svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วัฒนา มั่นใจคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร พิสูจน์ตัวเองได้

10 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลฎีกานักการเมือง ไต่สวนพยานโจทก์นัดแรก คดีอัยการฟ้อง นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พม. และ กลุ่มเอกชน รวม 14 คน ร่วมทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร เจ้าตัวลั่นคดีไม่มีอะไรซับซ้อน พิสูจน์ได้ เชื่อหากมีหลักฐานดำเนินคดีคงไม่ปล่อยคดีหมดอายุความ เหน็บนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งพิสูจน์ความบริสุทธ์ได้ ไม่เหมือนนักการเมืองที่มาจากรัฐประหาร นิรโทษกรรมความผิดตัวเอง

องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เริ่มไต่สวนพยานนัดแรก เมื่อช่วง 10.00 น. ในคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ หมายเลขดำ อม.42/2561 ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวัฒนา เมืองสุข อายุ 61 ปี อดีต รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ แกนนำพรรคเพื่อไทย, นายมานะ วงศ์พิวัฒน์ อดีตกรรมการการเคหะแห่งชาติ หรือ กคช. และ อดีตประธานอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองโครงการปี 2548-2549, นายพรพรหม วงศ์พิวัฒน์ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน บริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจก่อสร้างที่พักอาศัย, นายอภิชาติ หรือ เสี่ยเปี๋ยง จันทร์สกุลพร นักธุรกิจค้าข้าวรายใหญ่, นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง อายุ 55 ปี อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย และ พวกรวม 14 คน เป็นจำเลย
ในความผิดเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจ หรือ จูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สิน หรือ ประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 148, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต มาตรา 157, ฐานเป็นพนักงานเรียก รับ หรือ ยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อให้กระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 148 และ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 6, 11 และ เป็นผู้สนับสนุนการกระทำผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 86, 91
โดยวันนี้ นายวัฒนา เมืองสุข ที่เคยได้รับการประกันตัว เดินทางมาศาลเมื่อช่วง 09.00น. ส่วนนายอริสมันต์ เดินทางมาถึงศาลตั้งแต่ช่วงเช้า ด้านเสี่ยเปี๋ยง ถูกเบิกตัวมาจากเรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพฯ ภายหลังเสร็จสิ้นการไต่ส่วนนัดแรกพยานทั้ง4ปากตั้งแต่. 09.30.15.30 น.
นายวัฒนา ให้สัมภาษณ์ โดยมั่นใจในการเดินหน้าต่อสู้คดี ไม่มีความกังวลใดใด วันนี้ศาลไต่สวนพยานโจกท์ได้4 ปาก คาดว่าจะเสร็จภายในปีนี้ โดยมองว่าความเสียเปรียบของจำเลยมีหลายอย่าง เช่น มาถึงวันนี้ผ่านไปนาน พยานโจทก์จำรายละเอียดไม่ได้ ซึ่งเป็นปัญหามาก กับสิ่งที่ได้เคยพูดไปครั้งก่อน ทำให้เกิดความยากลำบาก ในการที่จำเลยจะไปหาพยานหลักฐานมาหักล้างในสิ่งที่งที่พยานพูด พร้อมตั้งคำถาม ว่าทำไมคดีถึงปล่อยมานานขนาดนี้ ทั้งที่ไม่ได้มีอะไรสลับซับซ้อน
นายวัฒนา บอกว่า ถ้าดูแล้วคดีนี้น่าจะจบในปีนี้ หากได้สืบพยานจำเลยภายในตุลาคม คดีน่าจะพิพากษาได้ในปีนี้ โดยพยานจำเลยวางไว้ 14 ปาก จำเลย14คน คนละ1ปาก โดยศาลนัดสืบพยานโจทก์ อีกครั้ง 8 กค.ศาลนัดไว้เดือนละ 4ครั้ง ไต่สวนพยานโจทก์ครั้งละ 4-5 คน จากพยานทั้งหมดกว่า50ปาก
"ถามผมไม่ได้มีอะไรที่วิตก เป็นเรื่องปกติ ต้องสู้ เป็นทีที่เดียวที่ใช้พิสูจน์ความบริสุทธ์ ซึ่งตนเองไม่ได้ถูกดำเนินคดี คดีนี้คดีแรก โดยคดีที่เกิดหลังการรัฐประหาร คดีนค้เป็นคดีที่5 โดย 4 คดี ที่ถูกหล่าวหา ยกฟ้องไปหมดแล้วมคดีนี้เป็นคดีสุดท้าย ไม่ว่าจะเป็นคดีหวย รถดับเพลิง ก็ถูกยกฟ้อง"
นายวัฒนา ระบุว่า แม้จะมีคดีอยู่ในศาล ก็จะยังแสดงจุดยืน แสดงความคิดเห็นทางการเมืองเหมือนเดิม เพราะมันเป็นคนละเรื่องโดย สิ่งหนึ่งที่อยากฝากบอกประชาชาชนคือ นักการเมืองที่มาจากเลือกตั้งจะถูกกล่าหาอย่างไร มันได้รับการพิสูจน์ มีการตรวจสอบไม่เหมือนนักการเมืองที่มาจากรัฐประหารไม่สามารถตรวจสอบอะไรได้เลย ออกกฎหมายนิรโทษกรรม 4คดีที่ผ่านมาที่ศาลยกฟ้อง ก็หมายถึงตัวเองบริสุทธ์ ขณะที่นักการเมืองที่มาจากรัฐประหาร ทำความเสียหายให้บ้านนเมืองไม่ต้องพิสูจน์ นิรโทษกรรมให้กับตัวเองเพียงอย่างเดียว มันถึงเวลาที่ต้องหาหลักการที่ถูกต้องให้บ้านเมือง
ส่วนพยานฝ่ายโจทก์ ที่สำคัญ คือ นาย แก้วสรร อติโพธิ มองว่าไม่หนักหนา ความจริงคือความจริง คดีนี้หากมีพยานหลักฐานเป็นอย่างที่เขาคิด มันดำเนินคดีไปนานแล้ว ไม่เช่นนั้นไม่ดึงมาจนคดีขาดอายุความ ผู้ต้องหาหลุดไปเป็นจำนวนมาก เพราะคดีขาดอายุความเป็น 10 ปี

logoline