svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กงสุลใหญ่ ฮ่องกง เตือนคนไทย! เหตุชุมนุมประท้วง

09 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวฮ่องกงออกมาเดินขบวนประท้วงรัฐบาลมากกว่าแสนคน เพื่อต่อต้านการเสนอแก้ไขกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ที่จะเปิดทางให้มีการส่งตัวผู้ต้องสงสัยคดีอาญาไปดำเนินคดีที่จีนได้

ชาวฮ่องกงออกมาเดินขบวนประท้วงรัฐบาลมากกว่าแสนคน เพื่อต่อต้านการเสนอแก้ไขกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ที่จะเปิดทางให้มีการส่งตัวผู้ต้องสงสัยคดีอาญาไปดำเนินคดีที่จีนได้ โดยผู้ประท้วงต่างสวมเสื้อสีขาวชูป้ายที่มีข้อความขอให้คุ้มครองเสรีภาพและสิทธิมนุษยชน และบางส่วนเรียกร้องให้นางแคร์รี แลม ผู้นำฮ่องกง ลงจากตำแหน่ง

กงสุลใหญ่ ฮ่องกง เตือนคนไทย! เหตุชุมนุมประท้วง


การเสนอแก้ไขกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าเป็นการทำลายอิสระทางตุลาการของฮ่องกง หลายฝ่ายยังกังวลว่าจะมีประชาชนถูกจับกุมด้วยเหตุผลทางการเมือง และผู้ต้องหาที่ถูกส่งตัวไปจะต้องเผชิญกับปัญหาด้านระบบยุติธรรมของจีน

กงสุลใหญ่ ฮ่องกง เตือนคนไทย! เหตุชุมนุมประท้วง

ล่าสุด เมื่อเวลา 18.53 น. เฟซบุ๊กRoyal Thai Consulate-General, Hong Kong ได้โพสต์ข้อความเตือนคนไทย โดยระบุว่า
ประกาศแจ้งเตือนคนไทยในฮ่องกง!!
ขณะนี้มีการชุมนุมประท้วงในฮ่องกง โดยมีผู้เข้าร่วมประท้วงประมาณ 500,000 คน (ตัวเลขประเมินโดยผู้จัดการประท้วง) ส่งผลให้การสัญจรทุกประเภท ทั้งทางรถยนต์และรถไฟใต้ดิน (MTR) มีความหนาแน่นสูง จนถึงเป็นอัมพาต โดยเฉพาะในย่าน Admiralty / Central / Wan Chai / Causeway Bay / และจิมซาจุ่ย ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่การชุมนุมประท้วงจะยืดเยื้อต่อไปจนถึงกลางดึก รวมทั้งอาจมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดสถานการณ์ความรุนแรงจากการชุมนุมประท้วงในครั้งนี้
ในการนี้ สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ขอให้คนไทยในฮ่องกงพยายามหลีกเลี่ยงการเดินทางผ่านไปในบริเวณที่ชุมนุมประท้วงและบริเวณใกล้เคียงข้างต้น นอกจากนี้ ขอให้นักท่องเที่ยวโปรดเผื่อเวลาในการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ รวมถึงสนามบินด้วย

กงสุลใหญ่ ฮ่องกง เตือนคนไทย! เหตุชุมนุมประท้วง

.

logoline