรือแหลมฉบังสะดวกขึ้น

logoline