svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" ชัด คมนาคม-ท่องเที่ยว-สธ."เปลี่ยนไม่ได้"

09 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การจัดตั้งรัฐบาล "ลุงตู่ ภาค 2 " ยังเจรจาต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี ในระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ลงตัว ระหว่าง พรรคพลังประชารัฐ - พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจ

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย อนุทิน ชาญวีรกูล ส่งสัญญาณชัดๆ ด้วยการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ย้ำความไม่ คืบหน้าในการร่วมรัฐบาลใหม่ กับพรรคพลังประชารัฐ โดยยืนยัน ว่า "คมนาคม - ท่องเที่ยว - สาธาณสุขเปลี่ยนไม่ได้ กระทรวงมีไว้ให้คนเข้าไปทำงาน ไม่ใช่มีไว้ให้มาเที่ยวแลกไปมา
ส่วนคนวงนอก อย่าง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชชยชัย สื่อสารด้วยข้อความ ว่า "กระทรวงและการบริหารประเทศไม่ได้ให้ มีไว้ให้ใครมาเที่ยวแลก ไม่ใช่สมบัติส่วนตัว ของใครที่จะเอมาโยนไปมาแบ่งกัยชมแบ่งกันใช้ หยุดเถอะครับ" /
ความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล "ลุงตู่" แม้จะเจรจากันมาหลายรอบ ยังเจรจาต่อรองเก้าอี้ รัฐมนตรีระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล นำโดย พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย // พรรคประชาธิปัตย์ ที่ยืนยันยึดดีลเดิมเคยคุยกันไว้ คือได้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ / พาณิชย์ และ กระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ // ขณะที่ทางพรรคพลังประชารัฐ ต้องการดึงเก้าอี้ รัฐมนตรีพาณิชย์ และ เกษตรฯ คืน แลกกับ รัฐมนตรีศึกษาธิการ และให้เพิ่มรัฐมนตรียุติธรรม หรือ ต่างประเทศ บวกกับ 1 รัฐมนตรีช่วย เป็นการปลอบใจ // ตอนนี้ มีกระแสการวางตัว ถ้าเงื่อนไขนี้ได้รับการตอบรับ คุณจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะเป็นรองนายกฯ ควบ รมว.ศึกษาธิการ // หรือถ้าเพิ่มเป็นกระทรวงยุติธรรม อาจเป็น คุณพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ขณะที่ นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา จะเป็น รมช.มหาดไทย
ส่วน รมว.เกษตรฯ ก่อนหน้านี้ กลุ่มสามมิตร ทวงคืน /// เพื่อกันไว้สำหรับ แกนนำอย่าง สมศักดิ์ เทพสุทิน หากคุณสมศักดิ์ ยอมถอย เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เฉลิมชัย ศรีอ่อน จะเป็น รมว.เกษตรฯ // ส่วนของพรรคภูมิใจไทย ที่ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวพรรคภูมิใจไทยยอมคืน เก้าอี้ รมว.คมนาคม ให้พลังประชารัฐ แลกกับกระทรวงพลังงาน ท่าทีคุณอนุทิน ก็ชัดแล้วว่า ไม่แลกคมนาคม // แต่ทั้งหมดนี้เป็นเพียงโควตาเบื้องต้นจากการเจรจา ยังไม่ถือเป็นข้อสรุปทั้งหมด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเป็นผู้พิจารณาตัดสินใจถึงความเหมาะสมอีกครั้ง

logoline