svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มงคลกิตติ์" ขู่ "พปชร." เกิดงูเห่าแน่นอน เป็นระดับ "อนาคอนด้า" เลยทีเดียว

10 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การจัดตั้งรัฐบาลยังคงไม่ลงตัว หลังพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พยายามขอคืนเก้าอี้ รมว.คมนาคม รมว.พาณิชย์ และรมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่ได้ตกลงให้แก่พรรคร่วมรัฐบาลเพื่อให้การโหวตเลือกตัวนายกรัฐมนตรีจบลงด้วยดี

แต่ดูจะไม่เป็นผล เมื่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ได้โพสต์เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ยืนยันไม่ยอมให้แลก 3 กระทรวงหลัก โดยระบุว่า "กระทรวงมีไว้ให้คนเข้าไปทำงาน ไม่ใช่มีไว้ให้มาเที่ยวแลกไปมา จบข่าว!!!" และต่อมายังโพสต์เพิ่มเติมอีกว่า "คมนาคม สาธารณสุข ท่องเที่ยว เปลี่ยนไม่ได้" ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เองก็พร้อมที่จะบริหารงานในกระทรวงเกษตรฯ และพาณิชย์ ตามโควตาเดิมที่ได้ดีลไว้ในครั้งแรก
วันที่ 9 มิถุนายน แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยความคืบหน้าการเจรจาโควตากระทรวงต่างๆระหว่าง พรรคพลังประชารัฐ กับพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย ว่า จนถึงปัจจุบันยังไม่ลงตัว โดยเฉพาะกรณีที่พรรคพลังประชารัฐยังพยายามจะขอแลกกระทรวงหลักๆ กลับมาอยู่ในมือทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงคมนาคม
ต่อมา นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ โพสต์ข้อความแจ้งว่า พรุ่งนี้ (10 มิ.ย.) 10 พรรคการเมืองนัดประชุมด่วน เพื่อหารือถึงปัญหาการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลไม่ลงตัว โดยระบุว่า
"พรุ่งนี้ 12.00 น.กลุ่ม 10 พรรคการเมือง นัดประชุมด่วนเหตุมีการปล่อยข่าวจากผู้ไม่หวังดี ว่าพวกเราไม่ต้องการตำแหน่งฝ่ายบริหาร ซึ่งไม่เป็นความจริง และ ตนจะเสนอในที่ประชุมให้ทบทวนมติการเข้าร่วมรัฐบาล"
โดยวันนี้ (10 มิ.ย.) หัวหน้าพรรคไทยวศรีวิไลย์ มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ บอกกับ "เนชั่นทีวี" ก่อนเข้าร่วมประชุมกลุ่ม 10 พรรคเล็กช่วง 11.30 น.วันนี้ว่า เป็นการหารือร่วมกันกับแกนนำทั้ง 10 พรรคการเมือง หลังจากมีข่าวปล่อยจากผู้ไม่หวังดีว่ากลุ่มของพวกตนไม่ต้องการตำแหน่งในฝ่ายบริหาร และจะไม่ได้รับการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี ซึ่งเป็นเรื่องไม่จริง เนื่องจากจุดมุ่งหมายที่ 10 พรรคการเมืองตัดสินใจร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ก็เพราะต้องการเป็นฝ่ายบริหารในรัฐบาล ถ้าหากไม่ได้เข้าไปนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีจะเรียกว่าเป็นฝ่ายบริหารได้อย่างไร ทำแบบนี้เท่ากับพรรคพลังประชารัฐเบี้ยวสัญญาที่เคยตกลงกันไว้ และหากไม่แก้ไขจะเกิดงูเห่าขึ้นแน่นอน โดยไม่ใช่งูเห่าธรรมดา แต่จะเป็นระดับ "อนาคอนด้า" เลยทีเดียว

logoline