svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนกร" โพสต์โต้ "เสี่ยหนู"

09 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย "อนุทิน ชาญวีรกูล" ส่งสัญญาณชัด ด้วยการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ย้ำความไม่คืบหน้าในการร่วมรัฐบาลใหม่ กับพรรคพลังประชารัฐ โดยยืนยันว่า "คมนาคม - ท่องเที่ยว - สาธาณสุขเปลี่ยนไม่ได้ กระทรวงมีไว้ให้คนเข้าไปทำงาน ไม่ใช่มีไว้ให้มาเที่ยวแลกไปมา"

"ธนกร" โพสต์โต้ "เสี่ยหนู"

ส่วนคนวงนอก อย่าง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชชยชัย สื่อสารด้วยข้อความ ว่า "กระทรวงและการบริหารประเทศไม่ได้ให้ มีไว้ให้ใครมาเที่ยวแลก ไม่ใช่สมบัติส่วนตัว ของใครที่จะเอมาโยนไปมาแบ่งกัยชมแบ่งกันใช้ หยุดเถอะครับ"
ความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล "ลุงตู่" แม้จะเจรจากันมาหลายรอบ ยังเจรจาต่อรองเก้าอี้ รัฐมนตรีระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล นำโดย พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย
พรรคประชาธิปัตย์ ที่ยืนยันยึดดีลเดิมเคยคุยกันไว้ คือได้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พาณิชย์ และ กระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์
ขณะที่ทางพรรคพลังประชารัฐ ต้องการดึงเก้าอี้ รัฐมนตรีพาณิชย์ และ เกษตรฯ คืน แลกกับ รัฐมนตรีศึกษาธิการ และให้เพิ่มรัฐมนตรียุติธรรม หรือ ต่างประเทศ บวกกับ 1 รัฐมนตรีช่วย เป็นการปลอบใจ
ตอนนี้ มีกระแสการวางตัว ถ้าเงื่อนไขนี้ได้รับการตอบรับ คุณจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะเป็นรองนายกฯ ควบ รมว.ศึกษาธิการ
หรือถ้าเพิ่มเป็นกระทรวงยุติธรรม อาจเป็น คุณพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ขณะที่ นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา จะเป็น รมช.มหาดไทย
ส่วน รมว.เกษตรฯ ก่อนหน้านี้ กลุ่มสามมิตร ทวงคืน เพื่อกันไว้สำหรับ แกนนำอย่าง สมศักดิ์ เทพสุทิน หากคุณสมศักดิ์ ยอมถอย เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เฉลิมชัย ศรีอ่อน จะเป็น รมว.เกษตรฯ
ส่วนของพรรคภูมิใจไทย ที่ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวพรรคภูมิใจไทยยอมคืน เก้าอี้ รมว.คมนาคม ให้พลังประชารัฐ แลกกับกระทรวงพลังงาน ท่าทีคุณอนุทิน ก็ชัดแล้วว่า ไม่แลกคมนาคม
แต่ทั้งหมดนี้เป็นเพียงโควตาเบื้องต้นจากการเจรจา ยังไม่ถือเป็นข้อสรุปทั้งหมด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเป็นผู้พิจารณาตัดสินใจถึงความเหมาะสมอีกครั้ง

ความคืบหน้าล่าสุด "ธนกร วังบุญคงชนะ"รองโฆษก พรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊ก ในเชิงตอบหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ได้โพสต์ข้อความไปก่อนหน้านี้ โดยระบุว่า

1.กระทรวงมีไว้ให้ทำงานเพื่อประชาชนไม่ใช่มีไว้ให้เข้าไปหางานเพื่อบริษัท #ถูกต้องนะครับ !!


2.กระทรวงมีไว้ให้ทำงานเพื่อประชาชน และที่สำคัญต้องไม่ใช่เก็บไว้ให้บริษัทเข้าไปหางาน #ถูกต้องนะครับ!!


3.กระทรวงมีไว้ให้ทำงานเพื่อประชาชน แลกเปลี่ยนได้..ถ้าจะเอาไปเพื่อประโยชน์บริษัทใด #ถูกต้องนะครับ!!


4.ไม่ยอมแลก เก็บไว้ ทำงานให้ประชาชน หรือ หางานให้บริษัท# คนเขาสงสัย..กระทรวงนี้ของข้าใครอย่าแตะ55


5. ไม่มีใคร...แลกอะไรกันไปมา มีแต่หาความเหมาะสม ไม่ให้คนเขานินทา ว่าเลือกกระทรวงให้บริษัท #ถูกต้องนะครับ


"ธนกร" โพสต์โต้ "เสี่ยหนู"


logoline