svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อ.เจษฎา เตือน! ข่าว รพ.จุฬาภรณ์ ทำลายมะเร็งได้ทุกตำแหน่ง ไม่ใช่เรื่องจริง!

10 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณีที่มีการกลับมาแชร์กันมากบนโลกโซเชียล สำหรับกรณี "รพ.จุฬาภรณ์ใช้ Hyperthermia ทำลายมะเร็งได้ทุกตำแหน่ง ทุกระยะ ทุกชนิด ไม่ใช่เรื่องจริงครับ !!

อ.เจษฎา เตือน! ข่าว รพ.จุฬาภรณ์ ทำลายมะเร็งได้ทุกตำแหน่ง ไม่ใช่เรื่องจริง!


"รพ.จุฬาภรณ์ใช้ Hyperthermia ทำลายมะเร็งได้ทุกตำแหน่ง ทุกระยะ ทุกชนิด" ไม่ใช่เรื่องจริงครับ !!
มีเว็บไซต์ที่นำเอาข่าวเกี่ยวกับเทคโนโลยี hyperthermia มาพูดขยายไปไกลเกินจริง ว่า "รพ.จุฬาภรณ์ นำเข้าเครื่อง Thermotron-RF8 ราคากว่า 50 ล้านบาท ใช้ความร้อน 43 องศาทำลายเซลล์มะเร็งได้ทุกตำแหน่ง ทุกระยะโรค ร่วมกับการรักษาแนวทางอื่น ระบุให้ผลดียิ่งขึ้น ช่วยผู้ป่วยเข้าถึงบริการ"
แต่เรื่องนี้เป็นข่าวเก่าที่ไม่เป็นความจริง !! ทาง รพ. ไม่ได้มีเครื่องที่ว่าใช้ในการรักษา เพียงแต่อดีต ผอ. เคยเช่ามาทำการวิจัย และก็ไม่ได้สามารถใช้ได้กับมะเร็งทุกชนิดทุกระยะ อย่างที่ว่ากันด้วย
เมื่อ 22 เม.ย. 2560 ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ ผอ. โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ้คส่วนตัว (https://www.facebook.com/nithi.mahanonda/posts/10155206885588895) ว่า เครื่องมือดังกล่าว ไม่ใช่ของโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ แต่ถูกเช่าโดย ผอ. ก่อนหน้านี้หลายปีมาแล้ว เพื่อมาใช้ในงานวิจัยเป็นหลัก การให้ข้อมูลว่าเครื่องมือใดหรือยาใดรักษามะเร็งได้ทุกชนิดทุกระยะนั้น โกหกสิ้นดี
ส่วนเทคโนโลยี Hyperthermia นั้น เป็นการรักษาด้วยความร้อนโดยเครื่อง Thermotron RF-8 จะทำหน้าที่เป็นแหล่งกำเนิดความร้อนเพื่อทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิเฉพาะที่สูงขึ้นกว่าอุณหภูมิร่างกายปกติ โดยได้มีการนำภาวะนี้มาใช้ร่วมในการรักษาโรคมะเร็ง
อย่างไรก็ตามการรักษาด้วยความร้อนเพียงอย่างเดียวพบว่าให้ผลการรักษาที่ไม่ดีนัก ดังนั้น Thermotron RF-8 จึงไม่สามารถใช้เป็นการรักษาหลักเพียงอย่างเดียว แต่จะต้องใช้ร่วมกับการรักษาอื่น เช่น Chemotherapy หรือ Radiation Therapy เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา
ส่วนการรักษามะเร็งนั้น มีหลักฐานการศึกษาที่ชัดเจนเพียงในกรณี 1. เนื้องอกที่อยู่ตื้น (superficial tumors) เช่น ก้อนต่อมน้ำเหลืองจากมะเร็งที่กระจายมา(Bulky cervical lymph nodes in head and neck cancer), มะเร็งเต้านมที่กลับมาใหม่(recurrent breast cancer )and มะเร็งผิวหนังบางชนิด(malignant melanoma) 2. เนื้องอกที่อยู่ลึก (deep tumors) เช่น มะเร็งปากมดลูก(CA cervix )and มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ(bladder cancer)
จึงขอย้ำอีกที่ว่า วิธีนี้ต้องใช้ร่วมกับวิธีอื่น และไม่สามารถรักษาได้ทุกมะเร็งทุกระยะ ส่วนใครที่เป็นมะเร็ง ขอแนะนำให้เข้ามาพบแพทย์ โดยสามารถเข้ามาติดต่อทำประวัติที่เวชระเบียนชั้น1 อาคารรพ.จุฬาภรณ์ หลักสี่ ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา7.00-16.00น.หรือโทรสอบถามที่เบอร์ 02-576-6000 ครับ
ปล. รายการ "ชัวร์ก่อนแชร์" ของสำนักข่าวไทย ก็เคยทำรายการตอนนี้ไว้ ซึ่งสรุปว่า "เป็นเรื่องมั่ว ไม่ควรแชร์ต่อ" เช่นเดียวกันครับ ดูได้ที่ https://youtu.be/LYwdUIFKTaw

อ.เจษฎา เตือน! ข่าว รพ.จุฬาภรณ์ ทำลายมะเร็งได้ทุกตำแหน่ง ไม่ใช่เรื่องจริง!

logoline