svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

อ.เดชา-แอ๊ด คาราบาว นำขบวนเดินแสดงพลัง "ปลดล็อคกัญชา"

09 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุพรรณบุรี - อาจารย์เดชา ควง "แอ๊ด คาราบาว" หรือ ยืนยง โอภากุล นักร้องเพลงเพื่อชีวิตคนดัง นำขบวนเดินเพื่อผู้ป่วยกัญชารักษาโรคถึงจุดหมายปลายทาง วัดบางปลาหมอ พร้อมเปิดคอนเสิร์ตการกุศล แสดงพลังปลดล็อคกัญชา ในเย็นวันนี้ (9 มิ.ย.)

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 9 มิ.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อาจารย์เดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ พร้อมด้วย ทีมงาน และ ประชาชนหลายร้อยคน ออกเดินทางจากวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ต.รั้วใหญ่ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี เพื่อร่วมกันเดินในกิจกรรม เดินเพื่อผู้ป่วยCannabis Walk Thailand ไปยังจุดหมายปลายทางที่วัดบางปลาหมอ
โดยมีศิลปินเพลงเพื่อชีวิต ยืนยง โอภากุล แอ๊ดคาราบาว ร่วมเดินในครั้งนี้ด้วย โดยใช้เวลาประมาณ 45นาที ถึงวัดบางปลาหมอ โดยมีประชาชนมารอมอบดอกกุหลายให้กำลังใจ อ.เดชา และ แอ๊ดคาราบางจำนวนมาก
อ.เดชา กล่าวว่าได้ช่วงที่เดินผ่านมาหลายๆจังหวัด ตนรู้สึกดีใจแลพะมีกำลังใจมากที่ระหว่างทางมีประชาชนให้ความสนใจรวมทั้งให้กำลังใจตลอดเส้นทาง ระหว่างเดินทางมีการให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องกัญชามาโดยตลอด ตอนนี้ถึงสุพรรณบุรี โดยสวัสดิภาพอบอุ่นมากได้รับการต้อนรับอย่างดี ก็หวังว่าการเดินเพื่อผู้ป่วยในครั้งนี้จะเป็นการสร้างพลังเพื่อให้กัญชาถูกปลดล๊อกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5.

ด้านนายยืนยง โอภากุล แอ๊ด คาราบาว กล่าวว่า เห็นหลายฝ่ายกำลังถกเถียง การปลดล็อคกัญชา ว่าจะไปในทิศทางไหนดี ทุกฝ่ายพยายามหาทางออก แต่ดูแล้วก็ยังไม่ลงตัว สงสารผู้ป่วยที่ยังรอความหวัง ถึงแม้ขณะนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจน ตนรู้สึกศรัทธาและชื่นชม อ.เดชาเป็นอย่างมาก จึงได้แต่งเพลงขึ้นมาเพลงหนึ่งชื่อว่า "เพลงมหัศจรรย์กัญชา" มีเนื้อหาที่ตามความรู้สึกของตน ตอนแรกเราเข้าใจผิดมาโดยตลอดว่ากัญชาคือ สารเสพติดที่ใช้ หรือมีไว้ครอบครองคือสิ่งผิดกฎหมาย แต่พอได้มาพบกับผู้ป่วยที่เป็นมะเร็ง เค้าหายและมีอาการดีขึ้นด้วยน้ำมันสกัดกัญชา ของ อ.เดชา
เมื่อมีความคิดที่เปลี่ยนไป เลยหันมาศึกษาและพูดคุยกับอ.เดชา โดยการเข้าอบรม ยิ่งได้รู้ว่า อ.เดชา คือ พ่อพระคนหนึ่ง ที่ได้หาวิธีช่วยผู้ป่วย โดยไม่ได้หวังผลประโยชน์ ทำด้วยใจจริงๆ เพราะ คนที่เป็นโรคร้าย ยังรอคอยความหวัง สุดท้ายแล้วเราในฐานะคนไทย เราจะไม่ยอมรับมันเหรอ ว่ามีประโยชน์จริง ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก ผมมองว่า การปลดล็อคกัญชาออกจากยาเสพติด ประเภท 5 แล้วให้เป็นสินค้าควบคุม เหมือน บุหรี่ เหล้า
"ทำไมบุหรี่ เหล้าขายได้ กัญชาก็ควรจะขายอย่างถูกต้องได้เหมือนกัน ใครปลูกก็ได้ ใครใช้ก็ได้ เราปลูกข้าวได้ หุงข้าวเป็น เราก็ผลิตกัญชาได้ ทำเป็นยารักษาโรคเอาไว้ใช้ในครัวเรือนได้ โดยไม่ต้องไปหาซื้อราคาแพงๆ คนไม่มีเงินไปรักษา จะได้เยียวยารักษาตัวเองได้ เหมือนแนวทางที่อ.เดชากำลังบอกกับทุกคน ที่เราสามารถปลูกสมุนไพรไว้ใช้เองในครัวเรือนได้".

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แอ๊ด คาราบาว ได้ชักชวนเพื่อนๆศิลปิน มาร่วมแสดงคอนเสิร์ตการกุศล เพื่อแสดงพลังปลดล็อคกัญชา ในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ โดยจัดคอนเสิร์ตใหญ่ที่ สนามกีฬา พระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี ตั้งแต่ เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป ซึ่งเพื่อนศิลปินที่ตอบรับมาร่วมแสดงคอนเสิร์ตก็มี วง Y Noy 7 ปู แบลคเฮด โป่ง หินเหล็กไฟ และ อีกหลายท่าน รวมกว่า 21 วง จึงอยากเชิญชวนให้คนสุพรรณหรือผู้ที่สนใจจะร่วมกันแสดงพลังปลดล็อคกัญชาออกจากยาเสพติดประเภท 5 ให้เป็นยารักษาโรค.

อ.เดชา-แอ๊ด คาราบาว นำขบวนเดินแสดงพลัง "ปลดล็อคกัญชา"

.

อ.เดชา-แอ๊ด คาราบาว นำขบวนเดินแสดงพลัง "ปลดล็อคกัญชา"

.

อ.เดชา-แอ๊ด คาราบาว นำขบวนเดินแสดงพลัง "ปลดล็อคกัญชา"

.

อ.เดชา-แอ๊ด คาราบาว นำขบวนเดินแสดงพลัง "ปลดล็อคกัญชา"

.

logoline