svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม.ตื่นแก้น้ำเสีย ก่อนปล่อยลงเจ้าพระยา

10 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กทม. ลงพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อตรวจสอบและจัดทำแผนบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ขอความร่วมมือบ้านเรือนประชาชนตลอดจนร้านอาหาร โรงแรมริมน้ำ ไม่ทิ้งขยะและน้ำเสียลงแม่น้ำ สายหลักของไทย

นายไพฑูรย์ ขัมภรัตน์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญศึกษาข้อเท็จจริง และกฎหมายที่ใช้ในการบริหารจัดการพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ชั้นในและพื้นที่ต่อเนื่องกัน นำเจ้าหน้าที่ลงเรือตรวจพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อหาแนวทางป้องกันน้ำเสียที่ไม่ได้รับการบำบัดก่อนที่จะถูกปล่อยลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีการศึกษาแนวทางป้องกันน้ำเสียไม่ให้ถูกปล่อยลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการจัดระเบียบพัฒนาเมืองของกรุงเทพมหานครที่ครอบคลุมเกาะรัตนโกสินทร์ กรุงเทพมหานครชั้นนอกและชั้นใน ต่อเนื่องไปถึงคลองแสนแสบ ซึ่งได้มีการลงพื้นที่สำรวจทางบกแล้ว
สำหรับแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นแม่น้ำสายสำคัญของประเทศ ที่ล่อเลี้ยงประชาชน รวมไปถึงภาคธุรกิจ อย่างการท่องเที่ยว ล่องเรือ ร้านอาหาร และโรมแรม การปล่อยน้ำเสียลงแม่น้ำโดยไม่ผ่านการบำบัด จึงเป็นการทำลายทั้งระบบนิเวศและเป็นการทำลายภาคธุรกิจและประชาชนที่อาศัยประโยชน์จากริมน้ำด้วย โดยหลังลงพื้นที่ในวันนี้ฝ่ายบริหารจะจัดทำแผนทันที โดยไม่ต้องรอผลการศึกษา เพื่อเสนอให้สภา กทม.พิจารณาต่อไป นอกจากนี้ยังขอให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการช่วยกันรักษาความสะอาดของแม่น้ำเจ้าพระยา คือ ไม่ทิ้งขยะหรือเทน้ำสกปรกลงไปในแม่น้ำ

logoline