svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศาลไต่สวนนัดแรก "วัฒนา" คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร

10 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลฎีกานักการเมือง นัดไต่สวนพยานนัดแรก คดีอัยการฟ้อง นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พม. , นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย และกลุ่มเอกชน รวม 14 คน ร่วมทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร ติดตามบรรยากาศกับคุณอิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์ รายงานจากศาลฎีกา

องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเริ่มไต่สวนพยานนัดแรก เมื่อช่วง 10.00 น. ในคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ หมายเลขดำ อม.42/2561 ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวัฒนา เมืองสุข อายุ 61 ปี อดีต รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ แกนนำพรรคเพื่อไทย, นายมานะ วงศ์พิวัฒน์ อดีตกรรมการการเคหะแห่งชาติ หรือ กคช. และ อดีตประธานอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองโครงการปี 2548-2549, นายพรพรหม วงศ์พิวัฒน์ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน บริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจก่อสร้างที่พักอาศัย, นายอภิชาติ หรือ เสี่ยเปี๋ยง จันทร์สกุลพร นักธุรกิจค้าข้าวรายใหญ่,
นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง อายุ 55 ปี อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย และ พวกรวม 14 คน เป็นจำเลย ในความผิดเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจ หรือ จูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สิน หรือ ประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 148, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต มาตรา 157, ฐานเป็นพนักงานเรียก รับ หรือ ยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อให้กระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 148 และ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 6, 11 และ เป็นผู้สนับสนุนการกระทำผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 86, 91
วันนี้ นายวัฒนา เมืองสุข ที่เคยได้รับการประกันตัว เดินทางมาศาลเมื่อช่วง 09.00น. แต่ยังไม่ให้สัมภาษณ์หรือให้ข้อมูลใด ส่วนนายอริสมันต์ คาดว่าเดินทางเข้ามาทางด้านหลังของศาล ซึ่งผู้สื่อข่าวไม่สามารถเข้าไปบริเวณนั้นได้



ก่อนหน้านี้ นายวัฒนา ได้โพสต์เฟชบุค เชิญชวนให้สื่อมวลชน มาร่วมเป็นสักขีพยาน และ ได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อหา พร้อมสสรุปข้อเท็จจริง ที่ให้การต่อศาล ระบุว่า
(1) การปรับปรุงทีโออาร์มิได้เกิดขึ้นตามอำเภอใจ และ มิได้มีการแทรกแซงใดๆ
(2) ผลการปรับปรุงเป็นประโยชน์ต่อดำเนินงานของ กคช. ทำให้ทำงานได้รวดเร็ว ควบคุมต้นทุนได้ตลอดโครงการ ลดการขาดทุน ประชาชนได้ประโยชน์ ไม่ได้ทำให้ กคช. ต้องซื้อโครงการแพงขึ้น ตามข้อกล่าวหา และทีโออาร์ยังคงถูกใช้จนถึงปัจจุบันและ
(3) ทีโออาร์ดังกล่าวออกมาเพื่อตัดช่องทางการใช้ดุลพินิจจนไม่มีช่องทางใดที่จะก่อให้เกิดระบบอุปถัมภ์ นำไปสู่การเรียกรับผลประโยชน์ ผลการไต่สวนของ ป.ป.ช.
จึงไม่ปรากฏว่ามีผู้หนึ่งผู้ใดกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ และ กคช. ไม่ได้รับความเสียหาย มีแต่ได้รับประโยชน์ ไม่มีหลักฐาน หรือ เส้นทางการทุจริตเกิดขึ้น
ก่อนหน้านี้ที่โจทก์และจำเลย ร่วมกันตรวจบัญชีพยานหลักฐานตั้งแต่ 12 ก.พ. จำเลยได้นำเสนอบัญชีพยานขึ้นไต่สวน และศาลได้เห็นควรอนุญาตให้นำพยานขึ้นไต่สวนทั้งหมด 82 ปาก
สำหรับพยานที่เป็นผู้เชี่ยวชาญตามหมายเรียกของศาล กำหนดวันนัดไต่สวนพยานโจทก์วันที่10 มิ.ย. 8,12, 15, 19 ก.ค.2562-และ 5, 16, 19, 26 ส.ค. 2562 รวม 10 นัด และกำหนดไต่สวนพยานจำเลยวันที่ 4, 13, 20, 27 ก.ย. รวม 4 นัด โดยกรณีที่ นายวัฒนา จำเลยที่ 1 ขอศาลแถลงเปิดคดีด้วยวาจา ศาลให้นายวัฒนายื่นคำร้องต่อศาล โดยศาลจะมีคำสั่งในวันนัดไต่สวนพยานโจทก์ครั้งแรก

logoline