svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์" ยันเก้าอี้รัฐมนตรี ปชป. ดีลเดิมยังไม่เปลี่ยน

10 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่มีกระแสข่าวอย่างต่อเนื่องว่าพลังประชารัฐจะขอเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงเกรดเอคืนจากพรรคร่วม ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ก็ยืนยันว่า ทุกอย่างยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง วันนี้ก็มีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อเคาะคนมานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีด้วย ติดตามจากคุณอโนทัย สกุลทอง

การประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรคประชาธิปัตย์วันนี้ มีจุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค /นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ร่สมนั่งหัวโต๊ะ เพื่อจะมีการพิจารณาแผนงานโครงการยุทธศาสตร์ของรองหัวหน้าพรรค ประเด็นสำคัญของประชุมวันนี้ คือการพิจารณาหลักเกณฑ์คัดเลือกคนบุคคลของพรรคมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีตามสัดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์
โดย นายจุรินทร์ บอกว่า การประชุมวันนี้จะเป็นการหารือเรื่องคุณสมบัติ ซึ่งต้องรอหลังการโปรดเกล้าฯรายชื่อนายกรัฐมนตรี จึงจะได้ข้อยุติ และ นำรายชื่อส่งให้พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพื่อให้นายกรัฐมนตรีตรวจสอบคุณสมบัติ ส่วนกระแสข่าวที่ออกมาว่ามีการเปลี่ยนแปลงโควต้ารัฐมนตรีนั้นไม่เป็นความจริง และไม่มีการส่งสัญญาณใดๆอย่างเป็นทางการมาที่พรรคประชาธิปัตย์ จึงถึงว่าทุกอย่างเป็นไปตามข้อตกลงเดิมที่เคยตกลงกันแต่ไม่ขอยืนยัน เพราะจะทำให้เกิดความขัดแย้งกันไปมา
ทั้งนี้ไม่อยากคิดล่วงหน้าว่า หากมีการโปรดเกล้าฯตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และมีการเปลี่ยนแปลงโควต้ารัฐมนตรี จะทำอย่างไร เพราะ หากพูดไปก่อนอาจทำให้มีปัญหาโดยไม่จำเป็นจากเดิมที่ไม่ได้มีปัญหา
ส่วนกรณีที่นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความเรื่องโควต้ารัฐมนตรียังไม่นิ่ง นั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า ไม่ทราบข้อมูล เพราะ ตั้งแต่เจรจาตกลงร่วมรัฐบาลจนถึงนาทีสุดท้ายก่อนที่พรรคประชาธิปัตย์จะตัดสินใจ ก็ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง พรรคประชาธิปัตย์จึงคิดว่าทุกอย่างนิ่งแล้ว และไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงที่จะนำไปสู่การต่อรองใหม่
ซึ่งที่ผ่านมาตามธรรมเนียมปฎิบัติการจัดตั้งรัฐบาลหลังมีการโปรดเกล้าฯนายกรัฐมนตรี ไม่ว่ารัฐบาลใด รวมถึงพรรคประชาธิปัตย์ แม้ตนยังไม่เคยเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ตามธรรมเนียมปฎิบัตินายกรัฐมนตรี จะตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีจากแต่ละพรรคที่ส่งมาเท่านั้น ไม่ใช่การพิจารณาเปลี่ยนแปลงรายชื่อ
ด้าน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อลงกรณ์ พลบุตร ในฐานะประธานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พรรค บอกถึงการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ว่า จะมีการหารือหลักเกณฑ์ คุณสมบัติ เพื่อพิจารณาผู้มีความเหมาะสมให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ตามโควต้าที่พรรคได้มีการตกลงกับพรรคพลังประชารัฐซึ่งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เบื้องต้นต้องดูความอาวุโส ประสบการบริหาร ซึ่งอดีต ส.ส.ก็ถือเป็นผู้มีคุณสมบัติที่อยู่ในข่ายจะพิจารณาได้ และยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาเรื่องตัวบุคคล ดังนั้นที่สื่อมีการเสนอข่าวไม่เป็นความจริง เพราะจะต้องนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและประชุม ร่วมส.ส.อีกครั้ง
ส่วนโควต้ารัฐมนตรีของพรรค ไม่มีการเปลี่ยนแปลงตามที่มีการเสนอข่าวตามสื่อ โดยทุกอย่างยังเป็นไปตามข้อตกลงเดิมที่แกนนำพรรคไปเจรจาตกลงกับแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ จะได้ข้อยุติรายชื่อรัฐมนตรีหลังมีการโปรดเกล้าฯ นายกรัฐมนตรี ซึ่งคาดว่าจะมีการโปรดเกล้าฯลงมาภายในสัปดาห์นี้
สำหรับโควต้ารัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ 8ตำแหน่ง คาดว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค จะนั่งรองนายกรัฐมนตรีควบกระทรวงพาณิชย์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค นั่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายจุติ ไกรฤกษ์ นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายนิพนธ์ บุญญามณี นั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายถาวร เสนเนียม นั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ส่วนรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยังไม่ชัดเจนเรื่องบุคคลที่จะมารับตำแหน่ง

logoline