svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"คิงเพาเวอร์" คว้าดิวตี้ฟรี 3 สนามบิน

10 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายวิทวัส วิภากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ ตัวแทนกลุ่มโรงแรมรอยัล ออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้ร่วมประมูลโครงการบริหารพื้นที่ปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) 3 สนามบินภูมิภาค (ภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่)

โดยระบุว่า ผลการประกาศคะแนนวันนี้ (10 มิ.ย.) กลุ่มโรงแรมรอยัลออคิดได้คะแนนมาเป็นอันดับ 2 ซึ่งส่วนตัวรู้สึกเสียใจและเสียดายอย่างมาก เพราะได้พันธมิตรดิวตี้ฟรีอับดับ 1 ของโลกอย่าง WDFG UK LIMITED เข้ามาร่วม ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเจรจาที่จะนำเอาสินค้าไทยไปขายในดิวตี้ฟรีทั่วโลกด้วย

"คิงเพาเวอร์" คว้าดิวตี้ฟรี 3 สนามบิน

"เสียดายมากที่เราไม่ได้โครงการนี้ เพราะเราตั้งใจมาก และพันธมิตรก็มีประสบการณ์โดยตรง บริหารดิวตี้ฟรี 65 ประเทศทั่วโลก 2,200 สาขา หากเราได้ตรงนี้ก็มีการเจรจาจะเอาสินค้าไทยไปวาง แต่เมื่อไม่ได้ก็คงต้องคุยกันต่อว่าจะอย่างไร รวมทั้งเรายังสนใจจะร่วมประมูลดิวตี้ฟรีดอนเมือง และพิคอัพเคาท์เตอร์ต่อด้วย ส่วนผลการพิจารณาในวันนี้ ก็ไม่ได้ติดใจเรื่องความไม่โปร่งใสอะไร คงต้องรอคณะกรรมการฯ สรุปผลรายงานบอร์ด ทอท.วันที่ 19 มิ.ย.นี้ก่อน แต่ระหว่างนี้ก็จะทำหนังสือมาขอดูคะแนนทั้งหมดอีกที"สำหรับผลการพิจารณาโครงการดังกล่าว พบว่าผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด อันดับ 1 บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ยื่นรายชื่อประมูลเพียงรายเดียว ได้คะแนนรวม 96 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน อันดับ 2 คือ บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ได้คะแนน 86 คะแนน และอันดับ 3 บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้คะแนน 84 คะแนน โดยขั้นตอนดำเนินงานหลังจากนี้ ทอท. จะสรุปผลการพิจารณาทั้งหมด เสนอคณะกรรมการพิจารณารายได้ ทอท. ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ ก่อนเสนอบอร์ด ทอท. เห็นชอบวันที่ 19 มิ.ย.ที่จะถึง
นายสมบัตร เดชาพานิชกุล รองประธานกรรมการ และรักษาการประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ กล่าวภายหลังรับทราบผลคะแนนตัดสินว่า วันนี้มาดูการเปิดซองราคา ซึ่งในส่วนของคิงเพาเวอร์ จากผลวันนี้ก็พร้อมที่เดินหน้าต่อไป เพราะมีประสบการณ์ในด้านนี้อยู่แล้ว ส่วนการประมูลโครงการที่เหลือ คือ จุดรับส่งสินค้า (pick up counter) และดิวตี้ฟรีสนามบินดอนเมืองนั้น คิงเพาเวอร์ขอประเมินสถานการณ์ก่อน แต่คาดว่าไม่น่าจะพลาด

"คิงเพาเวอร์" คว้าดิวตี้ฟรี 3 สนามบิน


ส่วนกรณีที่ว่าดิวตี้ฟรีสนามบินภูมิภาค ไม่คุ้มค่าลงทุนนั้น ในเรื่องนี้ถือเป็นธุรกิจที่บริษัททำอยู่ ดังนั้นจึงไม่หนักใจแต่อย่างใด แม้ว่าสนามบินภูมิภาคจะมีผลการดำเนินการคาดว่าจะไม่ดี แต่คิงเพาเวอร์จะใช้ศักยภาพที่มีทำเต็มที่ ขณะที่ประเด็นของการเข้าร่วมประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินภูมิภาค ซึ่งมีผลประกอบการไม่ค่อยดี แต่ต้องร่วมประมูล เพื่อรักษาศักดิ์ศรีใช่ไหม นายสมบัตร ปฏิเสธการตอบคำถามผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเปิดซองราคาดิวตี้ฟรีภูมิภาควันนี้ ทางกลุ่มคิงเพาเวอร์ มีนายอภิเชษฐ์ ศรีวัฒนประภา ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ลูกชายคนโตของเจ้าสัววิชัย ศรีวัฒนประภา เดินทางมาพร้อมกับนายสมบัตร เดชาพานิชกุล รองประธานกรรมการ บริษัท คิงเพาเวอร์ เพื่อเข้าร่วมดูและฟังผลการเปิดซองราคาในครั้งนี้ด้วย

logoline