svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"คิงเพาเวอร์" คว้าดิวตี้ฟรีสนามบินภูมิภาค

10 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"คิงเพาเวอร์" ได้คะแนนอันดับ 1 ซิวงานประมูลดิวตี้ฟรี 3 สนามบินภูมิภาค กินเรียบ 3 งาน "ดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ-สนามบินภูมิภาค-พื้นที่พาณิชย์สุวรรณภูมิ" โดยก่อนหน้านี้คิงเพาวเวอร์ชนะงานประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินสุวรรณภูมิ และบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ของสุวรรณภูมิไปแล้ว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ GRAND ซึ่งยื่นประมูลในนามกลุ่มบริษัท โรงแรมรอยัลออคิด JV วิทวัส วิภากุล เผยว่า วันนี้ (10 มิ.ย.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดซองข้อเสนอด้านผลตอบแทนการเงินของเอกชนที่ยื่นข้อเสนอประมูลโครงการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) 3 ท่าอากาศยานภูมิภาค (ภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่) พบว่าผลการเปิดซอง ที่ 1 คือ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี ได้คะแนนอันดับหนึ่งที่ 96 คะแนน ที่ 2 บริษัท โรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) หรือ ROH ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานในนามกิจการร่วมค้า ประกอบด้วย บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย), บริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป จำกัด และ WDFG UK LIMITED ได้ 86 คะแนน ส่วนที่ 3 บริษัท การบินกรุงเทพ (BA) ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานในนามกิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี (ท่าอากาศยานภูมิภาค) ประกอบด้วย บริษัท การบินกรุงเทพ บริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ และบริษัท บางกอกแอร์เวย์สโฮลดิ้ง ได้ 84 คะแนน
ขณะเดียวกันก็บอกอีกว่า รู้สึกเสียดาย ที่ไม่ได้เป็นผู้ชนะในครั้งนี้ เนื่องจาก กลุ่มได้จับมือกับผู้บริหารดิวตี้ฟรีอันดับ1 ของโลก อย่างเครือดูฟรี (Dufry) ซึ่งมีผู้มีประสบการณ์สูง ต้องการนำเทคนิคใหม่ๆ ประสบการณ์ใหม่ๆ ทั่วโลก 65 ประเทศ จำนวน2,200 สาขา มาใช้กับการทำดิวตี้ฟรีของไทย โดยมีแนวคิดที่จะนำสินค้าของประเทศไทยไปโปรโมทในทุกจุดที่ เครือดูฟรี ทีร้านค้าอีกด้วย จากนี้ทางบริษัทฯ จะหารือกับพันธมิตร ในการทำหนังสือถึงทอท. เพื่อสอบถามถึงรายละเอียดการให้คะแนนต่อไป
สำหรับผลคะแนนการประมูลดังกล่าว ต้องรอนำเสนอคณะกรรมรายได้ของทอท. ในวันที่ 12 มิ.ย.62 และคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. ในวันที่ 19 มิ.ย.พิจารณาอนุมัติก่อน จากนั้นจึงจะชี้แจงรายละเอียดต่อสื่อมวลชนได้ ทั้งนี้หากเอกชนรายใดไม่พอใจผลคะแนนที่ได้รับสามารถทำหนังสือส่งมายังทอท. เพื่อสอบถามรายละเอียดคะแนนในส่วนต่างๆได้แต่จะสอบถามได้เฉพาะของบริษัทตัวเองเท่านั้นโดยต้องส่งมาก่อนวันที่ 19 มิ.ย.นี้
ทั้งนี้ สำหรับการเปิดประมูลโครงการดิวตี้ฟรีและบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่ ทอท.เปิดประมูลทั้ง 3 งาน พบว่า คิงเพาวเวอร์ได้งานทั้งหมด โดยก่อนหน้านี้คิงเพาวเวอร์ชนะงานประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินสุวรรณภูมิและบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ของสุวรรณภูมิไปแล้ว

logoline