svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เสร็จศึก "การเมือง" เคลียร์เรื่อง "การมุ้ง"

10 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผ่านพ้นศึกเลือก "ประมุขฝ่ายบริหาร" ไปเป็นที่เรียบร้อย หมายความว่าหากไม่มีอุบัติเหตุการเมืองเกิดขึ้น ประเทศไทยจะมีนายกรัฐมนตรีลำดับที่ 30 ที่ชื่อว่า "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไฮไลท์สำคัญหลังจากนี้คงต้องจับตาไปที่การฟอร์มทีมจัดตั้งรัฐบาลว่า ท้ายที่สุดแล้วโฉมหน้า "ครม.ประยุทธ์ 2/1" จะมีใครร่วมคณะบ้าง?

ทว่าหลังผ่าน "ศึกการเมือง" ว่าด้วยการเลือกประมุขฝ่ายบริหารแล้ว "พลังประชารัฐ (พปชร.)" ซึ่งเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ยังเหลือศึกที่ต้องเคลียร์นั่นคือ "ศึกการมุ้ง" ภายในขั้วพปชร.และพรรคร่วม โดยเฉพาะการจัดสรรโควตารัฐมนตรีประยุทธ์ 2/1 ซึ่งยังไม่ลงตัวง่ายๆ อยู่ในขณะนี้ล่าสุดมีท่าทีมาจากทางพรรคแกนนำอย่างพปชร.ที่ดูเหมือนว่า ต้องการที่จะขอ 3 กระทรวงเกรดเออย่าง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงคมนาคม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จากพรรคร่วมอย่าง "ค่ายสีฟ้า" ประชาธิปัตย์ และ "ค่ายสีน้ำเงิน" ภูมิใจไทย กลับมาอยู่ใน "คอนโทรล" ของพรรค ด้วยเหตุผลที่ว่า หากปล่อยกระทรวงสำคัญไปให้พรรคร่วมก็จะทำให้ไม่สามารถขับเคลื่อนนโยบายตามที่รับปากไว้เมื่อครั้งหาเสียง ซึ่งอาจสะเทือนไปถึง คะแนนนิยม เสถียรภาพและอายุรัฐบาลได้
โดนเฉพาะท่าทีจาก "ขุนพลเศรษฐกิจ" คนสำคัญอย่าง "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" ที่ว่ากันว่า "อาจไม่ไปต่อ" หากโควตาดังกล่าวตกไปเป็นของพรรคร่วมรัฐบาลค่ายสีฟ้าและค่ายสีน้ำเงิน"ศึกการมุ้ง" จากรัฐบาลพปชร.ตามมาด้วยวิวาทะทั้งจาก "ผู้นำค่ายสีน้ำเงิน " อย่าง "เสี่ยหนู" อนุทิน ชาญวีรกูล ที่ออกมาโพสต์ข้อความอย่างเผ็ดร้อนตามภาพโปรไฟล์เฟซบุ๊คว่า "กระทรวงมีไว้ให้คนเข้าไปทำงาน ไม่ใช่มีไว้ให้มาเที่ยวแลกไปมา" และ "กระทรวงคมนาคม สาธารณสุข และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปลี่ยนไม่ได้"
และทางฝั่งพปชร.โดยเฉพาะในส่วนของ "ธรกร หวังบุญชนะ" รองโฆษกพรรค ที่โพสต์ 5 ข้อเกี่ยวกับปมร้อนดังกล่าวว่า 1.กระทรวงมีไว้ให้ทำงานเพื่อประชาชน ไม่ใช่มีไว้ให้เข้าไปหางานเพื่อบริษัท #ถูกต้องนะครับ!! 2.กระทรวงมีไว้ให้ทำงานเพื่อประชาชน และที่สำคัญต้องไม่ใช่เก็บไว้ให้บริษัทเข้าไปหางาน #ถูกต้องนะครับ!! 3.กระทรวงมีไว้ให้ทำงานเพื่อประชาชน แลกเปลี่ยนได้..ถ้าจะเอาไปเพื่อประโยชน์บริษัทใด #ถูกต้องนะครับ!! 4.ไม่ยอมแลก เก็บไว้ ทำงานให้ประชาชน หรือหางานให้บริษัท #คนเขาสงสัย..กระทรวงนี้ของข้าใครอย่าแตะ 5.ไม่มีใครแลกอะไรกันไปมา มีแต่หาความเหมาะสม ไม่ให้คนเขานินทา ว่าเลือกกระทรวงให้บริษัท #ถูกต้องนะครับ
"ศึกการมุ้ง" ภายในขั้วพปชร.ทำท่าว่าจะไม่จบลงง่ายๆ ล่าสุดผู้หลักผู้ใหญ่หลายคนถึงขั้นออกมาขู่ว่า หากตกลงกันไม่ได้อาจจะให้ "บิ๊กตู่" เป็นผู้ทุบโต๊ะในท้ายที่สุด!!

logoline