svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผู้นำฝายค้าน-หน.เพื่อไทย ... ศึกใน "พรรคชินวัตร"

10 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สัปดาห์นี้นอกจากต้องเกาะติดปัญหาการจัดตั้งรัฐบาลที่ยังไม่แล้วเสร็จ เพราะเกลี่ยเก้าอี้รัฐมนตรีกันไม่ลงตัวแล้ว ยังมีประเด็นติดตามของฝ่ายที่ไม่ได้เป็นรัฐบาลด้วย นั่นก็คือการเฟ้นหาตัวหัวหน้าพรคเพื่อไทย เพื่อทำหน้าที่ผู้นำฝายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน รัฐธรรมนูญมาตรา 106 กำหนดว่าต้องเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองที่มีจำนวน ส.ส.มากที่สุดที่ไม่ได้เป็นรัฐบาล และตัวหัวหน้าพรรคต้องเป็น ส.ส. เพื่อทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร
แน่นอนว่าพรรคเพื่อไทยคือพรรคการเมืองที่มีจำนวน ส.ส.มากที่สุด และไม่ได้เป็นรัฐบาล หัวหน้าพรรคเพื่อไทยจึงต้องเป็นผู้นำฝ่ายค้าน แต่ปัญหาก็คือ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พลตำรวจโทวิโรจน์ เปาอินทร์ ไม่ได้เป็น ส.ส. เช่นเดียวกับแกนนำพรรคทุกคน ทำให้ต้องเฟ้นหาหัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมีการประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเลือกหัวหน้าพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ในสัปดาห์นี้
ความเคลื่อนไหวในช่วงที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีชื่อ ส.ส.ในพรรคเพื่อไทยเป็นแคนดิเดตถึง 3 คน ประกอบด้วย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ ซึ่งมีอาวุโสทางการเมืองสูง ผ่านการเป็นรัฐมนตรีมาหลายกระทรวงเท่านั้น นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. คนใกล้ชิดของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกฯลำดับที่ 1 ของพรรค แต่ไม่ได้รับการเสนอชื่อ / นอกจากนั้นยังมี นายไพโรจน์ โล่ห์สุนทร ส.ส.ลำปาง อายุ 83 ปีด้วย
การแต่งตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ที่เป็น ส.ส.เพื่อเตรียมรับหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กำลังสะท้อนปัญหาความแตกแยกภายในพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะการปรากฏชื่อ นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ มาเป็นคู่แข่ง เนื่องจาก นายสมพงษ์ ที่มีชื่อเป็นแคนดิเดตคนแรก เป็นสายตรงกลุ่มวังบัวบาน ใกล้ชิดกับ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเมื่อมีการพูดถึงชื่อ นายสมพงษ์ แล้ว ก็ไม่ควรมีคู่แข่งอีก แต่ปรากฏว่ามีการสร้างกระแสสนับสนุน นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ ที่เป็นคนใกล้ชิดคุณหญิงสุดารัตน์ และรู้กันดีว่าคุณหญิงสุดารัตน์ผิดหวังจากการไม่ได้เป็น ส.ส. และไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถมยังไม่ได้รับการเสนอชื่อชิงนายกฯในฐานะแคนดิเดตด้วย
ฉะนั้นต้องจับตาดูว่าผู้ใหญ่ในพรรคจะเคลียร์ปัญหานี้ได้หรือไม่ เพราะหากปล่อยให้มีการแข่งขันชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคและผู้นำฝ่ายค้าน ย่อมมีความขัดแย้งเกิดตามมา (ดูพรรคประชาธิปัตย์เป็นตัวอย่าง) และที่สำคัญยิ่งกว่านั้น คนที่เป็นแคนดิเดตบางคนอาจไม่ใช่ "ขุนพล" ที่จะนำทัพเป็นฝ่ายค้านคุณภาพได้จริงๆ เพราะ "ตัวจริง" อยู่นอกสภาทั้งหมด / เหตุนี้เองปัญหาภายในพรรคเพื่อไทยจึงส่งผลถึงการทำหน้าที่ฝ่ายค้านในสภา ในอนาคตอันใกล้อีกด้วย

logoline