svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"มาเรียม" มีพี่น้องกว่า​ 200​ ตัว​ ต้องช่วยกันอนุรักษ์​

10 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อันดามันพบพะยูนกว่า 200 ตัว พบมากสุดในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง บริเวณที่อนุบาลมาเรียม ไม่น้อยกว่า 180 ตัว ล่าสุดเมื่อต้นปี พ.ศ.2562 พบว่าในทะเลฝั่งอันดามัน ในแหล่งหญ้าทะเลตั้งแต่จังหวัดสตูลไปจนถึงจังหวัดกระบี่ มีพะยูนชุกชุม

พะยูน ได้รับการประกาศให้เป็นสัตว์ป่าสงวนตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ. ศ. 2562 อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์หรือไซเตส (CITES) พะยูนได้อยู่ในบัญชีหมายเลข 1 ลำดับที่ 86 ของบัญชีไซเตส ซึ่งเป็นสัตว์ที่ห้ามค้าโดยเด็ดขาด ยกเว้น เพื่อการศึกษาวิจัย และเพาะพันธุ์เท่านั้น

"มาเรียม" มีพี่น้องกว่า​ 200​ ตัว​ ต้องช่วยกันอนุรักษ์​



นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง เปิดเผยถึงจำนวนพะยูงในทะเลตรังว่า พะยูนในทะเลตรัง พบบริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง (บริเวณแหลมจูโหยและอ่าวทุ่งจีน) มากสุดมีไม่ต่ำกว่า 180 ตัว และพบกระจายไปบริเวณแหล่งหญ้าทะเลในบริเวณอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ในท้องที่จังหวัดตรังซึ่งผลจากการบินสำรวจล่าสุดเมื่อต้นปี พ.ศ.2562 พบว่าในทะเลฝั่งอันดามัน ในแหล่งหญ้าทะเลตั้งแต่จังหวัดสตูลไปจนถึงจังหวัดกระบี่ พบพะยูนขณะนี้ไม่น้อยกว่า 200 ตัว ซึ่งพบว่ามีพะยูนแม่ลูกอยู่หลายคู่ และมีอัตราการเกิดเพิ่มขึ้นทุกปี แต่อย่างไรก็ตาม พะยูนยังเป็นสัตว์ที่ต้องมีการอนุรักษ์เพื่อให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นและไม่ให้ตกอยู่ในภาวะเสี่ยงสูญพันธุ์ได้

"มาเรียม" มีพี่น้องกว่า​ 200​ ตัว​ ต้องช่วยกันอนุรักษ์​

logoline