svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มงคลกิตติ์" รับ 10 พรรคเสียงแตก ร่วม "พปชร." ลั่น! พร้อมเป็นฝ่ายค้าน

10 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์ประชุม 10 พรรคเอื้ออาทรล่ม โผล่เพียง 2 พรรค "มงคลกิตติ์" ลั่น พร้อมเป็นฝ่ายค้าน หากกลุ่ม ไม่ได้ 2 เก้าอี้ ขอพลังประชารัฐเสียสละ ด้าน"พิเชษฐ" ไม่หวั่นถูก 10 พรรคถูกลอยแพ

จากกรณีที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศิวิไลย์ ได้นัดหารือกันที่ร้าน ทีเฮาท์ ย่านวิภาวดี เพื่อประชุมในกรณีที่มีผู้ไม่หวังดีระบุว่า ทางกลุ่มไม่ต้องการตำแหน่งฝ่ายบริหาร ซึ่งไม่เป็นความจริง จึงต้องมีการหารือเพื่อทบทวนมติในการเข้าร่วมรัฐบาล โดยนัดหารือ กลุ่ม 10 พรรคการเมืองขนาดเล็ก ซึ่งประกอบด้วย พรรคพลังชาติไทย / พรรคประชาภิวัฒน์ / พรรคไทยศรีวิไลย์ / พรรคพลังไทยรักไทย / พรรคครูไทยเพื่อประชาชน / พรรคประชานิยม / พรรคประชาธรรมไทย / พรรคพลเมืองไทย / พรรคประชาธิปไตยใหม่ และ พรรคพลังธรรมใหม่ ทั้งนี้ ได้มีผู้สื่อข่างทั้งไทยและต่างประเทศจำนวนมากติดตามสังเกตการณ์เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวทางการเมืองดังกล่าว แต่ปรากฎว่า เมื่อถึงเวลานัด มีเพียง 2 พรรคประกอบด้วย พรรคประชาธรรมไทย และพรรคไทยศรีวิไลย์ เท่านั้นที่มาร่วมหารือกัน
นายมงคลกิตติ์ ยอมรับ 10 พรรคร่วม เสียงแตก ในการเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ โดยตอนนี้ ตนเองและนายพิเชฐ พร้อมเป็นฝ่ายค้าน หากไม่ได้ข้อยุติ เรื่องโค้วต้ารัฐมนตรี นอกจากนี้ ได้ขอความเป็นธรรมให้กับ 10 พรรคเล็ก เพราะหากเทียบกับพรรคชาติไทยพัฒนาที่ได้สส. 10 คน ได้โค้วต้ารัฐมนตรี 2 ที่ ขณะที่พรรคชาติพัฒนา ได้สส. 3 คน ได้โค้วต้ารัฐมนตรี 1 ที่ ดังนั้น พรรที่ต้องเสียสละต้องพรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลมากกว่า และควรเปิดโอกาสให้พรรคร่วมได้แสดงฝีมือ

"มงคลกิตติ์" รับ 10 พรรคเสียงแตก ร่วม "พปชร." ลั่น! พร้อมเป็นฝ่ายค้าน


ด้าน นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธรรมไทย ชี้แจงว่า การหารือในครั้งนี้ไม่ใช่การต่อรองโค้วต้ารัฐมนตรี แต่เป็นการทวงถามสิ่งที่เคยพูดคุยกันไว้ก่อนร่วมรัฐบาล ที่พรรคพลังประชารัฐได้ระบุว่า จะนำนโยบายแต่ละพรรคไปสานต่อ ซึ่งบุคคลกรของ10 พรรคมีความเท่าเทียมกันหมด ดังนั้น ควรมีตัวแทนของ 10 พรรคเข้าไปเป็นรัฐมนตรี
อย่างไรก็ตาม หากไม่ได้โค้วต้ารัฐมนตรี ก็พร้อมที่จะเป็นฝ่ายค้าน และถ้าหากสุดท้าย 10 พรรคการเมืองจะโดดเดี่ยว เหลือ 2 พรรคก็พร้อมยอมรับมติ ทั้งนี้ มีข้อเสนอ เพื่อให้ประชาชนยอมรับในรัฐบาลชุดนี้ และให้เกิดมิติใหม่ทางการเมืองไทย ควรให้ฝ่ายค้านได้เป็นประธานคณะกรรมาธิการคณะสำคัญๆ อาทิ สาธารณสุข มหาดไทย คมนาคม กลาโหม

logoline